Đắt và nhỏ như nhà Hồng Công

(ĐTTCO) - Căn hộ nano ở Hồng Công (Trung Quốc) diện tích chỉ bằng một chỗ đậu xe hơi đang ngày càng phổ biến dù giá của nó lên đến đến 3 triệu HKD (khoảng 385.000USD).
 
Dự án mới Novi 25 tầng do Lai Sun Group phát triển với 138 căn hộ 1 phòng diện tích từ 14,5-30m2 ở Mong Kok đã thu hút hơn 1.200 người mua đăng ký trước khi mở bán. Lô đầu tiên 98 căn của dự án Novi được chào bán từ 10 giờ sáng chủ nhật 6-8 đã cháy hàng ngay trong ngày. Căn hộ nhỏ nhất tại Novi nằm ở tầng 2, rộng 14,5m2, được đặt giá 3,06 triệu HKD là căn hộ rẻ nhất trong dự án này.
Giám đốc Sammy Po Siu-ming của Midland Realty cho biết nhiều người mua còn trẻ đi cùng cha mẹ đến mua. "Khoảng 60% số người mua sinh sau năm 1980, trong đó một nửa cần sự hỗ trợ của cha mẹ cho khoản vay trả trước" - Po nói.

Các nhà phát triển địa ốc Hồng Công đang cung cấp những căn hộ nano vì giá nhà cao ở Hồng Công đã cản trở sức mua. Hàng loạt dự án căn hộ nano giá thấp đang hỗ trợ nhu cầu mua căn hộ mới. Người mua nhà lần đầu ở Hồng Công có thể vay thế chấp tại Hong Kong Mortgage Corp đến 85-90% giá trị căn hộ khi mua các căn hộ có giá dưới 4 triệu HKD. Chẳng hạn, khách hàng mua căn hộ dự án Novi chỉ cần khoản tiền ký quỹ ban đầu khoảng 10% giá trị căn hộ, so với 40% cho căn hộ có giá hơn 7 triệu HKD.
Một trong những căn hộ nano nhỏ kỷ lục ở Hồng Công, với 14,12m2 tại dự án AVA62 của Wisdom Gaining. 
 Theo SCMP, căn hộ nano cơ bản đủ chỗ cho một chiếc giường, chỉ nhỉnh hơn một chỗ đậu xe hơi 12,4m2 trong dự án, đã giải quyết vấn đề giá nhà đất Hồng Công. Chuyên gia bất động sản Cheung Choi-kuen cho biết: "Trong một thị trường bất động sản đắt đỏ như Hồng Công, người thuê nhà hoặc người mua nhà với ngân sách hạn chế chỉ tập trung vào số tiền chứ không phải diện tích".
Các nhà phát triển địa ốc đang nhắm đến những người mua nhà lần đầu, những người về cơ bản đã từ bỏ hy vọng tìm căn hộ lớn hơn, vì sở hữu một căn hộ nano còn tốt hơn mãi đi thuê một căn hộ lớn. Năm ngoái, căn hộ nano chiếm 1,4% số nhà mới xây dựng ở Hồng Công.

Chuyên gia phân tích chính Buggle Lau Kar-fai của Midland Realty cho biết: "Với giá bất động sản ở mức cao, một căn hộ nano với số tiền ít hơn là cách duy nhất để một số người có thể mua được nhà. Một vấn đề nữa là thế chấp, căn hộ nano thường có giá thấp nên người mua không có nguồn tài chính mạnh có thể dễ vay hơn". Căn hộ nano mới, sạch sẽ và dễ chịu dù hạn chế không gian, ngày càng phổ biến với các cặp trẻ đã đi làm, muốn rời khỏi nhà sống chung nhiều thế hệ. Những người khác, như sinh viên, cũng đang bị thúc đẩy chuyển sang căn hộ nano, thay vì phải thuê chung những căn hộ chật chội và mất vệ sinh.

Hãng tin Bloomberg dẫn số liệu từ Công ty Môi giới bất động sản Centaline Property Agency cho biết, lượng tồn kho căn hộ mới có diện tích nhỏ hơn 40m2 ở Hồng Công đã tăng lên mức khoảng 1.400 căn vào cuối tháng 6 vừa qua. Trong 5 tháng đầu năm, có 2.436 căn hộ có diện tích dưới 40m2 trở xuống được xây dựng ở Hồng Công, bằng 60% cả năm ngoái.
Theo số liệu, trong thời gian từ năm 2011-2016, tổng số căn hộ nhỏ được xây dựng ở Hồng Công hàng năm đã tăng hơn 500%. Con số này có thể tăng lên mức 2.000 căn trong thời gian đến cuối năm, mức cao nhất từ trước đến nay. Làn sóng căn hộ nhỏ ở Hồng Công là câu trả lời cho sự gia tăng chóng mặt của giá nhà khiến những căn nhà có diện tích lớn hơn vượt ra khỏi tầm với của nhiều người mua.

Các tin khác