BP lợi nhuận trở lại

Người khổng lồ dầu mỏ BP đã đạt lợi nhuận trở lại một cách ngoạn mục sau thảm họa tràn dầu Vịnh Mexico và có kế hoạch tăng cổ tức tương ứng.

Người khổng lồ dầu mỏ BP đã đạt lợi nhuận trở lại một cách ngoạn mục sau thảm họa tràn dầu Vịnh Mexico và có kế hoạch tăng cổ tức tương ứng.

BP đã đạt lợi nhuận 5,4 tỷ USD trong 3 tháng kết thúc vào ngày 30-9, một sự trở lại thành công nếu so sánh với mức thua lỗ 1,4 tỷ USD trong quý trước đó. BP cho biết đã có kế hoạch tăng cổ tức hàng quý thêm hơn 12% lên 9 penny (14,4 cent) trên mỗi cổ phiếu. Giá cổ phiếu của công ty tăng hơn 3,4% trong phiên giao dịch ở London. “Đây là một kết quả tốt hơn nhiều so với quý II” - chuyên gia phân tích Stuart Joyner tại Investec ở London nhận định.

Trong 2 năm đảm đương chức vụ CEO BP sau thảm họa vịnh Mexico, có vẻ Robert Dudley đã đặt được dấu ấn của mình lên công ty. Ngay từ đầu, Dudley đã nói rằng ông muốn tận dụng sự cố tràn dầu như một cơ hội để định hướng BP thành một công ty thăm dò và sản xuất dầu khí dám chấp nhận rủi ro cao để giành được phần thưởng hậu hơn nữa.

Dàn khoan BP.

Dàn khoan BP.

Thí dụ, BP cho biết trong thời gian 3 tháng đã đạt được các thỏa thuận bán 11 tỷ USD tài sản, mang lại tổng doanh số bán tài sản lên đến 35 tỷ USD kể từ đầu năm 2010, gần đạt mục tiêu của BP là 38 tỷ USD vào cuối năm 2013.

Thỏa thuận gần đây nhất có trị giá 2,5 tỷ USD là bán cho Marathon Petroleum nhà máy lọc dầu Texas City, nơi từng xảy ra vụ nổ làm 15 người thiệt mạng năm 2005. Ngoài ra, Dudley thực hiện động thái táo bạo nhất: thỏa thuận bán 50% cổ phần của BP trong liên doanh với Nga TNK-BP.

Trong giao dịch phức tạp này, BP nhận được 12,3 tỷ USD tiền mặt và 19,75% cổ phần trong Rosneft, công ty dầu khí quốc doanh của Nga. Thương vụ được ước tính trị giá khoảng 27 tỷ USD. Ông Dudley tuyên bố BP lên kế hoạch tăng đáng kể khoan thăm dò, từ 9 lên 15-25 giếng/năm. Năm nay BP đang khoan ở Brazil, Angola và Namibia.

Tuy có những động thái cải thiện hoạt động và giá cổ phiếu tăng nhưng vẫn còn rất nhiều dấu hiệu cho thấy BP là một công ty bị tổn thương. Sự cải thiện trong quý này phần lớn là kết quả của hoạt động lọc dầu và tiếp thị, mà BP đang bán đi một số bộ phận trong đó.

Giống như các công ty khác, BP có thể được hưởng lợi từ việc giá dầu thô đầu vào của các nhà máy lọc dầu BP giảm, nhưng sản xuất ở Hoa Kỳ - nơi BP có biên lợi nhuận dầu mỏ cao - đã bị giảm nhẹ. Hơn nữa, BP vẫn chưa đạt được thỏa thuận với Chính phủ Hoa Kỳ về các thiệt hại từ thảm họa tràn dầu vịnh Mexico.

Công ty đang có 7 giàn khoan - nhiều nhất từ trước tới nay - hoạt động ở vùng Vịnh có lợi nhuận cao nhằm khôi phục sản xuất và mang về sản lượng mới.

Nga có lẽ là nơi BP dẫn trước các đối thủ nhiều nhất, bất kể các vấn đề với TNK-BP. Khoản đầu tư trong TNK-BP là vô cùng có lợi cho BP, nhưng việc thoái lui có lẽ không thể tránh khỏi vì quan hệ đối tác TNK-BP đã lu mờ bởi những đấu đá nội bộ với các đối tác Nga.

Bán cho Rosneft có lẽ là lựa chọn duy nhất. Do BP có thể yêu cầu sản xuất và dự trữ từ Rosneft nên sẽ không mất nhiều sản lượng từ việc bán TNK-BP, thậm chí có thể tăng được nguồn dự trữ.

Cái thiệt ở đây là dòng tiền mặt. Theo Bernstein Research, TNK-BP đã cung cấp bình quân hàng năm 2,2 tỷ USD cổ tức bằng tiền mặt cho BP, trong khi Rosneft có khả năng cung cấp chỉ khoảng 500 triệu USD. Nhưng dù sao, BP cũng có được 12,3 tỷ USD tiền mặt trong thương vụ bán cổ phần TNK-BP.

Các tin khác