Công nghiệp xe hơi bỏ thép chọn nhôm

“Mối tình” lâu năm giữa ngành công nghiệp xe hơi với các nhà máy thép đang bị đe dọa khi những quy định mới về khí thải khiến ngành xe hơi buộc phải chuyển hướng sang vật liệu nhẹ hơn, đó là nhôm.

Theo Viện Phát triển tiếp thị thép, ngành xe hơi đóng góp khoảng 20% tổng doanh thu hàng năm của các nhà sản xuất thép Hoa Kỳ, chỉ đứng sau ngành xây dựng. Đối với một số hãng thép, tỷ trọng này còn cao hơn, thí dụ tại nhà máy thép Dearborn của Severstal, các nhà sản xuất xe hơi bao gồm cả Ford chiếm tới 70% doanh số bán hàng.

Các nhà sản xuất thép cho rằng họ vẫn có lợi thế về giá cả và tính linh hoạt. Nhưng bất chấp sự tự tin đó, các nhà sản xuất thép phải đối mặt với một tương lai không chắc chắn, giới phân tích cho biết. Các hãng xe đang vật lộn để đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn hiệu suất nhiên liệu mới của liên bang là 54,5 dặm cho mỗi gallon vào năm 2025, một sự gia tăng đáng kể so với mức khoảng 25 dặm/gallon hiện nay.

Cho đến nay, phần lớn các hãng xe đã cố gắng đáp ứng yêu cầu tiết kiệm nhiên liệu bằng cách chế tạo những mẫu xe nhỏ hơn cũng như các loại xe hybrid và xe điện. Thách thức nằm ở chỗ tiếp tục cung cấp các loại xe lớn tiết kiệm năng lượng. Nhằm làm giảm trọng lượng xe, từ đó giảm nhiên liệu tiêu thụ, các hãng xe đang có xu hướng chuyển từ vật liệu thép sang vật liệu nhôm. Đó là một trận chiến đã diễn ra trước đây, đặc biệt khi Audi giới thiệu chiếc sedan R8 chủ yếu dùng nhôm vào năm 2007.

Nhôm cũng được sử dụng bởi Land Rover, Mercedes, Mazda và Tesla. General Motors sử dụng nhôm trong mui xe tải pickup cũng như cho các linh kiện của Cadillac ATS và CTS, Chevrolet Corvette Stingray. Ford cho biết Mustang mới sẽ có mui xe, chắn bùn và các thành phần khác làm bằng nhôm để giảm trọng lượng và cải thiện tiết kiệm nhiên liệu. Công ty nghiên cứu Ducker Worldwide dự báo từ năm 2008-2025, các hãng xe sẽ sử dụng nhôm nhiều gấp đôi.

Công nghiệp xe hơi bỏ thép chọn nhôm ảnh 1

Sản xuất thép tại nhà máy của Severstal.

Trong gần 1 thế kỷ, nhà máy River Rouge của Ford và nhà máy thép lân cận đã làm việc trong sự hòa hợp để cho ra lò một số loại xe phổ biến nhất Hoa Kỳ, từ Model A cho đến mẫu xe tải nhỏ F-150. Nhưng tháng trước, Ford tuyên bố phần thân của các chiếc F-150 mới sẽ được chế tạo chủ yếu bằng nhôm.

Chuyên gia phân tích kim loại Andrew Lane nói: “Chiếc F-150 là một bước ngoặt lớn. Đó là một nỗ lực táo bạo của Ford”. Đối tác thép Severstal chỉ còn cách cố gắng chế tạo thép tiên tiến có độ bền cao và nhẹ hơn trước. Các nhà sản xuất thép khác cũng đang thay đổi.

Trong đó, United States Steel đã đầu tư 400 triệu USD vào liên doanh với Kobe Steel của Nhật Bản để sản xuất thép tiên tiến. Một số chuyên gia cho rằng thép thường sẽ nhường chỗ cho người anh em thép tiên tiến trong cuộc cạnh tranh với nhôm.

Nhu cầu nhôm của các hãng xe đang tăng mạnh, dự kiến tăng 4 lần từ 2012-2014 rồi sẽ tiếp tục tăng đều đặn hơn 30% mỗi năm cho tới năm 2020. Các hãng nhôm háo hức đặt cược vào tương lai sáng lạn đó. Họ xây dựng và cơ cấu lại các nhà máy để đáp ứng nhu cầu dự kiến.

Cho đến nay, các khoản đầu tư đang chứng tỏ hiệu quả: sản xuất bao nhiêu bán hết bấy nhiêu. Novelis đang đầu tư gần 550 triệu USD nâng cấp các nhà máy ở Oswego (Hoa Kỳ), Nachterstedt (Đức) và xây dựng một nhà máy mới tại Changzhou (Trung Quốc) nhằm tăng gấp 3 lần công suất lên 900.000 tấn mỗi năm, với dự kiến ngành công nghiệp xe hơi chiếm 25% doanh thu trong 2 năm tới, tăng mạnh so với mức 6% của 2 năm trước đây. Alcoa, nhà sản xuất nhôm lớn nhất Hoa Kỳ, đang đầu tư khoảng 670 triệu USD tại các cơ sở ở Iowa, Tennessee (Hoa Kỳ) và Saudi Arabia. 

Bách Sơn (Theo NYT)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ

Bình luận

Trung Quốc “xâm lăng” qua con đường tài chính

(ĐTTCO) - Mặc dù, Trung Quốc đang siết chặt dòng vốn đầu tư ra nước ngoài, song vẫn cho phép thực hiện hàng loạt các thương vụ M&A có giá trị lớn lên đến hàng tỷ USD đối với các công ty tài chính châu Âu.

Thế giới muôn màu

Bát mì bò có giá hơn 7 triệu đồng

(ĐTTCO) - Tại Đài Loan, người ta có thể mua một bát mì bò với giá 180 Đài Tệ (120.000 VNĐ) nhưng thực khách vẫn vui vẻ trả 10.000 Đài Tệ (hơn 7 triệu VNĐ) cho một bát mì đặc biệt.