Các nước châu Á bị ảnh hưởng nặng khi giá dầu phá ngưỡng 80 USD

(ĐTTCO)-Việc giá dầu vượt ngưỡng 80 USD/thùng và nhu cầu của châu Á đang ở mức kỷ lục có thể đẩy chi phí năng lượng của khu vực này lên mức 1.000 tỷ USD trong năm nay, cao gấp đôi so với thời kỳ thị trường "lặng sóng" hồi năm 2015/2016. 

Một cơ sở khai thác dầu tại Caracas, Venezuela. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Một cơ sở khai thác dầu tại Caracas, Venezuela. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Giá dầu đã tăng 20% kể từ tháng Một đến nay và đang ở quanh mức 80 USD/thùng, mức cao chưa từng lặp lại kể từ năm 2014. Trong khi đó, với việc đồng USD cũng đang mạnh lên, đã xuất hiện những lo ngại về khả năng các nền kinh tế sẽ bị ảnh hưởng bởi giá “vàng đen” gia tăng, đặc biệt là các quốc gia phụ thuộc vào dầu nhập khẩu tại châu Á. 

Ngân hàng đầu tư RBC Capital Markets của Canada mới đây đã cảnh báo rằng châu Á là khu vực dễ bị tổn thương nhất một khi giá dầu tăng.

Theo số liệu thống kê, các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương tiêu thụ hơn 35% trong tổng số 100 triệu thùng dầu mà thế giới sử dụng mỗi ngày, và con số trên vẫn đang tăng. Trong khi đó, châu Á lại là khu vực sản xuất dầu ít nhất thế giới khi chỉ chiếm chưa đến 10% tổng sản lượng toàn cầu. 

Trung Quốc hiện không chỉ là quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất châu Á mà còn đứng đầu cả thế giới. Chỉ trong tháng Tư, lượng dầu mà nước này đặt hàng đã đạt mức 9,6 triệu thùng/ngày, tương đương gần 10% mức tiêu thụ toàn cầu. Với mức giá hiện tại, Trung Quốc sẽ phải chi ra tới 768 triệu USD để nhập khẩu dầu mỏ mỗi ngày, tương đương 23 tỷ USD mỗi tháng và khoảng 280 tỷ USD một năm, một con số khổng lồ.

Nhưng theo RBC Capital Markets, các quốc gia khác tại châu Á thậm chí còn bị tác động mạnh hơn một khi giá dầu tăng, mà trong nhóm những nước ước tính bị thiệt hại lớn nhất có Ấn Độ. Những nước này không chỉ phụ thuộc nhiều vào năng lượng nhập khẩu, mà tài sản quốc gia chưa đủ lớn để có thể hạn chế những tác động đến từ việc chi phí nhiên liệu tăng đột ngột.

RBC Capital Markets cho biết rằng nếu không được trợ giá nhiên liệu lớn, thì các hộ gia đình và doanh nghiệp ở những nước nghèo dễ bị tổn thương hơn vì giá dầu tăng cao hơn so với người dân ở các nước giàu.

Tại các nền kinh tế đang phát triển như Ấn Độ hay Philippines, chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 8-9% tiền lương trung bình của một người, so với con số 1-2% ở các nước giàu như Nhật Bản hay Australia.

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Boeing lún sâu khủng hoảng

Boeing lún sâu khủng hoảng

(ĐTTCO) - Theo tờ Financial Post của Canada, cổ phiếu của Boeing đã giảm 3% trước phiên giao dịch trên thị trường chứng khoán New York (NYSE) vào thứ ba (12-3), sau khi một loạt quốc gia, bao gồm cả Vương quốc Anh, yêu cầu ngừng bay phiên bản 737 MAX 8 sau vụ tai nạn vào Chủ nhật của hãng hàng không Ethiopia.

Hồ sơ

Khủng hoảng Brexit -Kỳ 2: Kịch bản không thỏa thuận

(ĐTTCO) - Nỗ lực bỏ phiếu lần 3 cho thỏa thuận Brexit dày công đàm phán của Thủ tướng Theresa May đã bị Chủ tịch Hạ viện chặn lại hôm 19-3, với lý do "không có gì khác" so với thỏa thuận đã đưa ra bỏ phiếu vào tuần trước. Tình huống này khiến bà May có thể phải yêu cầu EU trì hoãn Brexit ít nhất 3 tháng nữa. Nếu EU không đồng ý, kịch bản Brexit không thỏa thuận sẽ diễn ra.

Bình luận

Kinh tế toàn cầu 2018: Sức ép từ căng thẳng thương mại

(ĐTTCO)-Những xáo trộn lớn trong hệ thống tài chính toàn cầu, những biến động trên các thị trường trong năm 2018 ít nhiều đều bắt nguồn từ chính sách bảo hộ thương mại của Mỹ và dẫn đến những phản ứng không kém phần quyết liệt sau đó của các nước, nhất là Trung Quốc. 

Thế giới muôn màu

Na Uy: đường hầm vượt biển tỷ USD

(ĐTTCO) - Na Uy nổi tiếng với đặc trưng địa hình là những dãy núi cao dựng đứng sát biển, những sông băng hùng vĩ và những vịnh biển ăn sâu vào đất liền. Tuy nhiên, cũng chính địa hình gồ ghề và hiểm trở này cũng gây ra những trở ngại trong giao thông vận tải ở Na Uy. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019