Carlos Tavares-vực dậy Peugeot?

PSA Peugeot Citroën vừa tuyên bố mời nhà điều hành cấp cao của Renault, Carlos Tavares (ảnh), về làm CEO của hãng vào năm tới với nhiệm vụ khôi phục nền tài chính đang bị lung lay, đồng thời mở rộng thị trường quốc tế của nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai châu Âu.

Carlos Tavares-vực dậy Peugeot? ảnh 1

Động thái diễn ra trong khi Philippe Varin, CEO 61 tuổi của Peugeot từ năm 2009, đang đàm phán thỏa thuận mua cổ phần với hãng xe hơi Dongfeng  của Trung Quốc thông qua việc tăng vốn tiềm năng.

Peugeot cố giảm bớt lệ thuộc vào thị trường châu Âu đang hấp hối, nơi hiện đang tiêu thụ hơn 1/2 sản lượng xe của hãng, cũng như cắt giảm chi phí trong các nhà máy ở Pháp. Trong năm nay, doanh số tại châu Âu của Peugeot giảm tới 10%.

“Qua việc lựa chọn Carlos Tavares, HĐQT muốn đảm bảo các chiến lược phục hồi và phát triển để vượt qua cuộc khủng hoảng hiện tại sẽ được tiếp tục trong dài hạn” - Thierry Peugeot, Chủ tịch HĐQT Peugeot, nói.

Ông Tavares là người Bồ Đào Nha, từng học ở Paris và nói tiếng Pháp trôi chảy. Ông là học trò cũ của CEO Renault-Nissan Carlos Ghosn và từng làm việc với Dongfeng khi môi giới cho một công ty liên doanh giữa Renault và nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Ông gia nhập Renault, đối thủ của Peugeot và gắn bó với hãng xe này từ 32 năm qua. Kinh nghiệm hàng chục năm ở một liên minh toàn cầu rất thành công của ông được xem là chìa khóa cho việc bổ nhiệm của Peugeot. Trong mùa hè này, Tavares và Ghosn đã có xích mích lớn.

Trong một cuộc phỏng vấn với báo chí, Tavares nói rằng sẽ không chờ đến khi ông Ghosn nghỉ hưu, mà đang tìm kiếm cơ hội làm việc cho General Motors hoặc Ford Motor. Ngay sau đó, ông Ghosn đã triệu tập một cuộc họp và tuyên bố ông Tavares từ chức ngay để “theo đuổi các dự án cá nhân”. Lúc đó Tavares đang là Giám đốc hoạt động (COO) của Renault.

Nếu thay thế ông Varin vào năm tới, Tavares sẽ điều hành công ty dưới sức ép của 4 cổ đông lớn, trong đó riêng gia đình Peugeot đã kiểm soát 25% cổ phần. Việc Peugeot muốn liên doanh với Dongfeng cũng là vấn đề nhạy cảm, vì chính phủ Pháp đang muốn gia tăng cổ phần trong Peugeot.

Hiện cả Dongfeng và chính phủ Pháp đều muốn tăng cổ phần tại Peugeot lên 17,6%. Khi đó, cổ phần của nhà Peugeot sẽ bị thu hẹp còn 16,5%, General Motor còn 4,5%. Dưới nhiệm kỳ ông Varin, Peugeot đã công bố kế hoạch cắt giảm 11.200 nhân công và đóng cửa một nhà máy ở ngoại ô Paris.

Hiện Peugeot đang muốn giảm chi phí xuống còn 1,5 tỷ EUR, từ mức 3 tỷ EUR hồi năm ngoái. Giới phân tích cho rằng dù Peugeot giảm được chi phí, hãng cũng không cạnh tranh nổi với Toyota, Volkswagen, Renault-Nissan hay Hyundai-Kia.

Vinh Trang

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Paris - Trung tâm tài chính mới châu Âu?

Paris - Trung tâm tài chính mới châu Âu?

(ĐTTCO) - Trước viễn cảnh Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit), Brussels đã lên kế hoạch chuyển các cơ sở của EU khỏi London (Anh) và Paris (Pháp) được chọn là trụ sở mới của Cơ quan Giám sát ngân hàng châu Âu (EBA). 

Hồ sơ

Chủ nghĩa tư bản nhà nước Trung Quốc(K1): Định chế hoạt động ngân hàng

(ĐTTCO) - Hoạt động ngân hàng Trung Quốc có khác biệt đáng kể so với phương Tây. Để hiểu được lập trường của Trung Quốc trong việc tham gia thiết lập các định chế ngân hàng quốc tế, cần tìm hiểu sự phát triển của định chế này, phân tích cách thức tổ chức mang tính chất kinh tế -chính trị khác biệt của Trung Quốc. 

Bình luận

Thế giới muôn màu