Châu Âu thiệt hại lớn do cấm vận của Nga

(ĐTTCO) - Tờ Le Figaro của Pháp cho hay lệnh cấm vận thực phẩm Nga đưa ra để đáp trả lệnh trừng phạt của châu Âu và Hoa Kỳ nhằm vào Moscow đang gây ra thiệt hại nặng nề cho châu Âu.

 Ngày càng có nhiều ý kiến kêu gọi phương Tây dỡ bỏ lệnh trừng phạt nhằm vào Nga.

Theo tờ báo Pháp, lệnh cấm vận của Nga áp dụng cho một loạt mặt hàng thực phẩm như thịt lợn, các sản phẩm sữa và hầu hết các loại trái cây và rau quả. Mặc dù không phải là nhà cung cấp nông sản chính tại châu Âu như Đức, Hà Lan hay Ba Lan, lệnh cấm của Nga vẫn khiến Pháp thiệt hại 9,1 tỷ USD. Với ngành công nghiệp sữa, 300.000 tấn pho mát đã phải bán trong thị trường nội địa châu Âu, dẫn đến sự sụt giá. Nói về thiệt hại đối với nông nghiệp từ lệnh cấm của Nga, Luc Barbier, Chủ tịch Hiệp hội Sản xuất trái cây Pháp, cho biết 1 ngày sau lệnh cấm được Nga đưa vào năm 2014, giá nông sản giảm xuống một nửa.  Trước đó, theo đánh giá của báo cáo viên đặc biệt về nhân quyền của Liên hiệp quốc (LHQ) chuyên nghiên cứu tác động của các biện pháp trừng phạt đơn phương, Idriss Jazairy, trong 3 năm qua, các nước phương Tây đã thiệt hại tới 100 tỷ USD sau khi áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế Nga.  Ông Jazairy cho biết tính trung bình, các biện pháp trừng phạt gây thiệt hại cho các nước áp dụng lệnh trừng phạt 3,2 tỷ USD/tháng. Trong khi đó, Nga mất khoảng 52-55 tỷ USD, tương đương 1% GDP của nước này. Báo cáo viên Jazairy cho biết các biện pháp ứng phó Nga đưa ra để điều chỉnh nền kinh tế thích nghi với các lệnh trừng phạt cũng như cuộc khủng hoảng kinh tế tỏ ra hiệu quả. Các nhà hoạch định chính sách kinh tế của chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đảm bảo tỷ giá hối đoái tự do cho đồng rúp và đến giữa năm 2016 đã giảm được lạm phát cũng như đa dạng hóa được nền kinh tế.
Châu Âu thiệt hại lớn do cấm vận của Nga ảnh 1 Lệnh cấm vận của Nga đã ảnh hưởng đến nền nông nghiệp châu Âu. 
Vừa qua, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã nêu rõ Đức quan tâm việc châu Âu hủy bỏ các lệnh trừng phạt chống Nga. Tuy nhiên, bà Merkel nhấn mạnh việc đó chỉ có thể diễn ra khi các Thỏa thuận hòa bình Minsk được tuân thủ. Thủ tướng Merkel cũng khẳng định lập trường ủng hộ cải thiện và phát triển quan hệ với Nga, song song với việc sớm tìm được giải pháp thỏa đáng giải quyết hòa bình cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Trong khi giới lãnh đạo Liên minh châu Âu vẫn còn tỏ ra cứng rắn với Moscow, kết quả cuộc thăm dò do Phòng Thương mại Nga-Đức thực hiện cho biết 91% công ty Đức đang hoạt động trên lãnh thổ Nga đòi bãi bỏ lệnh trừng phạt chống Nga. Tờ Deutsche Wirtschafts Nachrichten nhấn mạnh cuộc khảo sát tiến hành trong các công ty Đức đang hoạt động tại Nga đã chỉ ra rằng doanh nghiệp Đức quan tâm đến những vấn đề kinh tế bức thiết hơn là cuộc đấu chính trị. Bất kể khủng hoảng kéo dài, các công ty của Đức có văn phòng tại Nga vẫn ghi nhận sự cải thiện rõ rệt trong quan hệ kinh tế giữa Nga và Đức. Theo dữ liệu của Phòng Thương mại Nga-Đức, trong 2 tháng đầu năm 2017, kim ngạch trao đổi thương mại giữa 2 nước tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái. Chính vì vậy, theo kết quả khảo sát, 49% doanh nghiệp Đức ủng hộ ngay lập tức dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt, 42% tán thành tháo bỏ từng bước. Chỉ có 8% ủng hộ duy trì trừng phạt và 1% công ty yêu cầu siết chặt các biện pháp đó. Trong khi đó, với nông dân Pháp, những người đang phải hứng chịu nhiều bất lợi từ lệnh cấm vận của Nga, họ cho biết hy vọng chuyến công du Pháp cuối tháng 5 vừa qua của Tổng thống Vladimir Putin sẽ là tiền đề để Nga xem xét dỡ bỏ lệnh cấm vận mà Moscow đang thi hành.

Các tin khác