Chống phát ngôn thù hằn trên mạng xã hội

(ĐTTCO)-Hạ viện Pháp đã bỏ phiếu ủng hộ một dự luật, yêu cầu các công ty kinh doanh mạng truyền thông xã hội phải gỡ bỏ các phát ngôn thù hằn và kích động hận thù trong vòng 24 giờ hoặc phải đối mặt với án phạt nghiêm khắc. Đây là sáng kiến đối phó với chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính và kỳ thị người đồng tính trên Internet.

Chống phát ngôn thù hằn trên mạng xã hội

Dự luật này được đảng Nền Cộng hòa tiến bước (LREM) của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đề xuất. Nếu không tuân thủ, công ty kinh doanh mạng truyền thông xã hội sẽ phải nộp phạt lên tới 1,25 triệu EUR (tương đương 1,4 triệu USD).

Trước đó, Đức cũng đã thông Luật Quản lý mạng, yêu cầu các nền tảng mạng xã hội phải báo cáo 6 tháng/lần chi tiết số lượng những phàn nàn về các nội dung bất hợp pháp mà họ nhận được. Ngoài ra, những công ty trên cũng bị yêu cầu phải gỡ bỏ các loại tin giả và các phát ngôn tấn công, sỉ nhục khi bị báo cáo sai phạm, nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt lên tới 60 triệu USD.

Dự luật này là một trong những nỗ lực của Tổng thống Macron nhằm đưa Pháp trở thành nước đi đầu trong việc siết chặt các quy định đối với những nền tảng truyền thông xã hội lớn. Hồi tháng 6, trang mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook đã đồng ý bàn giao dữ liệu nhận dạng của người dùng Pháp bị nghi ngờ có phát ngôn thù hận cho các thẩm phán nước này. Đây được xem là thỏa thuận đầu tiên trên thế giới về chia sẻ dữ liệu cá nhân người dùng mạng xã hội theo diện trên.

Các biện pháp trên được đưa ra trong bối cảnh tình trạng phát ngôn gây thù hận đang ngày càng trở nên phổ biến trên Facebook hay Twitter. Nhiều quốc gia cho rằng, cần sớm ngăn chặn vấn nạn này vì dù với hình thức nào, hậu quả sẽ khiến xã hội bất ổn và trở thành nguyên nhân khơi nguồn bạo lực trong cuộc sống.

PHƯƠNG NAM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ

Thương chiến Nhật-Hàn bùng nổ: Samsung và LG lãnh trọn

(ĐTTCO)-“Bằng việc hạn chế xuất khẩu các vật liệu hóa học quan trọng sang Hàn Quốc, Nhật Bản đang gây ra tác hại không thể khắc phục đối với ngành công nghiệp điện tử toàn cầu, với tổn hại khó có thể đo lường”. Đó là nhận định của nhà báo Nhật Bản Takashi Yunogami đăng trên EE Times Japan.

Nhân vật

Morita - Người tạo dựng "Made in Japan"

(ĐTTCO) - Hơn ai hết, chính ông Akio Morita và đồng nghiệp ở Sony đã thay đổi hình ảnh thế giới về thuật ngữ ''Made in Japan'', từ những chiếc dù giấy và công nghệ mô phỏng kém chất lượng, thành một trong những nền sản xuất công nghệ cao được cả thế giới tin tưởng.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019