Chi nhánh NH và bốt ATM sắp biến mất?

(ĐTTCO) - Lượng người đến ngân hàng suy giảm, các kênh trực tuyến không ngừng được cải thiện và chi phí cho mỗi giao dịch trực tiếp tại chi nhánh ngày càng tăng chính là những yếu tố dẫn đến việc các chi nhánh thực sự phải đóng cửa.

 Chi nhánh NH và bốt ATM sắp biến mất? ảnh 1

Với sự phát triển của công nghệ, ngày càng có nhiều người (đặc biệt là giới trẻ) chuyển sang sử dụng các kênh ngân hàng điện tử để thực hiện giao dịch, đồng nghĩa với tần suất trực tiếp tới các chi nhánh ngân hàng đang giảm mạnh hơn bao giờ hết.

Các quan niệm và hành vi, lựa chọn của thế hệ trẻ - hiện chiếm phần lớn nhất trong cả dân số và nhóm dân số trong độ tuổi lao động của nước Mỹ - sẽ hình thành nên tương lai của ngành ngân hàng cũng như mối quan hệ giữa các ngân hàng và khách hàng của họ. Đây không chỉ là xu hướng diễn ra ở Mỹ mà là trên toàn thế giới.

Theo kết quả khảo sát mới được BI Intelligence thực hiện trên 1.500 người trẻ Mỹ có độ tuổi từ 18 đến 34 về quan niệm và thói quen của họ đối với các dịch vụ ngân hàng, có tới 38% cho biết sẽ không tới các chi nhánh ngân hàng để giao dịch mà sẽ lựa chọn các phương thức khác.

Chi nhánh NH và bốt ATM sắp biến mất? ảnh 2

Nghiên cứu của BI rút ra kết luận rằng trong tương lai các chi nhánh ngân hàng sẽ trở nên lỗi thời. Lượng người đến ngân hàng suy giảm, các kênh trực tuyến không ngừng được cải thiện và chi phí cho mỗi giao dịch trực tiếp tại chi nhánh ngày càng tăng chính là những yếu tố dẫn đến việc các chi nhánh thực sự phải đóng cửa.

Các ngân hàng không bắt kịp xu hướng sẽ đánh mất quan hệ với khách hàng. Hiện nay đã xuất hiện các công ty công nghệ đóng vai trò là bên thứ ba cung cấp các dịch vụ ngân hàng điện tử. Sự xuất hiện của nhóm này phá vỡ mối quan hệ bền chặt giữa khách hàng và ngân hàng, ảnh hưởng đến quảng bá thương hiệu của ngân hàng và cũng làm giảm cơ hội bán chéo sản phẩm.

Trong tương lai, các máy ATM sẽ trở nên lỗi thời giống như các bốt điện thoại. Nhờ có chi phí hoạt động rất thấp so với các ngân hàng truyền thống và mạng lưới rộng, hệ thống ATM là một lựa chọn hấp dẫn thay thế cho các giao dịch viên ngân hàng. Tuy nhiên, khi vai trò của tiền mặt giảm dần và các phương thức thanh toán điện tử lên ngôi, những chiếc máy ATM lại trở nên không cần thiết.

Ngày nay, với sự phát triển của các ứng dụng và các kênh thanh toán điện tử, chiếc điện thoại thông minh sẽ trở thành một kênh cơ bản cung cấp dịch vụ ngân hàng. Chiếc điện thoại sẽ theo người dùng đi khắp mọi nơi, có thể thu thập dữ liệu và được tích hợp nhiều tính năng.

Công nghệ đang len lỏi vào từng ngõ ngách của cuộc sống, đem đến cho người dùng sự thuận tiện hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, đối với các ngân hàng đây chính là một thách thức không hề nhỏ. Chúng ta đã từng được chứng kiến Uber hay Airbnb thay đổi cả hệ thống, và ngành ngân hàng cũng không phải là ngoại lệ.

TTT

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nóng bỏng Đông Bắc Á (K2): Mịt mờ liệu pháp giảm nhiệt

Nóng bỏng Đông Bắc Á (K2): Mịt mờ liệu pháp giảm nhiệt

(ĐTTCO) - Tờ New York Times đăng bài phỏng vấn Thượng nghị sĩ Cộng hòa Bob Corker (bang Tennessee), có nội dung chỉ trích Tổng thống D. Trump, cho rằng đương kim Tổng thống Hoa Kỳ đang điều hành đất nước như một “chương trình truyền hình thực tế” (reality show) và những tuyên bố của ông có thể đẩy Hoa Kỳ vào con đường dẫn đến Thế chiến III.

Hồ sơ

Chính sách kiểm soát vốn của Trung Quốc (Kỳ 1)

(ĐTTCO) - LTS: “Sự trỗi dậy của Trung Quốc” đang là tâm điểm của quốc tế hiện nay, không chỉ trong công luận mà còn trong giới học thuật. Trong khi một số học giả cho rằng Trung Quốc đang thách thức “trật tự tự do” của phương Tây, một số học giả khác lại không tin quốc gia này có khả năng gây ra tác động mang tính hệ thống.

Bình luận

Bất bình đẳng kinh tế - vấn đề lớn của EU

(ĐTTCO) - Dù đã 4 thập kỷ áp dụng chính sách gắn kết xã hội nhằm hạn chế chênh lệch phát triển giữa các vùng trong Liên minh châu Âu (EU), sự cách biệt giữa các khu vực dường như ngày càng trầm trọng sau tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008.

Thế giới muôn màu