Chủ tịch Evergrande nói với nhân viên: "Thời kỳ đen tối nhất" sẽ qua đi

(ĐTTCO) – "Thời kỳ đen tối nhất" của chúng ta sẽ qua đi, người đứng đầu Evergrande nói với nhân viên. Nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất của Trung Quốc đang trên bờ vực thất bại sau nhiều năm đẩy mạnh mở rộng quy mô và vay mượn dồn dập.
Ảnh: Caixin Global.
Ảnh: Caixin Global.

Ông chủ Evergrande cho biết ông hy vọng chủ đầu tư sẽ sớm xuất hiện từ cái mà ông gọi là "thời điểm đen tối nhất" và cam kết sẽ giao những ngôi nhà mà họ đã hứa cho người mua và các bên liên quan khác.

Trong một bản ghi nhớ gửi cho nhân viên vào thứ Ba (21/9), nhằm vào dịp Tết Trung thu ở Trung Quốc, Chủ tịch Evergrande Hui Ka Yan cho biết công ty đang đối mặt với những khó khăn chưa từng có và nhân viên của họ đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng.

Nhà sáng lập 62 tuổi này đã cố gắng tạo ra một giọng điệu lạc quan khi ông mô tả cách các nhà lãnh đạo của Evergrande ở tất cả các cấp đang làm việc suốt ngày đêm để giải quyết các vấn đề của công ty và ông cảm ơn sự hy sinh của nhân viên và gia đình của họ.

Công ty 25 tuổi này đã xây dựng các khu phức hợp dân cư ở mọi tỉnh của Trung Quốc và bán nhiều căn hộ mà họ vẫn chưa hoàn thành xây dựng. Những rắc rối ngày càng sâu sắc về tài chính đã khiến các nhà đầu tư, nhân viên, người mua nhà và nhà cung cấp lo lắng. Và ảnh hưởng của việc này đã bắt đầu tràn sang các bộ phận khác của nền kinh tế Trung Quốc.

Giá cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của Evergrande đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm và trái phiếu đô-laa Mỹ của công ty gần đây được giao dịch ở mức giá cực kỳ “đau điếng” – khoảng 25 xu so với đồng đô-la. Các nhà đầu tư nước ngoài đang chờ xem liệu Evergrande có thực hiện thanh toán bằng phiếu giảm giá cho một trong những trái phiếu bằng đô-la của mình vào thứ Năm tuần này hay không.

Chủ đầu tư cũng nợ các nhà thầu, nhà cung cấp vật liệu xây dựng và những người mà họ đã bán sản phẩm đầu tư cho họ. Việc xây dựng các dự án Evergrande ở nhiều thành phố đã dừng lại, làm dấy lên làn sóng phản đối từ những người trả tiền cho những căn hộ chưa được hoàn thiện.

Ông Hui, người đã luôn tránh gây sự chú ý trong những tháng gần đây, hôm thứ Ba cho biết ông tự hào rằng Evergrande có một "đội quân bất khả chiến bại, trung thành và chịu khó, không phàn nàn."

"Tôi tin chắc rằng tinh thần không bao giờ thừa nhận thất bại của người Evergrande sẽ trở nên mạnh mẽ hơn khi tình hình trở nên khó khăn, và đó cũng chính là nguồn sức mạnh của chúng ta để vượt qua mọi khó khăn”, Chủ tịch Hui viết trong bản ghi nhớ.

Các tin khác