Cuộc chiến thị phần smartphone ở Đông Nam Á

(ĐTTCO) - Trong cuộc gặp với đại diện Chính phủ Việt Nam mới đây, đại diện Tập đoàn Huawei (Trung Quốc) bày tỏ mong muốn được hợp tác đầu tư ở Việt Nam. Theo đó, Huawei không chỉ bán thiết bị mà còn có thể mở rộng hợp tác phát triển hạ tầng, hệ thống và sản phẩm về an toàn thông tin với các doanh nghiệp Việt Nam. 

Đẩy mạnh thị trường Đông Nam Á
Đại diện Huawei cam kết đảm bảo an toàn thông tin mạng các sản phẩm của Huawei tại thị trường Việt Nam. Dự kiến tại Việt Nam, Huawei có kế hoạch tổ chức các khóa đào tạo công nghệ 4G/LTE và các công nghệ ICT mới cho sinh viên và cán bộ ngành ICT, bao gồm các khóa đào tạo về an ninh mạng, lớp bồi dưỡng ICT và lớp bồi dưỡng an toàn thông tin với tổng chi phí 250.000USD/năm. Tập đoàn này cũng dự kiến tổ chức chương trình “Hạt giống Viễn thông”, nhằm phát triển nhân tài ICT bản địa và thúc đẩy chuyển giao tri thức ICT, với tổng chi phí 300.000USD/năm. Huawei cũng tiếp tục tài trợ máy tính và thiết bị ICT/truy cập Internet, điện thoại cho các trường học ở vùng sâu vùng xa với tổng chi phí 100.000USD/năm.
Không riêng thị trường Việt Nam, trong những năm gần đây Huawei là “gương mặt mới” tại thị trường Đông Nam Á, với những kết quả kinh doanh đáng kinh ngạc, đặc biệt là sản phẩm smartphone. Vượt qua Apple, Huawei đang từng bước đe dọa ngôi vị số 1 của Samsung trong mảng di động tại khu vực này. Theo số liệu từ công ty nghiên cứu IDC của Mỹ, năm 2017, chỉ tính riêng thị trường 5 nước ở Đông Nam Á, 3 thương hiệu smartphone của Trung Quốc là Vivo, Oppo và Huawei đã bán được 29,8 triệu chiếc, lớn hơn con số 29,3 triệu của Samsung và gấp 20 lần mức bán của năm 2013.
Tại Trung Quốc, thị trường smartphone đã giảm gần 12% trong năm qua, do đó càng đẩy các nhà sản xuất đại lục tập trung tìm kiếm và mở rộng thêm các thị trường mới nổi. Trong bối cảnh thị trường nội địa ngày càng bão hòa, và Mỹ trở nên khó đoán hơn, các nhà sản xuất điện thoại thông minh của Trung Quốc đã tấn công vào phần còn lại của châu Á, trong đó trọng tâm là Đông Nam Á, một thị trường giàu tiềm năng vì đông dân, dân số trẻ và tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng.
Cuộc chiến thị phần smartphone ở Đông Nam Á ảnh 1 Vượt qua Apple, Huawei đang từng bước đe dọa ngôi vị số 1 của Samsung. 
Miếng bánh chia ba
“No king rules forever, my son” (không có vị vua nào mãi mãi, con trai), đó là câu nói nổi tiếng của King Terenas Menethil II trong “World of Warcraft”, từng ứng vào số phận của Blizzard trong làng game, cũng vẫn đúng khi nói về thị trường công nghệ. Bài học của những ông lớn một thời như Nokia, BlackBerry hay Kodak... vẫn còn đó. Từng ở vị thế số 2 nhiều năm trước khi dẫn đầu, Samsung biết rõ sự nguy hiểm của những kẻ đang bám đuổi như Huawei: thích ứng cực nhanh, sẵn sàng làm tất cả để đạt mục tiêu.
Vào tháng 2-2016, Richard Yu, Giám đốc điều hành mảng smartphone của Huawei, tuyên bố hãng sẽ đứng đầu thị trường điện thoại thông minh vào năm 2021. Tại thời điểm đó, nhiều người đã cười ông. Dư luận cho rằng Yu thuộc top những lãnh đạo “ảo tưởng sức mạnh” đến từ Trung Quốc. Công ty này thành lập năm 1987, chuyên bán các thiết bị viễn thông. Huawei Ascend là smartphone Android đầu tiên của hãng được ra mắt vào tháng 10-2010. Trong 8 năm sau đó, Huawei đã lần lượt vượt qua các đối thủ tại Trung Quốc như Oppo, Xiaomi. Quý II-2017, Huawei chính thức qua mặt Apple, đứng thứ 2 doanh số smartphone bán ra trên toàn cầu.
Tháng 7-2018, Yu một lần nữa tuyên bố sẽ vượt mặt Samsung trong 2 năm tới. Samsung đang là rào cản cuối cùng để Huawei thực hiện tham vọng thống lĩnh thị trường smartphone toàn cầu. Tốc độ phát triển của Huawei hiện tại chứng minh được lời nói của Richard Yu không đùa hay ảo tưởng. Thực tế, Đông Nam Á không còn là sân chơi riêng của Samsung hay Apple, giờ đây còn là sự góp mặt của Huawei để tạo thành “thế chân vạc”. 
Trong nửa đầu năm 2017, Huawei đạt doanh thu 15,6 tỷ USD, tăng trưởng 36,2% so với cùng kỳ năm 2016. Song theo số liệu của Canalys, tính đến tháng 7-2018, Huawei đang đứng thứ hai thị trường với 54 triệu chiếc smartphone bán ra trong năm 2018. Dẫn đầu là Samsung với 73 triệu chiếc, xếp sau Huawei là Apple với 41 triệu chiếc. Trong khi 2 “ông lớn” Apple và Samsung có mức tăng trưởng so với năm trước lần lượt 1% và -8%, Huawei vẫn tiếp tục tăng trưởng 2 con số với 41%. Đây là mức tăng trưởng đủ khiến “táo” và “sung” phải lo ngại trong tương lai gần.

Lưu Thủy

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

AMM Retreat 2019: 5 vấn đề lớn của ASEAN

AMM Retreat 2019: 5 vấn đề lớn của ASEAN

(ĐTTCO) - Trong khuôn khổ Hội nghị hẹp bộ trưởng ngoại giao ASEAN (AMM Retreat 2019), bộ trưởng ngoại giao 10 nước thuộc ASEAN nhóm họp trong 2 ngày 17 và 18-1 tại Chiang Mai, Thái Lan, để thảo luận về chương trình hợp tác nội khối, các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Hồ sơ

Nhức nhối nạn buôn người - Kỳ 2: Nỗ lực ngăn chặn

(ĐTTCO) - Ngày càng có nhiều trẻ em và phụ nữ trở thành nạn nhân của hoạt động buôn người, theo báo cáo của Liên hiệp quốc (LHQ). Trong đó, trẻ em có thể bị bán làm con nuôi hoặc bị mổ cướp nội tạng, trong khi phụ nữ trở thành con mồi của cưỡng bức tình dục.

Bình luận

Kinh tế toàn cầu 2018: Sức ép từ căng thẳng thương mại

(ĐTTCO)-Những xáo trộn lớn trong hệ thống tài chính toàn cầu, những biến động trên các thị trường trong năm 2018 ít nhiều đều bắt nguồn từ chính sách bảo hộ thương mại của Mỹ và dẫn đến những phản ứng không kém phần quyết liệt sau đó của các nước, nhất là Trung Quốc. 

Thế giới muôn màu

Sống ở Qatar

(ĐTTCO) - Từ Mỹ, gia đình tôi bay sang Doha (thủ đô Qatar). Cảm giác đầu tiên bước ra khỏi sân bay là nóng khủng khiếp, như bị đẩy vào lò lửa. Rồi chuyển ngay sang ngỡ ngàng về sự giàu sang.