Cơn lốc Candy Crush Saga

Trên toàn thế giới, game di động Candy Crush Saga ước tính thu nhập 1 triệu USD mỗi ngày từ người chơi, theo Appdata.

Candy Crush Saga là ứng dụng có doanh thu cao nhất trên cả iPhone và iPad trong năm 2013. Nó cũng vô cùng phổ biến trên Facebook. Appdata ước tính Candy đạt doanh thu 1 triệu USD mỗi ngày từ người dùng trên toàn thế giới. Candy Crush theo mô hình miễn phí tải về nhưng sản sinh doanh thu “khủng” khi cuốn hút những “con nghiện” chi tiền để mua thêm tiện ích, thêm mạng và được trợ giúp qua các màn khó.

Đã có những chỉ trích về cơ cấu doanh thu của game: miễn phí tải về nhưng thiết kế tinh vi để kích thích người dùng chi tiêu tiền bạc. Nhưng nhà phát triển game King (trụ sở tại Anh) nhanh chóng chỉ ra rằng hơn một nửa số người chơi đã đạt đến cấp độ cuối cùng của Candy Crush mà không cần chi tiền. Doanh thu khổng lồ đã dẫn đến suy đoán rằng King đang chuẩn bị cho một cuộc IPO đình đám tại Hoa Kỳ.

Trên một chuyến xe điện buổi chiều ở London, cả toa xe đầy người dán mắt vào màn hình các thiết bị di động để chơi Candy Crush. Khảo sát cho thấy 6/10 người chơi ở Anh đã tranh thủ chơi Candy Crush trên đường đi làm, và phần lớn người chơi luyện Candy Crush trong buổi chiều tối từ 18-21 giờ. “Đó là một cách giảm stress tốt” - Amy Bolton, một sinh viên 21 tuổi tại Đại học Newcastle, nói.

Cơn lốc Candy Crush Saga ảnh 1

Cơn lốc “xếp kẹo” Candy Crush Saga sẽ tiếp tục làm mưa làm gió.

Một số game thủ háo hức đuổi theo tốc độ sáng tạo của các lập trình viên King - những người đã cho ra hơn 500 level. Ý tưởng “xếp kẹo” của Candy Crush về cơ bản không mới, nó tương tự các tiền bối Tetris và Bubble Bobble của những năm 1980 hay mới hơn là Bejeweled, nhưng nó đã có nghiên cứu và tinh chỉnh cẩn thận những ý tưởng từng có.

Một yếu tố quan trọng tạo nên thành công cho Candy Crush là tính liên tục của nó, người chơi có thể bắt đầu trên máy tính xách tay của họ vào bữa ăn sáng trong khi lướt Facebook, sau đó họ có thể chơi tiếp trên điện thoại khi ngồi trên xe điện đến chỗ làm, rồi chuyển sang iPad tiếp tục trò chơi trên đường về.

Sebastian Knutsson, Giám đốc Sáng tạo và đồng sáng lập viên của King, tiết lộ không ai trong nhóm của ông tiên đoán được sự thành công của Candy Saga khi phát triển trò chơi vốn ban đầu là dành cho trang web của công ty. Mặc dù Knutsson nói rằng “chúng tôi không muốn trở thành một công ty Candy Crush”, cũng không thể phủ nhận Candy Crush là tài sản lớn nhất của King. Nó chiếm phần lớn trong số 225 triệu người sử dụng hàng tháng của công ty.

 Appdata, nhà phân tích các ứng dụng iOS và Facebook, ước tính Candy Crush có 137 triệu người sử dụng hàng tháng, đứng đầu bảng xếp hạng. Sự mở rộng của Candy Crush gần đây đã quy tụ một đội ngũ 40 nhà phát triển game làm việc với nó, gấp 4 lần số lượng các lập trình viên và các họa sĩ đã tạo ra phiên bản Facebook ban đầu của nó. Knutsson nói King sẽ thường xuyên bổ sung các level Candy Crush. Cơn lốc “nghiện kẹo” sẽ tiếp tục.

Cơn lốc Candy

Tháng 4-2012 Candy Crush xuất hiện trên Facebook; tháng 11-2012 có mặt trên các thiết bị iOS; tháng 12-2012 tiến chiếm các thiết bị Android; tháng 11-2013 đạt mốc 500 triệu lượt tải về trên toàn cầu.

67% cho biết cuộc sống bị Candy ảnh hưởng; 32% người chơi bỏ bê gia đình, bạn bè; 30% thú nhận bị nghiện Candy; 25% chi tiền cho Candy.

(Theo BBC)

Bách Sơn

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Paris - Trung tâm tài chính mới châu Âu?

Paris - Trung tâm tài chính mới châu Âu?

(ĐTTCO) - Trước viễn cảnh Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit), Brussels đã lên kế hoạch chuyển các cơ sở của EU khỏi London (Anh) và Paris (Pháp) được chọn là trụ sở mới của Cơ quan Giám sát ngân hàng châu Âu (EBA). 

Hồ sơ

Chủ nghĩa tư bản nhà nước Trung Quốc(K1): Định chế hoạt động ngân hàng

(ĐTTCO) - Hoạt động ngân hàng Trung Quốc có khác biệt đáng kể so với phương Tây. Để hiểu được lập trường của Trung Quốc trong việc tham gia thiết lập các định chế ngân hàng quốc tế, cần tìm hiểu sự phát triển của định chế này, phân tích cách thức tổ chức mang tính chất kinh tế -chính trị khác biệt của Trung Quốc. 

Bình luận

Thế giới muôn màu