Các quỹ đầu cơ giảm mạnh đầu tư cổ phiếu

Khoảng 18% các quỹ tài sản, trong đó bao gồm cả quỹ đầu cơ đang nắm nhiều tiền mặt, mức cao nhất trong 1 năm và tăng so với mức 6% ở thời điểm tháng 5-2011.

Keith Anderson, chuyên gia quản lý quỹ Quantum Endowment Fund với tổng tài sản hiện khoảng 25,5 tỷ USD thuộc Soros Fund Management LLC, trở nên rất thận trọng với thị trường toàn cầu.

Giữa tháng 6-2011, Anderson nói với các chuyên gia thuộc quỹ của ông rằng cần hạn chế giao dịch khi mức lỗ của quỹ đã lên tới 6% trong năm nay. Hiện nay, quỹ đang nắm khoảng 75% tiền mặt để chờ đợi cơ hội đầu tư tốt hơn.

Quỹ của tỷ phú Soros và Moore Capital Management LLC cho đến nay đã giảm mạnh lượng tiền đầu tư vào cổ phiếu, trái phiếu và thị trường tiền tệ bởi họ muốn nhìn thấy tình hình thế giới trở nên rõ ràng hơn. Hiện nay, thế giới đang quá căng thẳng với nhiều sự kiện, từ khủng hoảng nợ châu Âu cho đến cuộc chiến chống lạm phát của Trung Quốc và các cuộc tranh cãi xung quanh vấn đề trần nợ Hoa Kỳ.

Khảo sát của Bank of America cho thấy khoảng 18% các quỹ tài sản, trong đó bao gồm cả quỹ đầu cơ đang nắm nhiều tiền mặt, mức cao nhất trong 1 năm và tăng so với mức 6% ở thời điểm tháng 5-2011.

Trong bài phát biểu của mình vào tháng 4-2011, tỷ phú George Soros nói: “Tôi nghĩ tình hình hiện tại căng thẳng và khó đoán trước hơn rất nhiều so với thời kỳ đỉnh cao của khủng hoảng tài chính. Thị trường thực sự thiếu ổn định. Không có sự sụp đổ nào diễn ra tức thời cũng không có giải pháp nào ngay”.

Quỹ Moore Capital của Louis Bacon với tổng tài sản khoảng 15 tỷ USD đã giảm mạnh hoạt động kinh doanh rủi ro.

Các quỹ như của Moore hay Soros, chuyên theo dõi số liệu kinh tế vĩ mô và đồng thời tiến hành các hoạt động đầu tư cổ phiếu, trái phiếu, tiền tệ và hàng hóa, cho đến nay nằm trong nhóm quỹ đầu cơ lỗ nhiều nhất tính từ đầu năm 2011 đến nay.

Số liệu từ Hedge Fund Research cho thấy mức lỗ của các quỹ đầu cơ khoảng 2,25% tính đến ngày 30-6-2011. Các quỹ đầu cơ đã sai lầm khi cho rằng EUR sẽ mất giá so với USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ tăng. Một số quỹ cũng lỗ nặng khi giá dầu và một số loại hàng hóa khác hạ trong tháng 5-2011.

Các tin khác