Công ty KYB Nhật Bản dính bê bối kém chất lượng

(ĐTTCO) - Công ty KYB đang vướng phải vụ bê bối làm giả dữ liệu cho thiết bị giảm chấn rung tại nhiều công trình trên khắp Nhật Bản.
Công ty KYB Nhật Bản dính bê bối kém chất lượng
Từ chỉnh sửa thông số an toàn chống động đất
Công ty KYB thừa nhận đã chỉnh sửa thông số của thiết bị Cản thủy lực (có tác dụng giảm rung lắc khi động đất diễn ra) tại các công trình trên khắp Nhật Bản, bao gồm một số địa điểm dự kiến tổ chức Olympic 2020. Trong đó, nhà thi đấu Ariake và Trung tâm thể thao dưới nước Olympic của Nhật Bản đều không đáp ứng được yêu cầu về an toàn. Mặc dù hiện tại, chưa xuất hiện sự cố nào liên quan đến vụ gian lận trên.
Được biết, hành động làm giả thông số an toàn của Công ty KYB nhằm rút ngắn những công đoạn kiểm tra và tiết kiệm đáng kể thời gian xây dựng. Lãnh đạo công ty đứng ra gửi lời xin lỗi đồng thời cam kết sẽ thay thế toàn bộ những thiết bị kém chất lượng.
Theo thông tin được Bộ Đất đai công bố, vụ bê bối bắt đầu từ tháng 3-2000 và có tổng công 986 công trình bị ảnh hưởng, bao gồm các khu căn hộ, văn phòng, bệnh viện.
Trong đó có 11 công trình lắp đặt các thiết bị không đạt tiêu chuẩn của chính phủ. Đa số các tòa nhà này là văn phòng chính quyền các tỉnh và thành phố, như: tòa nhà của Bộ Tài chính tại Tokyo, văn phòng của thành phố Osaka và tỉnh Hokkaido. 
Đến xuất khẩu thiết bị “không đạt yêu cầu”
KYB cũng thừa nhận trong một cuộc họp báo đã xuất khẩu các thiết bị giảm chấn động đất và các thiết bị cách ly địa chấn sang Đài Loan, trong khi các sản phẩm đó không đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng địa phương. Điều này đã gây ra làn sóng phẫn nộ trong một loạt các doanh nghiệp tư nhân và chính phủ Nhật Bản.
Một số bộ giảm chấn đã được đánh giá không đạt chuẩn vì dữ liệu thử nghiệm trên chúng quá cũ hoặc không còn tồn tại nữa. Bộ giảm chấn hoạt động như một loại giảm xóc làm giảm sự rung lắc do động đất gây ra.
Theo tiêu chuẩn cơ sở hạ tầng, bộ giảm chấn với một chỉ số hiệu suất chống động đất chênh lệch quá 15% so với số tiêu chuẩn được coi là bị lỗi. Các thiết bị giảm chấn bị nghi ngờ có lỗi chủ yếu được sử dụng cho các căn hộ ở Đài Loan, và chưa được xuất sang các quốc gia khác. 
Công ty cho biết sẽ tiến hành thay thế tất cả các sản phẩm chưa đạt chuẩn. Nhưng năng lực sản xuất hàng tháng tại KSM chỉ dao động ở khoảng 100 đơn vị sản phẩm, do đó trước mắt công ty sẽ hủy tất cả các đơn đặt hàng mới và tăng công suất gấp 5 lần.
Tuy nhiên việc thay thế sản phẩm bị lỗi liên đới đến việc phá vỡ các bức tường và các hoạt động phá dỡ khác, nên KYB sẽ phải thảo luận các điều khoản với chủ sở hữu các tòa nhà. Ước tính việc thay kết thúc vào tháng 9-2020. 
KYB đang phải đối mặt với một khoản đền bù thiệt hại khổng lồ. Ngay sau khi sự việc KYB thừa nhận cung cấp thiết bị giảm chấn rung bị giả mạo số liệu được công bố, cổ phiếu của công ty đã sụt giảm mạnh. 

Các tin khác