Dân Hoa Kỳ vẫn du lịch Triều Tiên

(ĐTTCO) - Nhiều công dân Hoa Kỳ vẫn muốn đến khám phá một đất nước thù địch, dù mới đây sinh viên Otto Warmbier đã chết sau khi được CHDCND Triều Tiên thả về, và Young Pioneer Tours, công ty du lịch đã sắp xếp tour cho Warmbier, tuyên bố không bán tour cho công dân Hoa Kỳ đi Triều Tiên nữa.
Ít nhất 4 công ty cho biết sẽ tiếp tục đưa công dân Hoa Kỳ đến Triều Tiên sau cái chết của Warmbier và vẫn còn 3 công dân Hoa Kỳ đang bị giam giữ ở Triều Tiên. Uri Tours ở New Jersey, Lupin Travel và Secret Compass đều có trụ sở tại Anh, cùng Koryo Tours, hoạt động ở Bắc Kinh, là các công ty phục vụ một thị trường nhỏ dành riêng cho những du khách muốn vượt qua những cản trở để tới những nơi Hoa Kỳ đang có xung đột quân sự hoặc ngoại giao. Các công ty này bán tour là một chuyến đi chứ không phải một kỳ nghỉ, với trải nghiệm phần lớn không được xem là của công nghiệp du lịch phương Tây.

Tom Bodkin, người sáng lập Secret Compass, giới thiệu tour Triều Tiên vào mùa thu năm ngoái: "Một chuyến đến Triều Tiên sẽ phá vỡ khuôn mẫu bạn đã nghe về đất nước này". Hành trình 13 ngày gồm tham quan Bình Nhưỡng, với Quảng trường Kim Nhật Thành, hệ thống tàu điện ngầm Bình Nhưỡng sâu nhất thế giới và Khải hoàn môn, tôn vinh cuộc kháng chiến chống Nhật Bản từ năm 1925-1945.
Tuy nhiên, phần lớn tour dành cho đi bộ đường dài và cắm trại trên núi Myohyang và núi Kumgang. Trong khi đó, Andrea Lee, quản lý của Uri Tour, cho biết: "Khách hàng của chúng tôi thường cho biết, trải nghiệm tương tác với những người có nguồn gốc từ một nền tảng hoàn toàn khác đó đã kích thích tư duy, độc đáo, có ý nghĩa và an toàn".

Binh sĩ canh gác lối vào lăng Kumsusan, một điểm tham quan ở thủ đô Bình Nhưỡng của CHDCND Triều Tiên.
 
Các công ty du lịch đưa công dân Hoa Kỳ tới Triều Tiên cho biết họ biết rõ các rủi ro. Tổng giám đốc Koryo Tours Simon Cockerell, người đã đến Triều Tiên hơn 160 lần, nói công ty "đặc biệt chú ý đảm bảo những người đến Triều Tiên với chúng tôi được chuẩn bị đầy đủ và thông báo về các quy định và rủi ro liên quan".
Các tour của Koryo Tours được thiết kế các giải pháp bảo vệ, với hơn 30 đoàn đã đến Triều Tiên theo lộ trình sắp đặt trước, kèm theo ít nhất 2 hướng dẫn viên Triều Tiên có đăng ký cùng một nhân viên Koryo và du khách được yêu cầu tuân thủ các quy tắc như cấm chụp ảnh khu quân sự.

Giám đốc Dylan Harris của Lupin Travel cho biết, sau cái chết của Warmbier, công dân Hoa Kỳ không còn được tham gia các tour cá nhân vì chỉ có hướng dẫn viên Triều Tiên đi kèm. Tuy nhiên, công dân Hoa Kỳ vẫn có thể đi tour Triều Tiên theo nhóm. Harris cho biết, Lupin Travel đã đưa 2.500 du khách đến Triều Tiên từ khi công ty bắt đầu hoạt động năm 2008 mà không có sự cố nào, nhưng ông thừa nhận công dân Hoa Kỳ phải được bảo vệ hơn công dân các nước khác.
"Người mang quốc tịch nào phạm tội nhẹ ở Triều Tiên có thể được bỏ qua hoặc bị khiển trách hay trục xuất, nhưng công dân Hoa Kỳ có nhiều khả năng bị bắt giam với cùng một vi phạm" - Harris cho biết.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cảnh báo công dân Hoa Kỳ ở Triều Tiên "đang có nguy cơ nghiêm trọng bị bắt và giam giữ lâu dài theo hệ thống thực thi pháp luật của Triều Tiên. Hệ thống này áp đặt các bản án khắc nghiệt cho những hành động không được xem là phạm tội ở Hoa Kỳ và đe dọa đối xử với những công dân Hoa Kỳ đang bị bắt giam theo luật thời chiến của Triều Tiên".
Cảnh báo cho biết thêm rằng "tham gia chuyến đi theo nhóm hoặc sử dụng hướng dẫn viên cũng không ngăn cản chính quyền Triều Tiên bắt giữ". Chris Berry, một giám đốc cấp cao của hãng tư vấn an ninh Kroll, cho biết: "Đây là một chế độ không ổn định và thù địch với công dân Hoa Kỳ. Du khách sẽ bị theo dõi, các thiết bị điện tử của họ có thể khám xét. Sẽ khôn ngoan nếu không đi đến đây".

Các tin khác