Cú hích Apple

Apple vừa công bố doanh số bán hàng kỷ lục, làm hài lòng các nhà đầu tư đã đánh cược vào sản phẩm iPad sẽ tiếp tục thống trị thị trường. Cụ thể, tổng doanh thu trong quý I của Apple lên tới 24,7 tỷ USD, nhảy vọt 83% so với cùng kỳ năm trước, thiết lập doanh thu bán hàng kỷ lục trong quý đầu năm. Lãi ròng Apple đạt 5,99 tỷ USD, cao hơn cùng kỳ năm trước 95%.

Apple vừa công bố doanh số bán hàng kỷ lục, làm hài lòng các nhà đầu tư đã đánh cược vào sản phẩm iPad sẽ tiếp tục thống trị thị trường. Cụ thể, tổng doanh thu trong quý I của Apple lên tới 24,7 tỷ USD, nhảy vọt 83% so với cùng kỳ năm trước, thiết lập doanh thu bán hàng kỷ lục trong quý đầu năm. Lãi ròng Apple đạt 5,99 tỷ USD, cao hơn cùng kỳ năm trước 95%.

Với doanh số bán hàng trên, Apple đã vượt qua Nokia để trở thành công ty điện thoại hàng đầu thế giới xét về doanh thu trong quý đầu tiên của năm 2011. Theo thống kê của công ty nghiên cứu thị trường Strategy Analytics (Hoa Kỳ), doanh thu điện thoại iPhone lần đầu tiên cao hơn các dòng điện thoại của Nokia (chỉ đạt 9,4 tỷ USD).

iPhone 4 tiếp tục bán chạy như “tôm tươi”, trong 3 tháng bán được 18,6 triệu chiếc, tăng 113% so với cùng kỳ năm ngoái, đóng góp gần 50% tổng doanh thu của Apple. Con số này cũng cao hơn 15% so với quý IV-2010, thường là giai đoạn mạnh nhất của Apple vì rơi vào kỳ nghỉ lễ Giáng sinh. Cổ phiếu Apple đóng cửa ở mức 350,7USD, tăng 8,29USD và đang tiếp tục nhích lên sau những phiên giao dịch. Apple bắt đầu tung ra thị trường iPhone 4 của mình thông qua nhà mạng Verizon hồi tháng 2. Đây là nhà mạng thứ hai tại Hoa Kỳ được phép phân phối điện thoại iPhone sau khi hợp đồng độc quyền của Apple với mạng AT&T kết thúc. Phố Wall ước tính trong quý II này Apple sẽ bán ra được khoảng 16,5 triệu chiếc iPhone.

Năm ngoái, Apple đã trở thành công ty có giá trị đứng thứ hai thế giới xét về vốn hóa thị trường, chỉ sau Exxon Mobil. Chuyên gia phân tích Michael Walkley của Canaccord Genuity nhận định: "Chúng tôi tin rằng hệ thống phần mềm cùng với sản phẩm phần cứng hiện đại đang dẫn đầu ngành công nghệ của Apple sẽ mở ra một chu kỳ sản xuất tăng trưởng mạnh mẽ trong nhiều năm tới. Dự đoán tăng trưởng doanh thu dài hạn của Apple khá chắc chắn”. Với iPad năm ngoái, Apple tiếp tục chứng tỏ khả năng có một không hai trong chiến lược “tái phát minh” những thị trường điện tử tiêu dùng quan trọng đã được tạo dựng từ sự trỗi dậy của iPhone và iPod.

Sức hút của Apple còn nằm ở khả năng tiếp thị chuyên nghiệp, kích thích những cơn sốt tiêu dùng trước khi thực sự tung ra sản phẩm. Từ đầu năm đã “lộ” bí mật tin đồn về sự xuất hiện của iPhone 5 vào khoảng tháng 6 khiến tín đồ Apple háo hức chờ đợi. Nhưng mới đây, Reuters dẫn nguồn từ “3 nhân vật có hiểu biết trực tiếp về chuỗi cung ứng của Apple” khẳng định phải tới tháng 7 hoặc tháng 8 thế hệ iPhone tiếp theo mới được sản xuất và giao hàng vào tháng 9.

Và trong một động thái nhằm ngăn cản sự cạnh tranh của hãng Samsung với sản phẩm Galaxy S2 - được cho là đối thủ iPhone 5 - Apple đã khởi kiện Samsung sao chép mẫu mã iPad, iPhone một cách “trắng trợn” để dùng cho máy tính bảng Galaxy Tab và các dòng điện thoại thông minh Galaxy S của Samsung. Tuy là đối thủ cạnh tranh nhưng Samsung cũng là nhà cung cấp các vi mạch cho một số sản phẩm Apple, thí dụ bộ vi xử lý A4, A5 cũng như các chip nhớ trong máy tính MacBook Pro. Samsung đã kiện ngược Apple vi phạm bản quyền phần mềm.

Trong lúc đó, Apple đang bị phản ứng khi các chuyên gia bảo mật và người sử dụng phát hiện Apple bí mật ghi lại chi tiết tọa độ và thời gian đi lại của người dùng iPhone và iPad chạy hệ điều hành iOS 4 (phiên bản cập nhật tháng 6-2020) có kết nối 3G hoặc wifi. Thông tin trên được lưu trữ trong tập tin mang tên “consolidated.db” tự động sao chép sang máy tính khi người dùng thực hiện thao tác đồng bộ hóa. Tập tin có thể bị giải mã bằng những công cụ đơn giản, đồng nghĩa với việc tiết lộ đường đi, hoạt động của người dùng. Giới chuyên môn cho rằng Apple khai thác những thông tin này để phục vụ cho việc nghiên cứu thị trường và tiếp thị. Apple chưa lên tiếng phản hồi chính thức, nhưng dư luận đang chờ động thái của hãng này.

(Theo PCWorld, Reuters, BBC)

Các tin khác