Chuyện chỉ có ở thung lũng Silicon: 75 tuổi vẫn đi làm startup

(ĐTTCO) - Infosci là 1 startup chuyên về phần mềm chống hacker. Điểm đặc biệt của nó là được điều hành bởi một nhóm những người rất già, trong đó nhà sáng lập trẻ nhất nay đã 75 tuổi.
Chuyện chỉ có ở thung lũng Silicon: 75 tuổi vẫn đi làm startup

Trên giấy tờ, Infosci nhìn rất giống với những startup khác với những nhà sáng lập dạo quanh con phố Sand Hill Road ở Menlo Park, California, nơi tập trung các công ty đầu tư mạo hiểm hàng đầu nước Mỹ để huy động vốn. Nó được lập nên bởi 1 bộ ba đặc trưng: 1 người bỏ dở đại học, 1 người từng là nhân viên tình báo CIA và 1 người chuyên “bán” startup. Bộ ba cho rằng họ có cách tốt nhất để bảo vệ hệ thống máy tính trước nguy cơ tấn công mạng.

Điểm khác biệt của những nhà sáng lập của Infosci là khi đến gặp các nhà đầu tư tiềm năng, họ không mặc áo hoodies và đi tông. Đơn giản bởi vì họ đã ngoài 75 tuổi.

“Nếu ở tuổi 40, chúng tôi sẽ đi ra ngoài, huy động vài triệu USD, xây dựng 1 công ty và đầu tư vào tiền ảo cho đúng mốt. Nhưng vì người trẻ nhất nay đã 75 tuổi, cần phải có 1 kế hoạch khác”, John Ellingson, người “bán” startup nói. Ông là 1 luật sư chuyên về đánh cắp danh tính và 2 thập kỷ trước đã kiếm bộn tiền từ 1 hệ thống phát hiện lừa đảo do chính ông phát triển.

Trong khi đó John Kittelberger (75 tuổi) là người đã bỏ dở cấp 3 nhưng cũng là 1 doanh nhân từng sở hữu 1 công ty hàn ở ngoại ô Washington D.C. Người còn lại là Phil Dean, 1 ông lão năm nay đã 80 tuổi với 30 năm làm nhân viên IT ở CIA.

Ba người thường nói đùa rằng họ là sự kết hợp của “1 người thợ hàn, 1 điệp viên và 1 kẻ lập dị”.

Các nhà sáng lập của Infosci cho biết họ đang thiết kế một phần mềm có thể bảo vệ hệ thống máy tính trước 1 đợt tấn công lớn như những gì Bộ Nội vụ Mỹ đã trải qua năm 2014. Khi đó thông tin của 22,1 triệu người Mỹ đã bị đánh cắp các thông tin như số sổ bảo hiểm và những người mà họ đã làm việc cùng hay hợp tác cùng. Ellingson cho biết ông và Dean nằm trong số những người bị đánh cắp thông tin.

Trong vụ tấn công này, những kẻ tấn công đã truy cập được vào hệ thống nhờ sử dụng mật mã bảo vệ chung. Những mật mã này thường không thay đổi và Infosci đã thiết kế 1 phần mềm thay đổi mật mã 1.000 lần mỗi giây.

Alex Doll, chuyên gia đến từ TenEleven Ventures, nhận định Infosci đã chọn đúng phần cạnh tranh nhất trong lĩnh vực an ninh mạng. Tuy nhiên, ở thung lũng Silicon thì những kinh nghiệm thu được từ nhiều năm làm việc cho cơ quan an ninh quốc gia là 1 tài sản quý báu.

Những nhà sáng lập của Infosci tự tin rằng tuổi tác sẽ giúp họ đi trước trong việc xin cấp bằng sáng chế (luật liên bang ưu tiên cho những người trên 65 tuổi). Hiện 3 người đã huy động được 650.000 USD từ gia đình, bạn bè và nhà thầu IT Nuvitek.

Infosci không mong muốn có thể “bán mình” cho Dell hay Alphabet mà muốn trở thành 1 công ty vốn tư nhân.

Các tin khác