Cây nhân tạo thanh lọc không khí

(ĐTTCO) - Cây xanh có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc làm sạch không khí nhưng để làm tốt vai trò này, cây phải có độ trưởng thành nhất định, một không gian đủ rộng lớn và thời gian đủ dài để phát triển.

Cây nhân tạo thanh lọc không khí

Các chuyên gia của BiomiTech - một công ty khởi nghiệp của Mexico - đã cho ra đời cây nhân tạo có khả năng thanh lọc không khí ô nhiễm và trả lại khí tươi cho môi trường tương đương với 368 cây xanh tự nhiên.

Cây nhân tạo có tên gọi BioUrban, thực chất là một khối cấu trúc kim loại hình tháp với chiều cao 4,2m và bề rộng khoảng 3m2 (ảnh). BioUrban được thiết kế giống như một cây trồng với hai phần gồm phần trụ làm thân cây và phần tán xòe rộng như chiếc phễu. Cây nhân tạo được dựng lên từ nhiều vòng kim loại đồng tâm với khoảng cách giữa các vòng tăng dần từ gốc lên tới ngọn.

Bộ máy làm sạch không khí được thiết kế trong lòng tán cây. Cơ chế hoạt động của thiết bị nhân tạo nói trên là thu nạp không khí ô nhiễm và ứng dụng công nghệ sinh học để thúc đẩy quá trình quang hợp tự nhiên, tương tự như quy trình của một cây thật. Theo BiomiTech, mỗi cây nhân tạo nặng khoảng 1 tấn và có khả năng làm sạch lượng không khí tương đương với “công suất” thanh lọc của 1ha cây rừng - tương ứng với lượng không khí hít thở của 2.890 người trong 1 ngày. Kể từ sau khi được phát minh này công bố năm 2016, BiomiTech đã “trồng” 3 cây BioUrban:  tại thành phố Puebla, miền Trung Mexico - nơi đặt trụ sở công ty, Colombia và ở Panama. Chi phí thực tế để đặt 1 cây BioUrban dao động trong khoảng 50.000USD tùy theo địa hình lắp đặt.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, ước tính trên thế giới có 7 triệu người tử vong mỗi năm do phơi nhiễm không khí ô nhiễm. Đại diện BiomiTech hy vọng BioUrban sẽ là một giải pháp góp phần cải thiện bầu không khí ở những thành phố lớn - nơi mật độ dân cư, phương tiện giao thông đông đúc.

Các tin khác