Châu Âu ủng hộ ứng cứu Bồ Đào Nha

Tiếp theo Hy Lạp và Ireland, Bồ Đào Nha đang cần ứng cứu khẩn cấp từ châu Âu. (Ảnh: internet)
Tiếp theo Hy Lạp và Ireland, Bồ Đào Nha đang cần ứng cứu khẩn cấp từ châu Âu. (Ảnh: internet)
Tiếp theo Hy Lạp và Ireland, Bồ Đào Nha đang
cần ứng cứu khẩn cấp từ châu Âu. (Ảnh: internet)

(ĐTTC) - Các Bộ trưởng Tài chính châu Âu hôm 16-5 ủng hộ gói ứng cứu 3 năm trị giá 78 tỷ EUR dành cho Bồ Đào Nha với điều kiện Lisbon bắt tay vào một kế hoạch bán bớt một lượng lớn tài sản công.

Các Bộ trưởng nhất trí việc ứng cứu Bồ Đào Nha, theo thông cáo của hội nghị, biến nước này trở thành nước thứ 3 trong khu vực đồng EUR phải nhận ứng cứu hàng tỷ EUR chỉ trong vòng 1 năm, sau Hy Lạp và Ireland.

Các khoản cho vay khẩn cấp dành cho Lisbon để “bảo vệ sự ổn định tài chính của khu vực đồng EUR và toàn bộ EU”, theo thông cáo. Quyết định về việc ứng cứu Bồ Đào Nha được đưa ra sau 2 ngày đàm phán bên cạnh những thảo luận về các giải pháp cứu nguy cho cuộc khủng hoảng nợ tại Hy Lạp.

Bồ Đào Nha, dưới áp lực từ thị trường nhiều tháng qua, cuối cùng tìm đến sự ứng cứu hồi tháng 4 sau khi đảng Xã hội thiểu số và đảng đối lập cánh hữu thất bại trong việc thông qua những biện pháp khắc khổ mới. Nước này sẽ tổng bầu cử sớm vào ngày 5-6.

Theo những điều kiện đã được nhất trí hồi đầu tháng, các nước châu Âu sẽ cung cấp 2/3 các khoản vay trong khi IMF sẽ chịu 1/3.

Gói ứng cứu 3 năm yêu cầu Bồ Đào Nha triển khai một chương trình tư hữu hóa “đầy tham vọng”, tái cấu trúc và tăng vốn đối với ngành ngân hàng, cải tổ hệ thống y tế và bộ máy công quyền.

Chính phủ Bồ Đào Nha dự báo thâm hụt nợ công sẽ giảm từ 5,9% trong năm nay đến mức trần 3% của khu vực EUR vào năm 2013.

Các tin khác