Đang lo ứng phó lũ lụt và sạt lở, Nhật Bản tiếp tục đón siêu bão Maria

(ĐTTCO) - Trong khi chính phủ Nhật Bản đang ứng phó với trận lũ lụt và sạt lở đất gây thiệt hại nghiêm trọng, thì hòn đảo Miyakojima thuộc quận Okianawa lại phải tiếp tục đón siêu bão Maria đang đến gần. 
Đang lo ứng phó lũ lụt và sạt lở, Nhật Bản tiếp tục đón siêu bão Maria
Đài khí tượng Nhật Bản cho biết đến 1 giờ chiều nay 10-7 cơn bão Maria tiến đến gần hơn, chỉ còn cách 80km hướng Đông Nam hòn đảo Miyakojima. Cơ quan khí tượng Nhật nói rằng cơn bão này có sức gió sẽ lên đến 180km/giờ. Hòn đảo Miyakojima được dự đoán sẽ là điểm đón đầu của cơn bão này trong vài giờ tới.
Không dừng lại ở đó, cơn bão Maria này được dự báo sẽ tiếp tục tiến đến đảo Sakishima phía Tây Okinawa, mang gió mạnh và mưa lớn trong ngày thứ tư. Cơ quan khí tượng cũng cảnh báo người dân cơn bão này sẽ tạo ra sóng cao và những đợt gió mạnh.
Trước đó, Siêu bão Maria đã tràn vào Khu vực Trách nhiệm (PAR) của Philippines ngày hôm qua (9-7) với sức gió lên đến 245km/giờ. Siêu bão này mang đến những đợt mưa lớn nên một số địa phương bị ảnh hưởng đã cho học sinh nghỉ học và những người dân vùng núi cũng được khuyến cáo về nguy cơ lũ lụt và sạt lở.
Còn tại Đài Loan, theo Channel Asian News, siêu bão Maria đang tiến thị trấn Nghi Lan (Yilan) với sức gió 190km/giờ. Cơn bão được dự báo sẽ tràn qua thị trấn này vào khuya thứ ba (10-7) và sáng sớm thứ tư (11-7) với lượng mưa lên đến 500mm ở một số khu vực. Hãng hàng không UNI của Đài Loan đã phải hủy khoảng 70 chuyến bay nội địa vào hôm nay, trong khi những hãng hàng không khác cũng phải hủy chuyến bay tới vùng đảo Okinawa, Nhật Bản.
Thủ tướng William Lai cảnh báo người dân Đài Loan ở trong nhà và hợp tác với chính sách phòng chống thiên tai của chính phủ. 
Sau Philppines, Đài Loan, Nhật Bản siêu bão dự kiến sẽ đổ bộ vào tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc sáng 11-7. Cơ quan khí tượng Trung Quốc đã cảnh cảnh báo cơn bão có thể gây ra gió mạnh tới 37m/giây và sóng cao tới 6 m. Giới chức trách địa phương cũng đã sớm có biện pháp ứng phó với cơn bão này. 

Các tin khác