Cuộc chiến phần mềm chặn quảng cáo

(ĐTTCO) - Các phần mềm chặn quảng cáo như Adblock Plus, AdFender, Popup Blocker Pro, Shine Technologies... từ khi ra mắt đã tuyên bố bảo vệ người dùng khỏi quảng cáo trên web làm chậm trình duyệt và lưu dữ liệu cá nhân.

Số người dùng cài phần mềm chặn quảng cáo đã tăng 41% trong năm qua, với khoảng 200 triệu người dùng khắp thế giới đang sử dụng các ứng dụng như vậy. Nhưng với các doanh nghiệp phụ thuộc quảng cáo web, phần mềm chặn quảng cáo đã làm giảm doanh thu khoảng 21,8 tỷ USD trong năm 2015, theo nghiên cứu của PageFair. CNBC dẫn một khảo sát do Adobe tiến hành với 260 người lớn, cho thấy 42% cảm thấy chặn quảng cáo giúp cải thiện hiệu suất máy tính của họ. Khảo sát cũng cho thấy các nhà tiếp thị đã không làm việc thích ứng cho quảng cáo di động, với nhiều quảng cáo tải quá nhiều dữ liệu, làm thiết bị chạy chậm.

Ngược lại, các nhà xuất bản và công ty quảng cáo cũng đang ra sức tìm cách chống chặn quảng cáo. CityA.M., tờ báo kinh doanh miễn phí trụ sở tại London, một trong những nhà xuất bản ngăn người dùng vào trang web của mình nếu họ cài chặn quảng cáo. Tạp chí dành cho nam giới GQ của Conde Nast tính phí truy cập với người dùng có cài chặn quảng cáo. Trong khi tạp chí kinh doanh Forbes của Hoa Kỳ yêu cầu người dùng tắt chức năng chặn quảng cáo để đổi lấy trải nghiệm "ít quảng cáo"... Sự tăng trưởng của phần mềm chặn quảng cáo đã gây phản ứng dữ dội từ các nhà quảng cáo, đặc biệt các công ty như Google và Yahoo vốn phụ thuộc rất nhiều vào nguồn thu từ quảng cáo. Mới đây, tại triển lãm công nghệ lớn nhất thế giới Mobile World Congress (MWC) ở Barcelona, Tây Ban Nha, một cuộc tranh luận nóng đã diễn ra ngày 23-2 giữa các CEO Google và Yahoo với CMO của Shine về chặn quảng cáo.

Google và Yahoo đã cáo buộc phần mềm chặn quảng cáo Shine phá hủy mối quan hệ giữa các nhà quảng cáo với người dùng, trong khi Shine gọi giải pháp chặn quảng cáo là "vũ khí hạt nhân" đe dọa ngành công nghiệp quảng cáo. Benjamin Faes, Giám đốc Truyền thông và Các nền tảng của Google, cho rằng công nghệ của Shine gây thiệt hại cho người dùng và các nhà quảng cáo tốt khi chặn tất cả quảng cáo trong khi "ngày càng có nhiều nhà xuất bản không đủ khả năng cung cấp nội dung miễn phí". Theo ông, cần phải có một cách tiếp cận tinh tế hơn với vấn đề này. Còn Nick Hugh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc quảng cáo của EMEA tại Yahoo, cho biết: "Đây là chặn ở cấp độ mạng, nhưng thực sự chặn ở nhà xuất bản hoặc một số cấp độ quảng cáo sẽ tốt hơn và nếu chặn tất cả sẽ phá hủy hoàn toàn việc trao đổi giá trị và hệ sinh thái".

Cuộc chiến phần mềm chặn quảng cáo ảnh 1

Người dùng khó chịu trước những quảng cáo quấy rầy.

Trong khi đó, CMO Roi Carthy của Shine phản pháo rằng công nghệ quảng cáo đang "lạm dụng" người dùng, các công ty công nghệ sử dụng "cấp độ quân sự" để theo dõi mục tiêu và hồ sơ người dùng. Do đó giải pháp của Shine sẽ gửi một tín hiệu rất rõ ràng rằng điều đó không đúng. Cathy tuyên bố: "Shine là mối đe dọa lớn nhất trong lịch sử công nghiệp quảng cáo. Chúng tôi không chống quảng cáo. Có một quan niệm sai lầm rằng Shine chống quảng cáo. Chúng tôi tin chắc rằng cần phải có các quy luật mới cho mối quan hệ giữa các nhà quảng cáo với người dùng". Một số đại gia công nghệ cũng lên tiếng ủng hộ chặn quảng cáo. Năm ngoái, Apple thông báo Safari trên iOS 9 sẽ có khả năng chặn quảng cáo. Nhà mạng Digicel ở Caribbe công bố đưa phần mềm chặn quảng cáo của Shine vào mạng của mình. Nhà mạng châu Âu Three cũng cho biết sẽ áp dụng công nghệ này trong năm nay...

Cuộc tranh luận về chặn quảng cáo không có khả năng kết thúc nhưng không phải tất cả nhà quảng cáo đều có cái nhìn ảm đạm. Pete Blackshaw, Phó Chủ tịch truyền thông kỹ thuật số và xã hội tại Nestle, cho biết: "Thời đại vàng của quảng cáo có thể phát triển nếu chúng ta đi đúng. Đây là cơ hội tốt, khi các định dạng mới được phát triển, vấn đề là chúng ta làm thế nào để nắm bắt thời điểm và đi đúng”.

HẢI ANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ

Bình luận

Trung Quốc “xâm lăng” qua con đường tài chính

(ĐTTCO) - Mặc dù, Trung Quốc đang siết chặt dòng vốn đầu tư ra nước ngoài, song vẫn cho phép thực hiện hàng loạt các thương vụ M&A có giá trị lớn lên đến hàng tỷ USD đối với các công ty tài chính châu Âu.

Thế giới muôn màu

Bát mì bò có giá hơn 7 triệu đồng

(ĐTTCO) - Tại Đài Loan, người ta có thể mua một bát mì bò với giá 180 Đài Tệ (120.000 VNĐ) nhưng thực khách vẫn vui vẻ trả 10.000 Đài Tệ (hơn 7 triệu VNĐ) cho một bát mì đặc biệt.