Cuộc chiến với Trung Quốc sẽ khiến kinh tế Mỹ tổn thất 1.000 tỷ USD

(ĐTTCO)-Theo một nghiên cứu chung công bố mới đây, sự leo thang trong cuộc chiến thuế quan song phương giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ khiến kinh tế Mỹ mất 1.000 tỷ USD trong một thập kỷ.

Cuộc chiến với Trung Quốc sẽ khiến kinh tế Mỹ tổn thất 1.000 tỷ USD

Theo một nghiên cứu chung công bố mới đây của Phòng Thương mại Mỹ và hãng nghiên cứu Rhodium Group, sự leo thang trong cuộc chiến thuế quan song phương giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ khiến kinh tế Mỹ mất 1.000 tỷ USD trong một thập kỷ và gây thiệt hại cho lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) của nền kinh tế lớn nhất thế giới. 

Nghiên cứu trên, có tiêu đề "Đánh giá thiệt hại do thuế đối với lĩnh vực ICT của Mỹ," cho rằng việc Mỹ và Trung Quốc tăng thuế lên hàng hóa của nhau sẽ làm giảm GDP, việc làm, đầu tư và các dòng chảy thương mại của Mỹ.

Nghiên cứu ước tính các biện pháp áp thuế sẽ khiến GDP của Mỹ thiệt hại 45-60 tỷ USD trong năm đầu tiên và con số này sẽ tăng lên khoảng 89-125 tỷ USD mỗi năm trong 5 năm tiếp theo.

Tính tổng thể, kinh tế Mỹ sẽ giảm 1.000 tỷ USD so với mức tiềm năng trong vòng 10 năm do việc áp thuế. GDP của Mỹ đạt xấp xỉ 20.500 tỷ USD trong năm 2018.

Nghiên cứu nhận định hoạt động chế tạo ICT là một trong những ngành phát triển dựa trên các mạng lưới sản xuất và thương mại toàn cầu hóa. Những ngành này dễ bị ảnh hưởng trước những tác động tiêu cực nhất.

Do việc áp thuế, xuất khẩu các sản phẩm ICT của Mỹ sẽ giảm 14,2-20% trong 5 năm tới, trong khi nhập khẩu các sản phẩm cùng loại giảm 9-10%. 

Nghiên cứu cho rằng thuế nhập khẩu của Mỹ tăng không chỉ tác động lên các nhà chế tạo của nước này vốn cần nhập khẩu nguyên liệu đầu vào giá rẻ từ Trung Quốc, mà còn khiến các doanh nghiệp liên quan đến ICT phải chuyển từ các chuỗi cung ứng toàn cầu sang các chuỗi cung ứng khu vực, với những lựa chọn hạn chế hơn.

Theo nghiên cứu, tác động từ thuế đối với lĩnh vực dịch vụ ICT chưa đáng kể trong thời gian tới nhưng sẽ tăng đần theo thời gian.

Nghiên cứu đánh giá rằng giữa lúc Mỹ và Trung Quốc hội nhập sâu trong chuỗi giá trị toàn cầu và hội nhập nhất trong các lĩnh vực ICT, hai nước sẽ thiệt hại nhiều nhất về đầu tư, thương mại do các mức thuế cao được áp lên hàng hóa của nhau.

Các tin khác