Chân rết IS ở Philippines trữ vũ khí, thực phẩm để kháng cự lâu dài

(ĐTTCO) - Giới chức Philippines cho biết các tay súng Hồi giáo cực đoan ở thành phố Marawi đã tích trữ vũ khí và lương thực trong nhà thờ và đường hầm để chuẩn bị cố thủ lâu dài.
Đã 2 tuần trôi qua, tình hình Marawi vẫn chưa hết căng thẳng
Đã 2 tuần trôi qua, tình hình Marawi vẫn chưa hết căng thẳng
Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh giao tranh tại thành phố miền nam đã kéo dài gần 2 tuần mà quân đội chính phủ vẫn chưa thể quét sạch nhóm nổi loạn có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) khỏi Marawi.
Tướng Carlito Galvez, chỉ huy quân đội tại vùng tây Mindanao, cho biết có khoảng 200 tay súng Maute và các nhóm nổi dậy khác vẫn đang cố thủ trong thành phố và lực lượng này đã chuẩn bị đủ đạn dược và thực phẩm để dù ở đây 2 tháng cũng không chết đói.
Reuters nhận định việc các tay súng nổi dậy chuẩn bị cho cuộc trấn giữ lâu dài ở Marawi cho thấy mức độ tổ chức của lực lượng cực đoan này. Bên cạnh các tay súng người Philippines, nhóm nổi dậy còn có nhiều người nước ngoài mang quốc tịch Indonesia, Malaysia, Ấn Độ, Ả Rập Xê Út, Chechnya và Morocco.
Cuộc khủng hoảng an ninh nghiêm trọng tại Marawi làm dấy lên lo ngại rằng IS đang xây dựng thêm thành trì mới ở miền nam Philippines.
Chân rết IS ở Philippines trữ vũ khí, thực phẩm để kháng cự lâu dài - ảnh 1
Quyết định được đưa ra trong bối cảnh quân đội chính phủ đang nỗ lực quét sạch chân rết IS tại TP.Marawi.
Tổng thống Rodrigo Duterte hôm 3.6 tuyên bố sẽ giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn Marawi trong vòng 3 ngày, tuy nhiên các quan chức cấp cao Philippines tỏ ra thận trọng hơn về thời điểm giải phóng thành phố.
Khi nói về lý do tại sao nhóm nổi loạn có thể chống cự trước lực lượng hùng hậu của quân đội chính phủ lâu như vậy, các quan chức giải thích rằng còn nhiều dân thường ở trong thành phố.
Những người này bị bắt làm con tin và trở thành lá chắn sống cho tay súng. Đến nay vẫn còn 500-600 dân thường mắc kẹt với tình trạng thiếu thức ăn và nước uống, theo Reuters.

Các tin khác