Cuộc chiến ngân hàng cho giới trẻ

Thương trường vẫn luôn là chiến trường: 2 ngân hàng nội địa của Singapore là DBS và OCBC đang bước vào cuộc chiến mới để giành giật khách hàng thuộc lứa tuổi thanh niên.

Thương trường vẫn luôn là chiến trường: 2 ngân hàng nội địa của Singapore là DBS và OCBC đang bước vào cuộc chiến mới để giành giật khách hàng thuộc lứa tuổi thanh niên.

Cuối tháng 9, DBS khai trương chi nhánh thứ 2 mang thương hiệu “Remix” nhằm cạnh tranh với thương hiệu ngân hàng thanh niên “Frank” của OCBC được mở lần đầu tiên từ tháng 5-2011. Điểm mạnh của Frank là có mặt ở những vị trí khá "chiến lược" như Trường Đại học Công nghệ Nangyang (NTU), Đại học Quản Lý Singapore (SIM), Cao đẳng Singapore Polytechnic và khu mua sắm Vivo City.

Trong khi đó, chi nhánh Remix đầu tiên của DBS được thành lập thu hút đối tượng khách hàng trẻ ở khu vui chơi, giải trí "Scape in Orchard Link" gần phố mua sắm Orchard. Điều bất ngờ là nơi đây Remix lại có nhiều khách hàng người nước ngoài đến Singapore làm việc.

Trong cuộc phỏng vấn với nhật báo Singapore The Straits Times (TST), Tổng giám đốc Piyush Gupta của DBS tiết lộ rằng ông cứ tưởng là sẽ có nhiều khách hàng thanh niên nhưng thực tế lại khác. Theo ông Koh Cheeng Hwee, Giám đốc Dịch vụ Ngân hàng Tiêu thụ của DBS, mỗi ngày có 50-100 khách hàng đến khu Scape và nếu tổ chức sự kiện hội thảo về doanh nghiệp trẻ vào năm ngoái, con số này có thể lên đến 500 người.

Trình bày thiết kế thương hiệu sản phẩm đầy màu sắc của Frank OCBC.

Trình bày thiết kế thương hiệu sản phẩm đầy màu sắc của Frank OCBC.

Chi nhánh thứ 2 của Remix DBS thật ra đã được triển khai sơ bộ ở học xá Đại học Quốc gia Singapore (NUS) từ tháng 7 với những màn hình tương tác cảm ứng lớn và những quầy giao dịch thiết kế mỹ thuật và hiện đại tương tự chi nhánh ở Scape.

Ông Kok cho biết Remix ở NUS thu hút hơn 100 khách hàng, chủ yếu là sinh viên. Ngoài ra, DBS cũng bắt đầu hợp tác với NUS để tiến hành các chương trình thực tập nghiệp vụ ngắn hạn cho phép sinh viên các khoa của trường tham gia bằng cách chọn 6-10 sinh viên cho mỗi đợt thực tập.

OCBC Frank cũng chẳng chịu thua với chương trình thực tập sinh triển khai từ tháng 7 cho sinh viên trường Cao đẳng Singapore Polytechnic tiếp cận phương pháp quản lý ngân hàng hiện đại mang thương hiệu Frank cũng như phát triển và thực hiện các ý tưởng kinh doanh cho ngân hàng.

Không như Remix của DBS, các chi nhánh Frank của OCBC trông như những mô hình ngân hàng mini truyền thống tận dụng công nghệ cao và các gam màu thu hút giới trẻ qua đó tôn vinh logo và thương hiệu. Khách hàng trẻ của OCBC được khuyến khích đến các quầy trưng bày của Frank và lướt chuột trên 130 mẫu thiết kế thẻ tín dụng hay thẻ ghi nợ được treo như bưu thiếp trên tường. Bằng cách này, một cách gián tiếp OCBC giúp họ hiểu thêm về các dịch vụ tài chính hiện có của mình.

Theo chuyên gia phân tích Kenneth Ng, Bộ phận nghiên cứu thuộc ngân hàng CIMB, không có gì ngạc nhiên khi 2 ngân hàng OCBC và DBS cạnh tranh nhau thu hút khách hàng giới trẻ. Nếu ngân hàng trở thành sự lựa chọn cho khách hàng trẻ thì nhiều khả năng người này sẽ luôn gắn bó và duy trì tài khoản với ngân hàng, kéo theo một loạt dịch vụ ngân hàng cung cấp như thẻ tín dụng, thanh toán trên mạng… Như vậy, khách hàng trung thành sẽ giúp ngân hàng giảm chi phí nghiệp vụ và cấp vốn.

Ông Ng cho rằng hiện nay vẫn còn quá sớm để nói về sự cạnh tranh thu hút khách hàng trẻ của 2 ngân hàng này nhưng nếu nói về độ tiếp cận mạng xã hội thì Remix của DBS đang dẫn đầu. Trang Facebook của Frank OCBC có 16.000 người “thích” còn Remix có 38.000 người hâm mộ mặc dù cả 2 trang này chỉ mới mở cách đây 5 tháng.

Tuy nhiên, theo ông Ng, nhìn chung OCBC có vẻ tốt hơn nhờ chiến lược toàn diện hơn. Thí dụ trong 10 năm qua, OCBC đã tạo được ấn tượng cho người tiêu dùng Singapore nhờ những chương trình tiết kiệm bảo hiểm nuôi con và đi đầu về ý tưởng về ngân hàng cho giới trẻ mang thương hiệu Frank.

Singapore, tháng 9-2012

Các tin khác