DN Nhật Bản chuyển nhà máy ra nước ngoài

Nhà máy sản xuất của Toyota. (Ảnh: Internet)
Nhà máy sản xuất của Toyota. (Ảnh: Internet)
Nhà máy sản xuất của Toyota. (Ảnh: Internet)

Theo kết quả điều tra của hãng Kyodo, 55/105 công ty hàng đầu của Nhật Bản, trong đó có Toyota Motor Corp., Honda Motor Co., Nissan Motor Co., Sony Corp. và Nippon Steel Corp., đang tìm cách chuyển nhà máy sản xuất và văn phòng ra nước ngoài để đối phó với việc yen tăng giá, chứng khoán mất giá và tình trạng thiếu điện ở trong nước.

Kết quả điều tra cho thấy sự lo ngại đang lan rộng rằng nếu tình trạng khó khăn trên tiếp diễn và buộc các công ty Nhật Bản phải đưa các nhà máy, văn phòng ra nước ngoài, “khoảng trống” của các ngành công nghiệp trong nước sẽ gia tăng.

Nhận xét về tình hình kinh tế Nhật Bản hiện nay, 51 công ty cho biết hoạt động kinh tế đang tăng chậm hoặc vững chắc, 13 công ty cho rằng nền kinh tế đang giảm chậm hoặc giảm đáng kể, trong khi 41 công ty cho rằng nền kinh tế đang dậm chân tại chỗ.

Về triển vọng của nền kinh tế Nhật Bản trong 6 tháng tới, 70 công ty (chiếm khoảng 70%) tin rằng tình hình sẽ được cải thiện, 27 công ty nói rằng tình hình kinh tế sẽ không thay đổi, trong khi chỉ có 4 công ty cho rằng nói rằng nền kinh tế sẽ gặp khó khăn.

Về nguyên nhân khiến cho các công ty Nhật Bản bi quan, 54 công ty cho rằng do yen tăng giá, 34 công ty cho rằng do nền kinh tế Hoa Kỳ trì trệ và 34 công ty cho rằng do tình trạng thiếu điện kéo dài.

Để giải quyết tình trạng thiếu điện hiện nay, 31 công ty cho rằng cần tái khởi động các lò phản ứng hạt nhân sau khi đáp ứng các cuộc kiểm tra an toàn của chính phủ. Còn để đối phó với tình trạng thiếu điện trước mắt, 90 công ty cho biết họ phải cắt giảm lượng điện tiêu thụ bằng cách giảm sử dụng điều hòa nhiệt độ và đèn chiếu sáng.

Kinh tế Nhật Bản suy thoái quý thứ 3 liên tiếp

Chính phủ Nhật Bản ngày 15-8 cho biết kinh tế nước này đã suy thoái quý thứ 3 liên tiếp, do xuất khẩu giảm mạnh sau vụ động đất sóng thần kinh hoàng hồi tháng 3 vừa qua.

Theo báo cáo sơ bộ của Văn phòng Nội các, GDP của Nhật Bản trong quý II-2011 (từ tháng 4-6) giảm 0,3% so với quý trước, và giảm 1,3% so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù vậy, số liệu này vẫn khả quan hơn so với các mức dự đoán giảm 2,6% so với cùng kỳ và giảm 0,7% so với quý trước.

Trong khi đó kim ngạch xuất khẩu đã giảm 4,9%, mức giảm mạnh nhất trong vòng 2 năm qua chủ yếu do tác động của yen mạnh lên thời gian gần đây, tăng trưởng chậm lại của các nền kinh tế thế giới và sự sụt giảm mạnh sản lượng công nghiệp trong nước do ảnh hưởng của thảm họa vừa qua.

Trước khi điều chỉnh về giá, GDP Nhật Bản trong quý II giảm 5,7% so với cùng kỳ năm trước, và giảm 1,4% so với quý trước.

Các tin khác