Chấn động: Livestream cảnh xả súng giết chết 49 người tại 2 nhà thờ Hồi giáo ở New Zealand

(ĐTTCO) - Tay súng đã livestream lên Facebook khi xả súng giết chết 49 người và làm bị thương hơn 20 người tại 2 nhà thờ Hồi giáo ở TP Christchurch, New Zealand, ngày 15-3.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tuyên bố New Zealand đã được đặt trong tình trạng an ninh cao nhất, đây là "một trong những ngày đen tối nhất của New Zealand" và "rõ ràng chỉ có thể gọi đây là một cuộc tấn công khủng bố".

Cảnh sát đưa mọi người rời nhà thờ bị tấn công khủng bố ở TP Christchurch, New Zealand, ngày 15-3-2019. AP

Cảnh sát đưa mọi người rời nhà thờ bị tấn công khủng bố ở TP Christchurch, New Zealand, ngày 15-3-2019. AP

Thủ tướng Ardern cho biết 4 nghi phạm đã bị bắt giữ đều có quan điểm cực đoan nhưng không nằm trong danh sách theo dõi của cảnh sát.

Cảnh sát trưởng Mike Bush cho biết tổng cộng 49 người đã chết, gồm 41 người bị giết tại nhà thờ Hồi giáo Al Noor, 7 người bị giết tại nhà thờ Hồi giáo ở khu Linwood và một người chết trong bệnh viện. Các bệnh viện cho biết nhiều trẻ em trong số nạn nhân.

Trong 4 nghi phạm bị bắt, một người đàn ông ở cuối độ tuổi 20 đã bị buộc tội giết người và sẽ ra tòa vào thứ bảy 16-3.

Một tay súng đã livestream lên Facebook vụ tấn công một nhà thờ diễn ra như trong các trò chơi điện tử, sau khi đăng một tuyên bố chống người nhập cư, gọi họ là "những kẻ xâm lược".

Cảnh livestream cho thấy tay súng lái xe đến một nhà thờ Hồi giáo, đi vào đó và bắn ngẫu nhiên vào những người bên trong, những người trong nhà thờ, có thể đã chết hoặc bị thương, nằm la liệt trên sàn.

Cảnh livestream dường như từ một máy quay gắn trên đầu tay súng, cho thấy tay súng lái xe và nghe nhạc trong xe. Sau khi đậu xe, tay súng lấy 2 ra khẩu súng và đi bộ một đoạn ngắn đến nhà thờ và xả súng.

Trong suốt 5 phút, tay súng liên tục bắn vào mọi người trong nhà thờ, để lại hơn một chục thi thể trong một phòng. Trong thời gian đó, tay súng trở lại xe để thay súng rồi quay lại nhà thờ bắn vào bất kỳ ai có dấu hiệu sống sót. Tay súng sau đó lái xe đi với tốc độ cao và bắn ra từ xe.

Một video khác do một người khác quay cho thấy cảnh sát bắt giữ tay súng trên vỉa hè. Cảnh sát cho biết, các thiết bị nổ tự chế đã được tìm thấy trong xe cùng với vũ khí.

Ngay trước khi vụ tấn công bắt đầu, một bài đăng nặc danh đăng trên diễn đàn 8chan, một trang nhiều nội dung kích động thù hận, nói người viết sẽ "thực hiện một vụ tấn công chống những kẻ xâm lược", bài có các liên kết đến một livestream Facebook, trong đó phát vụ xả súng và tuyên bố chống người nhập cư.

Tuyên bố này đã nói động lực của tay súng là "white genocide" (diệt chủng người da trắng), một thuật ngữ thường được các nhóm phân biệt chủng tộc sử dụng nói về nhập cư và sự phát triển của sắc dân thiểu số. 

Hôm thứ tư, tài khoản Twitter @brentontarrant đã đăng các hình ảnh một khẩu súng trường và các thiết bị quân sự được trang trí với tên và thông điệp liên quan đến chủ nghĩa dân tộc da trắng. Những vũ khí tương tự đã xuất hiện trong livestream vụ tấn công nhà thờ Hồi giáo vào thứ sáu.

Tất cả nhà thờ Hồi giáo ở New Zealand đã được yêu cầu đóng cửa và được cảnh sát vũ trang bảo vệ. Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết một trong số nghi phạm bị bắt là người Australia.

Ngoại trưởng Indonesia cho biết, 6 người Indonesia đã ở trong một nhà thờ bị tấn công, với 3 người trốn thoát và 3 người chưa rõ tung tích.

Đại sứ Afghanistan cho biết trên Twitter, 3 người Afghanistan đã bị thương trong vụ tấn công. Bộ Ngoại giao Malaysia cho biết, 2 người Malaysia bị thương.

Cuộc điều tra dân số năm 2013 cho thấy người Hồi giáo chỉ chiếm hơn 1% dân số New Zealand. Tội phạm bạo lực rất hiếm ở New Zealand và cảnh sát thường không mang súng.

Vụ xả súng hàng loạt nghiêm trọng nhất ở New Zealand là vào năm 1990 khi một tay súng trước khi bị bị cảnh sát bắn chết đã điên cuồng xả súng giết 13 người gồm cả đàn ông, phụ nữ và trẻ em trong một vụ kéo dài 24 giờ tại ngôi làng nhỏ Aramoana bên bờ biển, Reuters cho biết.

Các tin khác