Đàm phán thương mại Mỹ - Trung Quốc gặp lực cản an ninh

(ĐTTCO)-Căng thẳng leo thang trong thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ đang lan sang các lĩnh vực khác như tấn công mạng và gián điệp kinh tế. 
Tập đoàn khách sạn Marriott của Mỹ vừa bị tấn công mạng
Tập đoàn khách sạn Marriott của Mỹ vừa bị tấn công mạng

Vào ngày 12-12, các quan chức thực thi pháp luật cấp cao của Mỹ đã xác định, Bắc Kinh là mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với an ninh quốc gia Mỹ.

Mỹ tăng cường an ninh kinh tế

CNN dẫn lời quan chức Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI), Bộ Tư pháp và Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết, Bắc Kinh sử dụng các phương pháp gián điệp phi truyền thống bao gồm cả việc sử dụng người dân thường chứ không phải điệp viên tại các trường đại học và doanh nghiệp để đánh cắp tài sản trí tuệ. “Mỹ đang phản ứng ở mức độ toàn xã hội đối với mối đe dọa này”, ông  EW Priestap, trợ lý giám đốc của FBI nói trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện. 

Ông EW Priestap và các đồng nghiệp đã điều trần trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện hôm 12-12, vài giờ sau khi Ngoại trưởng Mike Pompeo xác nhận trong một cuộc phỏng vấn với Fox News rằng Mỹ tin Bắc Kinh đứng sau vụ tấn công mạng lớn vào chuỗi khách sạn Marriott.

Báo New York Times cho rằng, vụ tấn công là một phần trong hoạt động rộng lớn hơn của Trung Quốc nhắm vào các công ty bảo hiểm y tế và hồ sơ an ninh của hàng triệu người Mỹ. Những tiết lộ này được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẵn sàng sử dụng Giám đốc tài chính của Huawei Mạnh Vãn Chu như một lá bài mặc cả trong cuộc chiến thương mại với Bắc Kinh. Cuộc chiến này hiện tạm dừng 90 ngày.

Các chuyên gia Mỹ - Trung cho rằng, các mối quan ngại về an ninh quốc gia sẽ làm phức tạp thêm các cuộc đàm phán thương mại mong manh giữa hai siêu cường. “Điều này sẽ làm cho các cuộc đàm phán trở nên phức tạp hơn”, Craig Allen, Chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp Mỹ - Trung cho biết. 

Mỹ thiệt hại 225 tỷ USD/năm do gián điệp kinh tế

Theo quan chức an ninh quốc gia hàng đầu của Bộ Tư pháp Mỹ, hoạt động gián điệp kinh tế “tăng đều đặn” của Trung Quốc khiến Mỹ mất khoảng 225 tỷ USD mỗi năm. Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ John Demers cho biết, từ năm 2011 đến 2018, hơn 90% các trường hợp Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc gián điệp kinh tế có liên quan đến Trung Quốc, và hơn 2/3 vụ đánh cắp bí mật thương mại có liên quan đến Trung Quốc.

Ông Demers nói: “Từ tàu lặn không người lái dưới nước và xe tự hành đến các hợp chất hóa học quan trọng và hạt ngô lai, Trung Quốc đã nhắm mục tiêu công nghệ tiên tiến trên các lĩnh vực phù hợp với mục tiêu chiến lược được công bố công khai của Trung Quốc. Sách lược rất đơn giản: lấy, sao chép và thay thế.”

Trợ lý giám đốc của FBI Priestap thì nhận định, Trung Quốc xem các thành viên của cộng đồng người Trung Quốc nhập cư vào Mỹ, bao gồm cả sinh viên và giám đốc điều hành của các công ty công nghệ là cần “biết ơn”. Họ sẽ tận dụng, dựa vào những sinh viên đó, trao đổi thông qua hình thức học phí trả giúp…

Ông Demers cũng cho biết, Mỹ đang xem xét các bước đi mới để đối phó với gián điệp phi truyền thống, cả trong và ngoài nước Mỹ. Một khả năng, ông nói, là việc tạo ra một cơ quan giống như Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ, được gọi là CFIUS. Đây là ủy ban liên ngành chuyên xem xét các giao dịch đầu tư nước ngoài ở Mỹ liên quan đến công nghệ nhạy cảm và có thể phủ quyết các giao dịch.

Báo cáo do Ủy ban Kinh tế và xã hội khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Liên hiệp quốc (UNESCAP) công bố ngày 12-12 về tình hình thương mại và đầu tư tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong năm 2018 nêu rõ, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc leo thang và niềm tin của người tiêu dùng giảm sút có thể khiến tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của toàn cầu giảm tới 400 tỷ USD và chỉ riêng GDP của khu vực châu Á - Thái Bình Dương giảm đến 117 tỷ USD.

Các tin khác