Dân châu Âu mua xe đạp nhiều hơn ôtô

Kinh tế suy thoái kéo dài khiến việc đi xe đạp không chỉ là còn thời trang mà đang trở thành một trong lựa chọn hàng đầu của người dân châu Âu. Đấy cũng chính là nguyên nhân được cho là ảnh hưởng tới những báo cáo số xe bán ra ảm đạm của các hãng xe hơi.

Trong tháng 11 vừa qua, lượng xe đạp bán ra tại hầu hết các quốc gia trong khu vực đồng tiền chung euro (26/28 quốc gia) đều áp đảo so với xe 4 bánh trong năm 2012.

Cụ thể, Đức có số xe đạp tiêu thụ cao nhất EU với 3.966.000 triệu chiếc, trong khi đó số lượng xe hơi bán ra tại quốc gia này chỉ là 3.083.000 chiếc. Theo sau là Anh, Pháp, Ý và Tây Ban Nha. Đặc biệt là tại Ý, năm 2012 là năm đầu tiên xe đạp được bán nhiều hơn xe hơi kể từ sau Thế chiến thứ II với 1.606.000 chiếc, trong khi ôtô chỉ là 1.402.000 chiếc. Trước đó, trong năm 2011, số lượng xe hơi bán ra tại Ý đã giảm mạnh xuống mức thấp kỷ lục kể từ năm 2012.

Ngoài ra, theo tờ Atlantic, thành phố Groningen (Hà Lan) là một trong những thành phố sử dụng nhiều xe đạp nhất trên thế giới với khoảng 300.000 chiếc trên 190.000 dân. Trong khi số xe hơi của thành phố này chỉ là 75.000 chiếc. Như vậy, trung bình mỗi người dân ở Groningen sở hữu gần 2 chiếc xe đạp, trong khi tỷ lệ xe hơi chỉ là 0,3.

Trả lời phỏng vấn hãng tin AFP, ông Pedro Carvalho, Tổng biên tập của một tạp chí dành cho những người đi xe đạp của ở Bồ Đào Nha, cho biết: "Ngày càng có nhiều người chọn đi xe đạp. Ngoài lý do xu hướng thời trang, việc chọn xe đạp còn vì lý do kinh tế".

Dân châu Âu mua xe đạp nhiều hơn ôtô ảnh 1

Thành phố Groningen (Hà Lan) là một trong những thành phố
sử dụng nhiều xe đạp nhất trên thế giới.

Đồng quan điểm với ông Pedro Carvalho, phát ngôn viên của một hiệp hội xe hơi tại Anh cũng cho rằng kinh tế suy thoái, giá xăng dầu tăng cao là một trong những nguyên nhân khiến nhiều người chọn mua xe đạp để tiết kiệm chi phí.

Dù đã tạm thoát khỏi đợt suy thoái dài nhất trong lịch sử, khu vực đồng tiền chung EU vẫn được đánh giá là sẽ còn rất chật vật trên con đường phục hồi. Bên cạnh đó, đà phục hồi của nền kinh tế toàn cầu hiện vẫn được cho là quá mong manh. Khi đó, các nhà sản xuất xe đạp sẽ vẫn được "hưởng lợi". Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Research and Markets, nền công nghiệp sản xuất xe đạp trên thế giới sẽ đạt mức khoảng 64,1 tỷ USD đến năm 2018.

Đây là điều đáng tiếc với Việt Nam, nước mà trước thời điểm 2005 từng xuất khẩu khoảng 1 triệu xe đạp mỗi năm sang châu Âu. Những sai lầm của chính sách đã khiến không chỉ ngành xe đạp ngày càng lép vế, mà ôtô cũng không phát triển được, trong khi mỗi năm có tới hơn 3 triệu xe máy bán ra trên thị trường, ngược hoàn toàn với xu thế của các đô thị hiện đại trên thế giới.

Theo SongMoi

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

EU quyết tìm tiếng nói chung

EU quyết tìm tiếng nói chung

(ĐTTCO)-Pháp và Đức rất gần với một thỏa thuận về cải cách Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) sau nhiều tháng do dự từ Đức. Đề xuất của Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về cải cách Liên minh châu Âu (EU) và Eurozone sẽ được thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh EU trong 2 ngày 28 và 29-6 tới. 

Hồ sơ

Bình luận

Liên minh đặc biệt Trung-Triều

(ĐTTCO)-Chuyến công du lần thứ ba trong hơn hai tháng của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un với điểm đến duy nhất là Trung Quốc, cùng 3 cuộc gặp thượng đỉnh Trung-Triều liên tiếp, có thể coi là minh chứng rõ ràng về quan hệ nồng ấm trở lại giữa hai nước, đồng thời cho thấy vai trò của Bắc Kinh với tư cách là một nhân tố chủ chốt trong các chuyển động địa-chính trị trên bán đảo Triều Tiên.

Thế giới muôn màu

Saudi Arabia đổi mới tích cực

(ĐTTCO) - Phụ nữ lái xe moto là điều hoàn toàn mới mẻ tại Saudi Arabia, nơi bắt đầu từ tháng 6 này phụ nữ sẽ chính thức được phép lái xe, quyền vốn bấy lâu nay bị cấm.