Cấy chip vào tay để thanh toán vé tàu

(ĐTTCO) - Không dùng tiền mặt lẫn thẻ, ngày càng nhiều người Thụy Điển cấy chip vào tay để mua vé tàu, mở khóa nhà hay ra vào văn phòng.
Một nhân viên của Epicenter được cấy chip vào tay.
Một nhân viên của Epicenter được cấy chip vào tay.

Nhà khai thác đường sắt Thụy Điển SJ Rail bắt đầu triển khai cấy chip vào tay hành khách từ tháng 6 vừa qua. Đến nay, đã có 3.000 hành khách quyết định chọn hình thức này. Với con chip đã cấy, hành khách không cần xuất trình vé như thông thường. Nhân viên kiểm soát sẽ dùng điện thoại thông minh để quét bàn tay và xác nhận là họ đã mua vé.

Người Thụy Điển cấy chip vào tay để thanh toán vé tàu.

Về mặt kỹ thuật, con chip sử dụng công nghệ Near Field Communication (NFC). Đây là loại công nghệ đang ứng dụng trong các loại thẻ thanh toán không tiếp xúc hoặc các giải pháp thanh toán qua điện thoại như Apple Pay hay Samsung Pay. 

Cấy chip vào cơ thể không phải là mới ở Thụy Điển. Hiện có 20.000 người nước này đã cấy chip vào tay để quét ra vào cửa văn phòng, thay thẻ tín dụng để mua thực phẩm hay thay chìa khóa nhà.

Tuy nhiên, giải pháp cấy chip cũng dẫn đến một số lo ngại về sự riêng tư khi người dùng dễ bị theo dõi vị trí bởi những kẻ có chủ ý. Hồi tháng 6, một trục trặc hệ thống đã khiến nhân viên soát vé quét ra thông tin hồ sơ tài khoản LinkedIn một hành khách thay vì thông tin về chiếc vé của họ.

Các tin khác