Đài Loan: Trải nghiệm tuyến đường sắt 106 tuổi

(ĐTTCO) - Khi đoàn tàu hỏa màu đỏ và kem trắng chậm rãi bò lên ngọn núi Alishan hùng vĩ trên đảo Đài Loan, những người leo núi và dân làng 2 bên đường đều dừng lại và vẫy tay chào mừng những hành khách trên toa tàu.

Đoàn tàu này là một phần trong loại hình du lịch mới theo hành trình xuyên vùng rừng núi Alishan. Hệ thống đường ray khổ hẹp này dài đến 71,4km, trải dài xuyên qua phạm vi ngọn núi Alishan của Đài Loan. Tour hành trình này là một trong những nỗ lực để trẻ hóa và bảo tồn tuyến đường sắt núi Alishan dưới sự quản lý của một tổ chức vừa được ra đời - Cơ quan đường sắt Alishan và bảo tồn di sản văn hóa (AFRCH) thuộc Cục Lâm nghiệp Đài Loan. 
 Tuyến đường sắt 106 năm tuổi ở Đài Loan đang trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn du khách khi du lịch đến Đài Loan. Du khách đến đây không chỉ để thưởng ngoạn vẻ đẹp của núi rừng Alishan mà còn trải nghiệm những giá trị xuyên suốt 106 năm.
Được hoàn thành từ năm 1912 dưới thời kỳ đô hộ của Đế quốc Nhật Bản, tuyến đường sắt xuyên rừng Alishan được sử dụng với mục đích vận chuyển gỗ bách Đài Loan từ vùng rừng núi Alishan, loại thực vật đang có nguy cơ tuyệt chủng trong thời gian gần đây. Sau khi lệnh cấm khai thác được ban hành, tuyến được sắt này được sử dụng để phục vụ cho nhu cầu giao thông vận tải cho người dân địa phương. Ngày nay, nó là tuyến đường sắt có niên đại lớn nhất trong lịch sử thế giới và là tuyến đường sắt hấp dẫn dukhách từ khắp mọi nơi.
Khởi hành từ thành phố Gia Nghĩa đến trạm Chu Sơn ở độ cao 2.451m - trạm xe lửa cao nhất ở Đài Loan. Tuyến đường sắt núi Alishan là tuyến đường sắt cao nhất châu Á, cao hơn tuyến đường sắt nổi tiếng Darjeeling ở dãy Himalaya, khởi hành từ 100m lên đến độ cao 2.200m. Điều tuyệt vời nhất là tất cả mọi thứ ở tuyến đường sắt này vẫn được giữ nguyên suốt 100 năm trước. Những mối nối giữa những toa tàu vẫn được sản xuất độc quyền từ loại gỗ cứng cáp nhất, và trước khi mỗi chuyến tàu khởi hành nhân viên đường sắt vẫn phải điều chỉnh các mối nối này vào cho đúng khớp bằng thủ công. 
Anh Liêu, nhân viên đường sắt cho biết: “Cảm giác như đang làm việc với một người bạn, khác với những đoàn tàu tự động với động cơ hiện đại. Tôi thích ngành đường sắt vì tôi có đam mê với tiếng ồn ào của động cơ từ đầu máy, bạn có thể cảm nhận được sự thay đổi về âm thanh khi đầu máy bắt đầu tăng tốc”. Với lòng nhiệt huyết và đam mê với đường sắt, anh Liêu đã từ bỏ công việc giảng dạy ở trường đại học 6 năm về trước để trở thành nhân viên phụ trách đường tàu tại tuyến đường sắt núi Alishan. 
Đài Loan: Trải nghiệm tuyến đường sắt 106 tuổi ảnh 1 Tuyến đường sắt lên núi Alishan 106 năm tuổi.  

Mức độ phổ biến của đường sắt đã giảm mạnh khi đường cao tốc Alishan thuận tiện hơn và nhanh hơn được xây dựng vào năm 1982. Bên cạnh đó, tuyến đường sắt này cũng đã phải bị gián đoạn vì thiên tai và nhiều lần bị trật đường ray. Sau khi khắc phục, tuyến đường sắt đã phải ngưng hoạt động trong vòng 3 tháng để bảo dưỡng và kiểm tra trước khi mở cửa trở lại vào tháng 6-2018. Ông Thương Vũ, người đại diện của cơ quan AFRCH cho biết: “Tuyến đường sắt núi Alishan là một di sản văn hóa vô giá của Đài Loan. Vì thế, bảo tồn tuyến đường này không chỉ để phục vụ cho mục đích du lịch mà còn quảng bá cho giá trị văn hóa của đất nước chúng tôi”.
Bên cạnh bề dày lịch sử, tuyến đường sắt này cũng rất đáng để tìm hiểu vì là tuyến xe lửa độc đáo nhất ở Đài Loan. Chẳng hạn như những đặc điểm về đường vòng, đường xoắn ốc, đường kiểu chữ S và đường ngoặt chữ U 180 độ cũng như đường chữ Z và khá hiếm để cảm nhận những trải nghiệm này trên cùng một đường ray. Có những đoạn dốc hẹp, đoàn tàu phải giảm tốc độ để lùi lại và tiến lên chậm rãi theo hình chữ Z để lên dốc và xuống dốc. Một hành khách cho biết: “Tôi cảm thấy phấn khích và hào hứng khi ngồi trên chuyến tàu này, như đang trở lại khoảng thời gian con tàu này lần đầu tiên được ra mắt”.

Thiên Bảo

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ

Bùng nổ công nghiệp hàng giả: Trung Quốc là số một

(ĐTTCO) - Theo Forbes, hàng giả là công nghiệp tội phạm lớn nhất thế giới trong năm nay. Doanh thu hàng giả và hàng lậu tổng cộng 1.700 tỷ USD mỗi năm, cao hơn cả ma túy và buôn người, và dự kiến sẽ tăng lên 2.800 tỷ USD vào năm 2022. 

Bình luận

Thế giới muôn màu

Saudi Arabia đổi mới tích cực

(ĐTTCO) - Phụ nữ lái xe moto là điều hoàn toàn mới mẻ tại Saudi Arabia, nơi bắt đầu từ tháng 6 này phụ nữ sẽ chính thức được phép lái xe, quyền vốn bấy lâu nay bị cấm.