Công nghiệp ô tô mất uy tín vì gian lận

(ĐTTCO) - Trước các quy định bảo vệ môi trường ngày càng nghiêm ngặt của các chính phủ, các nhà sản xuất ô tô tìm cách tránh né bằng những trò gian lận.

Ngày 22-4, 5 nhà sản xuất ô tô Đức, gồm Mercedes, Opel, Volkswagen (VW) cùng các công ty con Audi và Porsche, đã đồng ý tự nguyện thu hồi tổng cộng 630.000 xe động cơ diesel ở châu Âu. Động thái thu hồi sau một cuộc điều tra của Cơ quan Quản lý Ô tô Đức với 53 mẫu xe của các hãng này do vụ bê bối gian lận kiểm tra khí thải của VW năm ngoái. Bộ trưởng Giao thông Đức Alexander Dobrindt cho biết các mẫu xe bị điều tra có mức oxit nitơ cao trong khí thải và một số mẫu xe sử dụng công nghệ tắt hệ thống xử lý khí thải ở nhiệt độ nhất định nhằm bảo vệ động cơ. VW thừa nhận đã sử dụng phần mềm đặc biệt trên khoảng 11 triệu xe động cơ diesel để qua mặt các kiểm tra khí thải. Ngày 21-4, sau nhiều tháng đàm phán căng thẳng với chính quyền Hoa Kỳ, VW cho biết sẽ sửa chữa hoặc mua lại khoảng 500.000 xe bị ảnh hưởng ở Hoa Kỳ, chi khoảng 16,2 tỷ EUR (18,2 tỷ USD) cho tiền phạt và bồi thường theo dự thảo thỏa thuận với Hoa Kỳ.

Trước đó, ngày 22-4 Bộ Giao thông Nhật Bản đã kiểm tra các cơ sở của Mitsubishi Motors sau khi nhà sản xuất ô tô này thừa nhận đã gian lận kết quả kiểm tra mức tiết kiệm nhiên liệu của 625.000 ô tô cỡ nhỏ. Cổ phiếu Mitsubishi ngay lập tức giảm đến 16% vào ngày 22-4, kéo dài kỷ lục 3 ngày sụt giảm đến 43%. Vụ bê bối đã làm vốn hóa thị trường của Mitsubishi mất khoảng 360 tỷ yen (3,3 tỷ USD). Bên cạnh đó, Daimler AG của Đức ngày 21-4 cũng đang tiến hành một cuộc điều tra nội bộ về chứng nhận khí thải theo yêu cầu của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và hợp tác với Bộ Tư pháp Hoa Kỳ điều tra khí thải. Tập đoàn PSA trụ sở tại Paris đã bị các nhà điều tra của Văn phòng Chống gian lận thuộc Bộ Kinh tế Pháp khám xét ngày 21-4, trong cuộc điều tra về khí thải sau khi phát hiện "bất thường" trong các kết quả kiểm tra khí thải của 3 mẫu xe.

Jake Fisher, Giám đốc kiểm tra ô tô của Tạp chí Consumer Reports, đã phát hiện Ford công bố sai mức tiết kiệm nhiên liệu của các mẫu xe hybrid, cho biết: "Điều này rõ ràng gây xói mòn lòng tin. Khi bạn chi nhiều tiền cho một sản phẩm, bạn chắc chắn phải tin tưởng nhà sản xuất ô tô không gian lận. Đó thực sự là một vấn đề nghiêm trọng". Những vụ bê bối gian lận đã làm thay đổi mối quan hệ của các nhà sản xuất ô tô với các cơ quan quản lý. Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) đã tăng cường kiểm soát các công bố tiết kiệm nhiên liệu của các nhà sản xuất ô tô và mất nhiều thời gian hơn để xác minh.

Công nghiệp ô tô mất uy tín vì gian lận ảnh 1

Mitsubishi thừa nhận đã gian lận kết quả kiểm tra mức tiết kiệm nhiên liệu.

Theo Alan Baum, một nhà phân tích ô tô độc lập, chuyên tư vấn cho các nhà sản xuất ô tô về vấn đề này, số lượng vụ bê bối gian lận gây khó khăn hơn cho các nhà sản xuất ô tô vì sự thiếu tin cậy, đặt công nghiệp ô tô vào thế phòng thủ trong khi ngành muốn tích cực hơn. "Họ đã mất sự tin tưởng rằng họ đang làm đúng, và bây giờ họ phải chứng minh rằng họ đang làm đúng. Hệ thống kiểm tra sẽ khó khăn hơn nên sẽ tăng chi phí cho cả 2 phía, nhà sản xuất ô tô và EPA. Điều này sẽ có tác động lớn lên toàn ngành, làm trì hoãn quá trình tung ra xe mới ngay từ giai đoạn giới thiệu. Tôi đã nghe các nhà sản xuất nói điều đó trong vài tháng qua " - Baum nói.

GIA PHÚC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Forest City - Thánh địa nghỉ dưỡng

Forest City - Thánh địa nghỉ dưỡng

(ĐTTCO) - Forest City có nghĩa là “thành phố rừng”, nhưng đó không phải là thành phố trong rừng, mà là dự án xây dựng một thành phố mới riêng biệt bằng việc lấn biển ra thành 4 đảo nhân tạo (xây dựng theo 4 giai đoạn, mỗi giai đoạn 5 năm).

Hồ sơ

Những đầu tàu ASEAN (K2): Vươn tầm công nghiệp mới

(ĐTTCO) - Khái niệm các nền kinh tế công nghiệp mới (NIC) đầu tiên được dùng để chỉ 4 “con hổ châu Á” trong thập niên 70 của thế kỷ trước, là Hồng Công (khi đó còn là thuộc địa của Anh), Hàn Quốc, Singapore và Đài Loan.

Bình luận

Đã đến lúc thế giới xem xét lại khái niệm trên 65 tuổi là "già"?

(ĐTTCO) - Khi lương hưu được đưa ra lần đầu tiên ở nước Phổ vào những năm 1880, khái niệm này miêu tả rất đúng. Thời đó không có nhiều người sống quá 65 tuổi, và những người có thể bước qua độ tuổi này hiếm khi có sức khỏe tốt. Tuy nhiên, ngày nay rất nhiều người trên 65 tuổi vẫn khỏe mạnh và năng động.

Thế giới muôn màu

Gọi vốn thời tiền ảo: 30 triệu USD chỉ trong 30 giây

(ĐTTCO) - Trả lời trong một buổi phỏng vấn với Bloomberg, Charles Hoskinson - đồng sáng lập ethereum cho biết: "Mọi người đều nói rằng ICO là tốt, nhưng hãy nhìn vào giá ethereum, nó giống như một quả bom hẹn giờ vậy".