Doanh nghiệp Nhật Bản lo ngại về dòng hàng hóa Trung Quốc giá rẻ

(ĐTTCO)-Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) ngày 18/10 chỉ ra lo ngại của một số doanh nghiệp về thiệt hại tiềm tàng bắt nguồn từ các bất đồng thương mại toàn cầu gia tăng.
Người dân mua sắm tại một siêu thị ở Tokyo, Nhật Bản. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Người dân mua sắm tại một siêu thị ở Tokyo, Nhật Bản. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Báo cáo quý của BoJ công bố ngày 18/10 cho thấy một số công ty được BoJ thăm dò bày tỏ lo ngại rằng các mức thuế cao hơn áp đặt đối với hàng hóa Trung Quốc có thể tạo ra một dòng hàng hóa Trung Quốc giá rẻ "chảy" sang Nhật Bản, phá hủy các chuỗi cung ứng hoặc làm tổn hại đến lợi nhuận của họ.

Phát biểu với giới truyền thông, một quan chức thuộc BoJ cho biết một số công ty đã chứng kiến thay đổi trong nhu cầu của Trung Quốc; thay vì tác động hiện tại, nhiều doanh nghiệp bày tỏ lo ngại về ảnh hưởng các căng thẳng thương mại có thể gây ra cho hoạt động kinh doanh tương lai của họ.

Số liệu công bố ngày 18/10 cho thấy xuất khẩu của Nhật Bản suy giảm trong tháng 9/2018 - lần giảm đầu tiên kể từ năm 2016 - do xuất khẩu sang Mỹ và Trung Quốc giảm, nhiều khả năng cản trở đà tăng trưởng kinh tế trong quý III năm 2018 và làm gia tăng lo ngại về tác động lan rộng của căng thẳng thương mại Mỹ-Trung leo thang.

Thống đốc BoJ Haruhiko Kuroda bày tỏ cái nhìn lạc quan về lạm phát của nước này, hiện đang chuyển động quanh mức 1%, so với mức 0,5-1% trong ba tháng trước.

Người đứng đầu BoJ giữ nguyên nhận định nền kinh tế lớn thứ ba thế giới sẽ duy trì đà hồi phục.

Các tin khác