Biển Chết đang “chết” dần

(ĐTTCO) -Biển Chết là hồ chứa nước có độ mặn cao nhất trên thế giới, có sức lôi cuốn đặc biệt đối với các du khách từ các khu vực xung quanh Địa Trung Hải trong hàng nghìn năm qua.

Biển Chết đang “chết” dần. Ảnh: Reuters

Biển Chết đang “chết” dần. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, hiện nay lượng nước tại khu vực này đang giảm mạnh với vận tốc khoảng 1m/năm. Hậu quả là sự xuất hiện những bãi biển khô cằn và hố sụt. 
Nguyên nhân do sự cạn kiệt dòng nước của con sông Jordan, dân cư sử dụng nguồn nước để sinh hoạt và trồng trọt. Hơn thế nữa, việc khai thác khoáng sản tại khu vực còn làm cho tình trạng ngày càng tồi tệ hơn. Trong số 700–800 triệu m3 nước bị mất mỗi năm, thì có 250–350 triệu m3 nước mất do khai thác khoáng sản từ Biển. 
Chính phủ Israel đang đề ra phương án can thiệp nhằm “hồi sinh” Biển Chết. Họ tìm cách tái đấu thầu quyền đặc nhượng khai thác từ nhà máy khoáng sản Dead Sea Works, thuộc sở hữu của Công ty Hóa chất Israel (ICL). Biển Chết là tài sản cốt lõi của ICL, công ty hiện đang khai thác để sản xuất phân bón, chất chống cháy và một số sản phẩm khác có giá trị hàng tỷ USD trên toàn thế giới. 
Công ty này hiện đang giữ quyền khai thác đến năm 2030. Trước khi hợp đồng hiện tại chấm dứt, Israel muốn tái đấu thầu khai thác Biển Chết sớm hơn 8 năm, tức vào năm 2022. Việc tái đấu thầu không chỉ bắt nguồn từ những mối quan tâm đến môi trường, mà còn từ những lo ngại rằng ICL sẽ tiếp tục các kế hoạch đầu tư mới ở những năm cuối của hợp đồng. 
Biển Chết đang “chết” dần  ảnh 1 Hoạt động của Nhà máy Dead Sea Works tại Biển Chết 
 Hiện tại chính phủ Israel lạc quan tin rằng ICL sẽ hợp tác trong thỏa thuận nhượng bộ này. 
Thứ trưởng Bộ Bảo vệ môi trường Israel Galit Cohen cho biết: “Đây là cơ hội đặc biệt, khi hợp đồng nhượng bộ hoàn tất, chúng tôi sẽ bước vào giai đoạn mới, sẽ đề ra các tiêu chuẩn cho hoạt động của nhà máy, giúp tác động tích cực đến mối trường trong toàn khu vực”. Ông đưa ra một báo cáo sơ bộ với các hướng dẫn, nhằm cân bằng giữa lợi nhuận từ khai thác và việc bảo vệ môi trường ở Biển Chết lần đầu tiên. 
Hiện tại, ICL đang tự do làm bất cứ điều gì để tối đa hóa sản xuất. Chính phủ Israel sẽ đặt ra một số giới hạn trong giấy phép kinh doanh mới của nhà máy. Ngoài những giới hạn trong việc bơm nước, chính phủ sẽ hỗ trợ các ưu đãi tài chính để giúp đỡ nhà máy trong việc sử dụng ít nước hơn. Số lượng khu vực mở để khai thác đá và khoan giếng cũng sẽ bị cắt giảm. 

PHƯƠNG NGỌC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Boeing lún sâu khủng hoảng

Boeing lún sâu khủng hoảng

(ĐTTCO) - Theo tờ Financial Post của Canada, cổ phiếu của Boeing đã giảm 3% trước phiên giao dịch trên thị trường chứng khoán New York (NYSE) vào thứ ba (12-3), sau khi một loạt quốc gia, bao gồm cả Vương quốc Anh, yêu cầu ngừng bay phiên bản 737 MAX 8 sau vụ tai nạn vào Chủ nhật của hãng hàng không Ethiopia.

Hồ sơ

Khủng hoảng Brexit -Kỳ 2: Kịch bản không thỏa thuận

(ĐTTCO) - Nỗ lực bỏ phiếu lần 3 cho thỏa thuận Brexit dày công đàm phán của Thủ tướng Theresa May đã bị Chủ tịch Hạ viện chặn lại hôm 19-3, với lý do "không có gì khác" so với thỏa thuận đã đưa ra bỏ phiếu vào tuần trước. Tình huống này khiến bà May có thể phải yêu cầu EU trì hoãn Brexit ít nhất 3 tháng nữa. Nếu EU không đồng ý, kịch bản Brexit không thỏa thuận sẽ diễn ra.

Bình luận

Kinh tế toàn cầu 2018: Sức ép từ căng thẳng thương mại

(ĐTTCO)-Những xáo trộn lớn trong hệ thống tài chính toàn cầu, những biến động trên các thị trường trong năm 2018 ít nhiều đều bắt nguồn từ chính sách bảo hộ thương mại của Mỹ và dẫn đến những phản ứng không kém phần quyết liệt sau đó của các nước, nhất là Trung Quốc. 

Thế giới muôn màu

Na Uy: đường hầm vượt biển tỷ USD

(ĐTTCO) - Na Uy nổi tiếng với đặc trưng địa hình là những dãy núi cao dựng đứng sát biển, những sông băng hùng vĩ và những vịnh biển ăn sâu vào đất liền. Tuy nhiên, cũng chính địa hình gồ ghề và hiểm trở này cũng gây ra những trở ngại trong giao thông vận tải ở Na Uy. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019