Cổ phiếu Google giảm mạnh dù doanh thu quý II tăng 21%

(ĐTTCO) - Nỗi lo về chi phí gia tăng, ảnh hưởng đến tăng trưởng lợi nhuận cận biên đã khiến nhà đầu tư mất niềm tin vào tương lai của cổ phiếu Alphabet.
Cổ phiếu Google giảm mạnh dù doanh thu quý II tăng 21%

Công ty mẹ của Google, Alphabetvừa mới công bố báo cáo tài chính quý II với kết quả tăng trưởng khá tốt. Tuy nhiên, các nhà đầu tư đã đặt trọn niềm tin vào cổ phiếu này và khiến nó tăng 30% kể từ đầu năm đến nay muốn nhiều hơn nữa. Kết quả là sau khi kết quả kinh doanh quý II được công bố, cổ phiếu Alphabet đã sụt giảm 3% trong những giờ giao dịch sau khi thị trường đã đóng cửa.

Trong quý II, doanh thu của Alphabet đạt 26,01 tỷ USD, tăng 21% so với năm ngoái và cao hơn một chút so với dự đoán. Chỉ số lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) đạt 5,01 USD, cũng cao hơn dự đoán.

Lợi nhuận ròng đạt 3,5 tỷ USD, giảm so với mức 4,9 tỷ USD của 1 năm trước. Lợi nhuận quý II bị ảnh hưởng nặng nề bởi khoản phạt 2,7 tỷ USD mà hãng phải nộp cho Ủy ban châu Âu.

Hiện Alphabet có tổng cộng 75,606 nhân viên, tăng 9.000 so với 1 năm trước.

Doanh thu của Alphabet tăng trưởng phần lớn nhờ mảng phần cứng và điện toán đám mây. Mảng cốt lõi là kinh doanh quảng cáo trên bộ máy tìm kiếm mang về doanh thu 22,67 tỷ USD, tuy nhiên 22% trong số đó lại được dùng để chi trả cho các đối tác giúp cỗ máy tìm kiếm Google tăng traffic (ví dụ như Apple). Năm ngoái tỷ lệ chỉ là 21%.

Theo James Cakmak, chuyên gia phân tích tại Monness Crespi Hardt & Co, tỷ lệ số tiền trích từ doanh thu mà Alphabet phải trả cho đối tác đã tăng 3 quý liên tiếp. Điều này có nghĩa là trong tương lai chi phí chắc chắn sẽ tăng lên, khiến biên lợi nhuận giảm xuống. Tuy nhiên CFO Ruth Porat trấn an nhà đầu tư rằng công ty của bà tập trung vào việc nâng tổng lợi nhuận chứ không phải tăng lợi nhuận cận biên.

Các tin khác