Bernanke cảnh báo nguy cơ nợ công Hoa Kỳ

(ĐTTC) - Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED), Ben Bernanke (ảnh), vừa lên tiếng cảnh báo Quốc hội nước này không nên dùng việc trần nợ công như “con bài đàm phán”, vì có thể khiến lãi suất thế chấp tăng, tổn hại tới các thị trường tài chính và khiến nền kinh tế lâm nguy.

Trong trường hợp tệ nhất, việc này có thể dẫn đến một sự tan chảy tài chính theo kiểu sụp đổ của ngân hàng Lehman hồi năm 2008, ông Bernanke nói với Ủy ban Ngân hàng Thượng viện.

Các nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa đã đe dọa sẽ không nâng trần nợ công nếu chính phủ Obama không thực hiện cắt giảm sâu hơn.

Chính phủ không được phép vượt trần nợ công 14.300 tỷ USD do Quốc hội thiết lập. Nhưng điều này không ngăn chạn Quốc hội thông qua những đạo luật tăng chi tiêu của chính phủ và giảm thuế, dẫn đến việc thâm hụt ngân sách ngày càng lớn.

Việc chính phủ chọc thủng trần nợ công chỉ còn là chuyện tính bằng ngày trừ phi Quốc hội do đảng Cộng hòa kiểm soát thông qua đạo luật nâng trần nợ công.

Tuy nhiên, lãnh đạo Cộng hòa tại Hạ viện, ông John Boehner khăng khăng rằng Thượng viện do đảng Dân chủ kiểm soát và Nhà Trắng trước tiên phải đồng ý cắt giảm hàng nghìn tỷ USD chi tiêu chính phủ.

Áp lực tương tự từ đảng Cộng hòa lại đòi chính phủ gia hạn chương trình giảm thuế cho người có thu nhập cao (có từ thời Tổng thống Bush), điều này lại tăng nhu cầu vay nợ trong dài hạn của chính phủ

Thất bại trong việc nâng trần nợ công có thể buộc chính phủ hoặc đơn phương phá vỡ trần nợ công, hoặc tuyên bố vỡ nợ.

“Sẽ có nguy cơ lớn nếu không nâng trần nợ công vào thời điểm thích hợp” - ông Bernanke nói trong buổi điều trần trước Thượng viện. “Hậu quả tệ hại nhất có thể là hệ thống tài chính sẽ lại tan chảy như đã thấy theo sau sự sụp đổ của ngân hàng Lehman, và dĩ nhiên sẽ cực kỳ tổn hại cho nền kinh tế Hoa Kỳ”.

Các tin khác