Chất lượng cuộc sống không phải tuổi thọ

(ĐTTCO) - Một trong những câu hỏi lớn nhất liên quan đến tuổi thọ nhân loại là con người có thể sống tối đa bao lâu.
 Nghiên cứu mới nhất trên tờ Science kết luận không tồn tại “mức trần” đối với tuổi thọ con người. Khảo sát 3.896 cụ già Italia, nghiên cứu này phát hiện tỷ lệ tử vong ở tuổi 75 cao hơn tuổi 55. Từ tuổi 105, nguy cơ ra đi ở các năm tiếp đó dường như không thay đổi so với 75 tuổi. 
Dự báo đến năm 2300, tuổi thọ nhân loại sẽ chạm tới 150. Thế nhưng, liệu tuổi thọ cao có khiến cuộc sống chúng ta tốt đẹp hơn hay chỉ đơn thuần dài ra? Chia sẻ trên CNN, tiến sĩ Mackenzie Graham, chuyên gia triết học từ Đại học Oxford (Anh) cho rằng muốn đánh giá chất lượng cuộc sống lúc về già, cần so sánh giữa niềm vui và nỗi khổ. Càng nhiều niềm vui và ít nỗi khổ, cuộc sống con người càng tốt đẹp. 100 năm sẽ tốt hơn 80 năm, miễn là 20 năm dôi ra mang đến nhiều hạnh phúc hơn khổ đau. 
Trên thực tế, tuổi già kéo đến hàng loạt vấn đề sức khỏe khiến chất lượng sống giảm sút. Bằng sinh hoạt lành mạnh và những dịch vụ hỗ trợ, chúng ta hoàn toàn đủ khả năng cải thiện các vấn đề ấy. Tuy nhiên, tuổi thọ kéo dài sẽ tác động trực tiếp đến lực lượng lao động và thời gian lao động.
Năm 2017, tỷ lệ người ở độ tuổi lao động (16-64 tuổi) trên người già (hơn 65 tuổi) là 3,5. Đến năm 2040, tỷ lệ này sẽ chỉ còn 2,1. Trước bối cảnh nhóm hưu trí tăng còn nhóm lao động giảm, con người sẽ phải làm việc lâu hơn và đóng thuế nhiều hơn hoặc cắt giảm dịch vụ an sinh xã hội.
Chất lượng cuộc sống không phải tuổi thọ ảnh 1 Thư giãn, sống thoải mái giúp con người hạnh phúc hơn. 
Chúng ta nghĩ rằng nếu sở hữu đủ những thứ mình muốn, cuộc đời ắt tốt đẹp hơn. Tuổi thọ cao cho chúng ta cơ hội hoàn thành các mục tiêu, dự án hằng ấp ủ song liệu cuộc đời như thế có giá trị? Theo nhà triết học Ronald Dworkin, con người có hai mối quan tâm: mối quan tâm trải nghiệm và mối quan tâm cần thiết. Mối quan tâm trải nghiệm là tất cả những thứ mang đến niềm vui còn mối quan tâm cần thiết là những gì ta coi trọng, đề cao, lấy làm tiêu chuẩn cho một cuộc sống tốt. Thí dụ, hạnh phúc của con cái là mối quan tâm cần thiết của cha mẹ bởi nhờ vậy, các bậc phụ huynh cảm thấy mãn nguyện. 
Giờ, hãy thử tưởng tượng một người bị mất trí. Không ý thức được tình trạng của mình, họ chẳng hề buồn phiền nhưng đó chưa chắc đã là cách họ muốn sống. Rất có thể, mối quan tâm cần thiết khi họ còn minh mẫn chính là không bị mất trí và sẽ tốt hơn nếu họ ra đi trước giai đoạn suy thoái. Nói cách khác, sống quá lâu dẫn đến nhiều kịch bản không mong muốn. Con người khi ấy sẽ đối mặt với chuỗi ngày tháng chán chường hoặc phải thay đổi các khao khát nền tảng cũng như chính bản thân mình. 

Minh Nguyên

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Châu Á cảnh giác bẫy nợ Trung Quốc

Châu Á cảnh giác bẫy nợ Trung Quốc

(ĐTTCO) - Lo ngại bẫy nợ, hàng loạt quốc gia ở châu Á đang cân nhắc lại và không còn xem những khoản đầu tư trong khuôn khổ dự án sáng kiến “vành đai và con đường” của Trung Quốc là hoạt động kinh doanh bình thường.

Hồ sơ

Trung Quốc kết thúc chu kỳ tăng trưởng? - Kỳ 1: Tăng trưởng sụt giảm mạnh

(ĐTTCO) - Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã kết thúc năm 2018 với mức tăng trưởng thấp nhất trong vòng 3 thập niên. Theo Capital economy, Trung Quốc đang chứng kiến tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm nhất trong 28 năm. Các nhà phân tích nhận định tăng trưởng GDP năm 2018 của Trung Quốc ở mức 6,6%, mức thấp nhất kể từ năm 1990 và giảm so với mức 6,8% của năm 2017.

Bình luận

Kinh tế toàn cầu 2018: Sức ép từ căng thẳng thương mại

(ĐTTCO)-Những xáo trộn lớn trong hệ thống tài chính toàn cầu, những biến động trên các thị trường trong năm 2018 ít nhiều đều bắt nguồn từ chính sách bảo hộ thương mại của Mỹ và dẫn đến những phản ứng không kém phần quyết liệt sau đó của các nước, nhất là Trung Quốc. 

Thế giới muôn màu

Na Uy: đường hầm vượt biển tỷ USD

(ĐTTCO) - Na Uy nổi tiếng với đặc trưng địa hình là những dãy núi cao dựng đứng sát biển, những sông băng hùng vĩ và những vịnh biển ăn sâu vào đất liền. Tuy nhiên, cũng chính địa hình gồ ghề và hiểm trở này cũng gây ra những trở ngại trong giao thông vận tải ở Na Uy. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019