Boeing thiệt hại kép

(ĐTTCO)-Trong bối cảnh hơn 50 hãng hàng không trên thế giới tuyên bố ngừng bay các loại máy bay Boeing 737 MAX, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13-3 đã tuyên bố ngừng bay ngay lập tức tất cả các máy bay Boeing 737 Max 8 và 9.
Boeing thiệt hại kép
Chuyển hộp đen máy bay rơi về Pháp
Theo Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), Cục Điều tra và Phân tích về an toàn hàng không dân dụng Pháp (BEA) sẽ điều tra các hộp đen của chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng Ethiopian Airlines rơi hôm 10-3. Tuy nhiên, theo người phát ngôn của BEA, chỉ Chính phủ Ethiopia mới có báo cáo về tiến trình điều tra.
Một số chuyên gia hàng không đã cảnh báo việc tìm kiếm câu trả lời trong vụ tai nạn đó có thể mất nhiều tháng.
Theo CNN, ngay sau thông báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump, cổ phiếu của Boeing lập tức giảm 3%, sau đó cao hơn một chút vào cuối ngày 13-3 (giờ Mỹ). Nhưng kể từ sau vụ rơi máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines làm 157 người chết hôm 10-3, cổ phiếu Boeing đã mất hơn 11% giá trị, tương đương hơn 25 tỷ USD.
Hôm 13-3, FAA cũng đã ban hành lệnh khẩn cấp ngừng bay của các loại máy bay Boeing 737 MAX sau vài ngày chịu áp lực từ nhiều quốc gia khác. Trước khi tuyên bố ngừng bay Boeing 737 MAX, Tổng thống Donald Trump cũng đã tham khảo ý kiến FAA, Bộ Giao thông vận tải Mỹ và Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenberg.
Cũng sau thông báo của Tổng thống Donald Trump, hãng hàng không American Airlines cho biết, các đội bay của họ sẽ cố gắng hết sức để đặt vé lại cho khách hàng sớm nhất có thể. Theo United Airlines, hãng có 14 máy bay Boeing 737 MAX tham gia bay, chiếm khoảng 40% chuyến bay mỗi ngày. Hãng hàng không Southwest Airlines đã ngay lập tức hủy bỏ lịch bay của 34 chiếc Boeing 737 MAX 8. Hãng này cho biết các máy bay MAX 8 chiếm chưa đầy 5% số chuyến bay hàng ngày của hãng.
Có thể bị kiện
Trước khi xảy ra 2 vụ tai nạn của Boeing 737 MAX 8 ở Indonesia và Ethiopia, Boeing 737 MAX được xem là loại máy bay hiện đại nhất, bán chạy nhất của tập đoàn trong nhiều năm tới. Giờ đây, tập đoàn đang đau đầu với danh sách hơn 50 hãng hàng không trên thế giới và ngay cả Mỹ ngừng bay Boeing 737 MAX.
Theo FAA, dữ liệu theo dõi từ vệ tinh cho thấy cảm biến trên các máy bay Boeing 737 MAX có vấn đề gây ra vụ rơi máy bay của hãng Lion Air tại vùng biển Java, Indonesia, vào tháng 10-2018 làm toàn bộ 189 người thiệt mạng.
Kể từ khi ra mắt vào năm 2017, Boeing đã cung cấp hơn 350 chiếc MAX trong đó một số phiên bản thay đổi theo kích cỡ. Hàng chục hãng hàng không trên khắp thế giới đã đón nhận chiếc máy bay này vì hiệu quả nhiên liệu và tiện ích cho các chuyến bay ngắn và trung bình. Ngoài các máy bay đã được giao, Boeing còn có hơn 4.600 máy bay Boeing 737 MAX 8 tồn kho chưa được giao cho các hãng hàng không.
Các hãng hàng không bị ảnh hưởng bởi quyết định ngừng bay Boeing có thể kiện tập đoàn Boeing yêu cầu bồi thường thiệt hại. Hãng hàng không Na Uy cho biết họ sẽ theo đuổi khoản bồi hoàn từ Boeing cho việc thiệt hại kinh doanh và nếu các hãng khác làm theo, điều đó sẽ gây thêm tổn thất với Boeing.
Dan Rose, đối tác của Kreindler & Kreindler, một công ty luật hàng không cho biết, các hãng hàng không có thành công với các đơn kiện như vậy hay không phụ thuộc vào chi tiết trong hợp đồng mà họ ký khi mua máy bay với Boeing.
Vào đầu tuần này, Morgan Stanley đã gọi việc ngừng bay Boeing 737 MAX là một kịch bản xấu nhất, có thể ảnh hưởng trầm trọng đến lợi nhuận ngắn hạn của Boeing vì  Boeing 737 MAX chiếm 70% sản lượng thương mại của Boeing, chiếm hầu hết trong các đợt giao hàng trong năm 2019 và tất cả các đợt giao hàng trong 3 năm tới.

Các tin khác