CEO Yahoo khai man bằng cấp?

Cựu lãnh đạo dịch vụ thanh toán trực tuyến PayPal Scott Thompson (ảnh) vừa được Yahoo long trọng rước về vào đầu năm nay để vực dậy công ty chống chọi sự lấn át của Google và Facebook. Nhưng Thompson ngồi chưa nóng ghế CEO đã bị Quỹ đầu tư Third Point phanh phui khai man bằng cấp. Vụ bê bối trở thành nỗi sỉ nhục bôi tro trát trấu vào mặt người khổng lồ internet. Cơn ác mộng ngày càng tồi tệ.

Cựu lãnh đạo dịch vụ thanh toán trực tuyến PayPal Scott Thompson (ảnh) vừa được Yahoo long trọng rước về vào đầu năm nay để vực dậy công ty chống chọi sự lấn át của Google và Facebook. Nhưng Thompson ngồi chưa nóng ghế CEO đã bị Quỹ đầu tư Third Point phanh phui khai man bằng cấp. Vụ bê bối trở thành nỗi sỉ nhục bôi tro trát trấu vào mặt người khổng lồ internet. Cơn ác mộng ngày càng tồi tệ.

Sự xuống sức của người khổng lồ internet và truyền thông Yahoo đã dẫn tới việc CEO Carol Bartz bị sa thải trong tức tưởi. Sau nhiều tháng lựa chọn, Yahoo đã rước Scott Thompson về làm CEO. Cựu lãnh đạo dịch vụ thanh toán trực tuyến đang ăn nên làm ra PayPal đã “gióng trống mở cờ” về đầu quân cho Yahoo.

Thông tin về học vấn của Thompson trong phần giới thiệu tiểu sử lãnh đạo của công ty Yahoo cũng như trong hồ sơ gởi lên Ủy ban Chứng khoán và giao dịch Hoa Kỳ ghi rằng ông có bằng cử nhân khoa học máy tính. Kể từ khi nắm quyền, Thompson đã mau chóng thực hiện những biện pháp xốc lại hoạt động của Yahoo, bao gồm cắt giảm 14% nhân viên để tinh giản bộ máy, tiết kiệm chi phí và khởi kiện Facebook vi phạm bản quyền.

Tuy nhiên, sét đã nổ giữa trời quang khi Quỹ đầu tư Third Point tung tin Thompson khai man bằng cấp vì mãi đến năm 1983 (tức 4 năm sau khi Thompson tốt nghiệp) Đại học Stonehill mới bắt đầu cấp bằng cử nhân khoa học máy tính!

Không chỉ đòi thay CEO, Third Point còn yêu cầu thay 4 nhân vật trong HĐQT, công khai quy trình kiểm tra đại diện ủy quyền của hãng, sa thải luôn Giám đốc Hội đồng tuyển dụng Patti Hart - người cũng bị tố cáo đã khai có bằng cử nhân marketing và kinh tế học, trong khi thực chất là bằng quản trị kinh doanh, chuyên ngành marketing.

Dưới sức ép của cổ đông, Yahoo cải chính rằng Thompson có bằng cử nhân ngành khoa học máy tính trong lĩnh vực quản trị kinh doanh, chuyên ngành kế toán nhưng do bất cẩn ghi thành cử nhân ngành khoa học máy tính. Thompson cũng nhanh chóng gởi email tới đội ngũ nhân viên Yahoo để xin lỗi về vụ tranh cãi và bày tỏ hy vọng ban điều tra sẽ đưa ra kết luận rõ ràng.

Tuy nhiên, Third Point dẫn thêm bằng chứng trong cuộc phỏng vấn tuyển dụng Thompson vẫn tự nhận là kỹ sư công nghệ thông tin để nhấn mạnh đây không phải là “lỗi sơ suất, thiếu thận trọng” mà là “xúc phạm các cổ đông”.

Ngay khi sự việc bị khui ra, HĐQT Yahoo đã tức tốc thành lập ủy ban đặc biệt để điều tra các cáo buộc nhưng tới nay ủy ban này vẫn chưa có được kết quả quan trọng nào. Trong lúc đó, Third Point ngày càng lớn tiếng gây sức ép đòi Yahoo sa thải Thompson, cùng nhau lựa chọn CEO khác và chấp nhận cho Third Point chỉ định 4 người mới vào ban quản trị Yahoo.

Trong cuộc họp ngày 10-5 với ban quản trị của Yahoo nhằm làm sáng tỏ vụ việc, ông Thompson tuyên bố chưa từng nộp sơ yếu lý lịch hay cung cấp thông tin không chính xác cho Yahoo, đồng thời đưa ra suy luận về diễn biến vụ việc theo cách hiểu của ông. Có nguồn tin cho biết bản lý lịch của Thompson khi ông còn làm cho PayPal cũng thể hiện chi tiết sai sót bằng cấp học vấn này.

Một số chuyên gia “săn giám đốc” cũng xác nhận thông thường các giám đốc cấp cao không trực tiếp cung cấp lý lịch cho bên tuyển dụng, chính các công ty môi giới sẽ tự thu thập hồ sơ ứng viên và gởi đến các công ty đang tìm người. Những diễn biến này khiến dư luận không khỏi đặt nghi vấn Third Point đang tìm cách thực hiện một kịch bản hạ bệ Thompson.

Rốt cuộc ai là tác giả bản khai man lý lịch của Thompson, tại sao Thompson không tự giác đính chính trước khi bị phát hiện, ban quản trị Yahoo đã làm việc như thế nào mà để lọt những sai sót như thế… cũng như quan ngại vụ việc tác động tiêu cực tới quan niệm về đức tính trung thực của người xin việc.

Để bảo vệ danh dự, cũng chính là bảo vệ tiền đồ sự nghiệp của mình, chắc chắn Thompson sẽ phản công quyết liệt.

Dù gì, Yahoo mời Thompson về vì ông rất thành công khi lãnh đạo PayPal phát triển mạnh mẽ, chứ không vì ông có bằng cử nhân khoa học máy tính. Vụ bê bối này có thể xem như cơn ác mộng của Yahoo và là cuộc thử lửa nguy hiểm với tân CEO Thompson. 

Các tin khác