Chuỗi cung ứng Apple thiệt hại vì doanh số iPhone giảm mạnh

(ĐTTCO)-Foxconn, nhà lắp ráp gia công iPhone chính của Apple, đã chứng kiến doanh thu tháng 12/2018 giảm hơn 8% so với năm ngoái.
Công nhân làm việc trông dây chuyền sản xuất iPhone của Foxconn. (Nguồn: macrumors.com)
Công nhân làm việc trông dây chuyền sản xuất iPhone của Foxconn. (Nguồn: macrumors.com)

Đây là một trong những hệ quả do tác động từ doanh số iPhone sụt giảm mạnh của Apple. Đầu tháng này, Apple gây sốc cho các nhà đầu tư với cảnh báo hạ sự báo doanh thu trong ba tháng cuối năm 2018 - quyết định hạ dự báo doanh thu lần đầu tiên trong 16 năm qua.

Cổ phiếu của nhà sản xuất iPhone đã giảm hơn 30% giá trị kể từ đỉnh điểm vào tháng 10, khi công ty được định giá hơn 1.000 tỷ USD. Samsung Electronics và LG Electronics, cả hai nhà cung cấp màn hình chính cho iPhone, cũng đều đưa ra cảnh báo trong tuần này về giao dịch kém trong quý 4/2018.


Trong khi đó, Apple đã yêu cầu các nhà cung cấp linh kiện và lắp ráp gia công của mình giảm hơn 10% mức sản xuất iPhone mới cho giai đoạn quý 1/2019,  báo hiệu doanh số bán các mẫu iPhone mới nhất sẽ tiếp tục chậm lại trong năm mới.

Foxconn, có tên chính thức là Hon Hai Precision Industry, và Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan TSMC - nhà sản xuất chip xử lý iPhone duy nhất, là những doanh nghiệp đóng góp lớn nhất trong chuỗi cung ứng của Táo khuyết. Cả hai đều chứng kiến sự sụt giảm doanh thu. Doanh thu hàng tháng của Foxconn giảm 8,27% trong tháng 12 so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 619,31 tỷ Đài tệ. Doanh thu TSMC cũng giảm 0,07% ở mức 89,83 tỷ Đài tệ so với cùng kỳ năm trước, chấm dứt chuỗi tăng trưởng kéo dài ba tháng.

Các tin khác