Brexit: EU đưa một số đảm bảo dành cho Anh

(ĐTTCO) - Ngày 14-12, theo hãng BBC, tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) diễn ra trong 2 ngày 13 và 14-12, lãnh đạo 27 quốc gia thành viên đã nhất trí trao cho Thủ tướng Anh Theresa May đảm bảo rằng EU sẽ nỗ lực để có thể ký kết một hiệp định thương mại tự do mới với Anh trước năm 2021, sau khi Anh rời khỏi EU (Brexit).
Brexit: EU đưa một số đảm bảo dành cho Anh

Về điều khoản “rào chắn” trong thỏa thuận Brexit giúp duy trì đường biên giới mở giữa Bắc Ireland của Anh và CH Ireland cho tới khi 2 bên đạt thỏa thuận thương mại - vốn vấp phải sự chỉ trích nặng nề trên chính trường Anh, EU khẳng định giải pháp này là chính sách nhằm ngăn chặn sự xuất hiện một đường biên giới cứng trên đảo Ireland và đảm bảo sự toàn vẹn của thị trường đơn nhất.

EU quyết tâm hành động nhanh chóng cho một thỏa thuận song phương tiếp theo từ nay đến ngày 31-12-2020 để hai bên có thể tránh khả năng kích hoạt điều khoản này. EU cam kết nỗ lực hết sức để đàm phán và ký kết nhanh chóng một thỏa thuận tiếp theo nhằm thay thế “rào chắn”, đồng thời trông đợi hành động tương tự từ phía Anh.


Các lãnh đạo EU khẳng định không chấp nhận mở lại các cuộc đàm phán về thỏa thuận cũng như tuyên bố chính trị đã được ký thông qua ngày 25-11 vừa qua. Ngày 19-12 tới, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ công bố kế hoạch cụ thể hơn để bảo vệ các doanh nghiệp và công dân EU trong trường hợp thỏa thuận Brexit không được thông qua và Anh rời EU ngày 29-3-2019 mà không có thỏa thuận.

Các tin khác