Boeing cho nghỉ hưu chiếc phi cơ đầu tiên

(ĐTTCO) - Dù đã sải cánh suốt 24 năm qua trên toàn thế giới, nhưng chiếc phi cơ Boeing 777-200 đầu tiên của hãng Boeing vẫn hoạt động mạnh mẽ. Và sau hơn một phần tư thế kỷ hoạt động, Boeing đã quyết định đưa vào viện bảo tàng hàng không Arizona, nơi nó sẽ được nhớ đến là chiếc máy bay được hành khách lựa chọn nhiều nhất.
Chiếc máy bay nguyên mẫu đầu tiên mang số hiệu 777-200, có tên hiệu B-HNL, được đặt hàng sản xuất vào năm 1994 với 3 động cơ phản lực và thiết kế hành lang đôi có từ dòng 767 để thách thức với Airbus A300. Sau chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào ngày 14-6-1994 được thực hiện bởi cơ trưởng John E. Cashman, nó đã đưa vào biên chế hoạt động của hãng Hong Kong’s Cathay Pacific vào năm 2000. Chỉ trong vòng 1 năm, chiếc phi cơ đã tạo nên một kỷ lục ngành hàng không vào thời điểm đó, khi thực hiện được 20.159 chuyến bay với tổng thời gian bay 49.687 giờ bay. Đến nay chiếc máy bay này đã ngừng hoạt động vào tháng 5-2018. Vừa qua, Tập đoàn Boeing cùng hãng Cathay Pacific đã quyên tặng cho bảo tàng Hàng không và Vũ trụ Pima.

Nguồn cảm hứng cho thiết kế đầu tiên vào tháng 10-1990, hãng Hàng không United Airlines đặt hàng mua 34 chiếc Boeing 777-200 và hợp đồng độc quyền mua tiếp 34 chiếc khác. Toàn bộ những bộ óc thiết kế tài hoa của Tập đoàn Boeing đã tề tựu và kỹ sư trưởng người Hoa Kỳ Alan Roger Mulally được bổ nhiệm vai trò giám đốc chương trình Boeing 777, người sau này đã đầu quân cho hãng xe hơi Ford và vực dậy hãng xe này khỏi vực thẳm trong cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008. Boeing 777-200 là chiếc máy bay đầu tiên được thiết kế toàn bộ bằng máy tính, nhờ công nghệ mô phỏng 3-D, các kỹ sư có thể số hóa đầy đủ mọi thông số kỹ thuật trước khi tiến hành lắp ráp. Nhờ đó, Boeing đã tiết kiệm được hơn 3 triệu USD so với mô hình mô phỏng bằng đất sét áp dụng với những dòng máy bay trước đây. Chiếc máy bay Boeing 777-200 được đóng tại xưởng Everett của Boeing gần thành phố Seattle vào tháng 1-1993 và chỉ trong vòng hơn 1 năm, “đứa con tinh thần” của hãng Boeing đã được xuất xưởng. 
Boeing cho nghỉ hưu chiếc phi cơ đầu tiên ảnh 1 Chiếc Boeing bay thử nghiệm đầu tiên vào ngày 14-6-1994. 

Mặc dù United Airlines là khách hàng đầu tiên của hãng Boeing, nhưng hãng Hàng không Cathay Pacific mới là người nhận được chiếc máy bay đầu tiên. Sau khi công bố thỏa thuận, Boeing đã vinh danh vai trò của Cathay là một trong những hãng hàng không có tầm ảnh hưởng với nhiều lời khuyên về thiết kế, kỹ thuật trong suốt quá trình phát triển dòng máy bay 777. Bên cạnh đó, sự phát triển của Boeing 777 cũng nhận được sự tham vấn từ các hãng hàng không như British Airway, All Nippon Airway, American Airlines, Quantas, Delta Air Lines, Japan Airlines và United Airlines. Và chiếc máy bay Boeing 777-200 đầu tiên xuất xưởng là quà tặng của Boeing dành cho Cathay Pacific. 
Chia sẻ trong ngày quyên tặng cho bảo tàng Hàng không và Vũ trụ Pima, Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch bộ phận Máy bay thương mại Boeing Kevin McAllister khẳng định: “Cathay Pacific đã góp phần quan trọng vào sự thành công của chương trình 777. Hãng hàng không đã tham vấn rất nhiều cho thiết kế nguyên mẫu cho chiếc máy bay và đã, đang và sẽ trở thành đại sứ lớn nhất của hãng”. Trong khi đó, ông Rupert Hogg, Giám đốc điều hành Cathay Pacific phát biểu: “Chiếc máy bay Boeing 777-200 đã đồng hành cùng chúng tôi trong suốt hơn 2 thập niên qua. Chiếc phi cơ phiên bản đầu tiên này nắm giữ một sứ mạng rất lớn trong lịch sử của hãng hàng không nói riêng và ngành hàng không dân dụng nói chung”.

Với những cải tiến đáng kể của mình, Boeing 777-200 trở thành dòng máy bay được các hãng hàng không ưa chuộng do độ an toàn cao, mở rộng khoang hành khách với 2 lối đi và số ghế được nâng cấp… Chính vì những yếu tố trên, dòng máy bay Boeing 777-200 đã được đặt hàng từ các hãng hàng không lớn lúc bấy giờ như Air France, British Airways, Turkish Airlines… chỉ riêng hãng Emirates đã đặt hàng và vận hành 147 chiếc máy bay thuộc dòng Boeing 777 với các phiên bản khác nhau.

Thiên Bảo

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ

Bùng nổ công nghiệp hàng giả: Trung Quốc là số một

(ĐTTCO) - Theo Forbes, hàng giả là công nghiệp tội phạm lớn nhất thế giới trong năm nay. Doanh thu hàng giả và hàng lậu tổng cộng 1.700 tỷ USD mỗi năm, cao hơn cả ma túy và buôn người, và dự kiến sẽ tăng lên 2.800 tỷ USD vào năm 2022. 

Bình luận

Thế giới muôn màu

Saudi Arabia đổi mới tích cực

(ĐTTCO) - Phụ nữ lái xe moto là điều hoàn toàn mới mẻ tại Saudi Arabia, nơi bắt đầu từ tháng 6 này phụ nữ sẽ chính thức được phép lái xe, quyền vốn bấy lâu nay bị cấm.