Doanh thu các nhà bán lẻ nước Anh giảm thấp kỷ lục

(ĐTTCO)-Chỉ riêng trong tháng 6/2019, các nhà bán lẻ ở Anh có mức doanh thu giảm tới 1,3% trong bối cảnh người tiêu dùng hạn chế các khoản chi tiêu, mua sắm không cần thiết do lo ngại tác động của Brexit.

Người dân mua sắm tại siêu thị Sainsbury ở Stockport, Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Người dân mua sắm tại siêu thị Sainsbury ở Stockport, Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hiệp hội Bán lẻ Vương quốc Anh (BRC) cho biết, doanh thu của các nhà bán lẻ ở nước này trong giai đoạn 12 tháng tính đến 6/2019 tăng 0,6%, mức tăng thấp nhất kể từ năm 1995, do người tiêu dùng lo ngại tác động tiêu cực của việc Anh rời Liên minh châu Âu (còn gọi là Brexit).

Chỉ riêng trong tháng 6/2019, các nhà bán lẻ ở Anh có mức doanh thu giảm tới 1,3%, do những quan ngại về Brexit.

Giám đốc điều hành BRC Helen Dickinson cho biết, nhìn chung tình hình khá "ảm đạm" với tiền lương thực tế tăng nhưng mức chi tiêu không cao, do lo ngại Brexit khiến người tiêu dùng hạn chế các khoản chi tiêu, mua sắm không cần thiết.

Nguy cơ Brexit diễn ra mà Anh và Liên minh châu Âu (EU) không đạt được thỏa thuận về quan hệ thương mại hậu Brexit đang tác động bất lợi đáng kể tới niềm tin của người tiêu dùng.

Các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng sức ép đối với các nhà bán lẻ ở Anh tiếp tục gia tăng và dường như đến từ mọi khía cạnh từ kinh tế, địa chính trị, môi trường...

Ông Paul Martin, người phụ trách lĩnh vực bán lẻ ở Anh của KPMG và cũng là người cùng với BBC thực hiện cuộc khảo sát trên, cho hay chi tiêu của người tiêu dùng có thể tiếp tục giảm trong bối cảnh hiện nay và tiết kiệm chi phí vẫn là vấn đề "sống còn." 

Trong hai tuần qua, một số nhà bán lẻ ở Anh đã nêu bật môi trường kinh doanh khó khăn hiện nay.

Tập đoàn siêu thị Sainsbury thông báo doanh số cơ bản đã giảm quý thứ ba liên tiếp, trong khi đối thủ Asda đánh giá môi trường kinh doanh hiện nay như "một cơn bão thực sự."

Thậm chí nhà bán lẻ dược phẩm và sản phẩm chăm sóc sức khỏe Boots UK Ltd. còn cho rằng Anh có thể đứng trước nguy cơ suy thoái kinh tế.

Trong một diễn biến khác, theo hãng nghiên cứu thị trường IHS Markit, có trụ sở tại London, Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của Anh đã giảm xuống còn 48 điểm trong tháng 6/2019, tháng giảm thứ hai liên tiếp và là mức thấp nhất kể từ năm 2013.

Chỉ số PMI trên 50 tương ứng với sự tăng trưởng sản xuất, trong khi mức dưới 50 cho thấy sự sụt giảm.

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ

Nhập cư hợp pháp vẫn có thể bị từ chối thẻ xanh

(ĐTTCO)-Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban hành quy định rút tư cách thường trú nhân đối với những người nhập cư hợp pháp nếu họ sử dụng một số chương trình phúc lợi. Quy định mới cũng ngăn chặn những người đang xin nhập cư vào Mỹ nhưng không chứng minh được khả năng tự lực cánh sinh.

Nhân vật

CEO Tadashi Yanai Bậc thầy xử lý khủng hoảng

(ĐTTCO)- Tadashi Yanai, Chủ tịch Tập đoàn bán lẻ Fast Retailing, CEO và là nhà sáng lập thương hiệu bán lẻ thời trang dân dụng Uniqlo. Khởi đầu sự nghiệp từ công ty gia đình, sau 40 năm ông đã có cho riêng mình một đế chế bán lẻ thời trang dân dụng Fast Retailing hàng đầu thế giới, với sự xuất hiện của 1.600 cửa hàng thương hiệu Uniqlo hiện diện tại 16 quốc gia.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019