Bê bối Volkswagen đe dọa xe hơi châu Âu

Vụ scandal gian lận khí thải của Volkswagen không chỉ khiến tập đoàn sản xuất xe hơi của Đức điêu đứng, mà có thể còn làm liên lụy đến ngành công nghiệp sản xuất ô tô châu Âu. Rất nhiều chuyên gia nhận định các nhà sản xuất xe hơi sử dụng động cơ diesel nên chuẩn bị tinh thần để đối mặt với tương lai khó khăn.

Theo Financial Times, vụ bê bối Volkswagen nhiều khả năng sẽ dẫn đến việc cơ quan chức năng sẽ theo dõi chặt chẽ hơn và kiểm tra khí thải gắt gao hơn. Điều này sẽ khiến các nhà sản xuất phải chi nhiều hơn để xuất xưởng những chiếc xe động cơ diesel “sạch” và lợi nhuận trong lĩnh vực sản xuất xe sử dụng nhiên liệu dầu diesel giờ còn thấp hơn.

Trong khi đó, nhận thức của công chúng về những tác hại do dầu diesel ô nhiễm tăng lên sẽ khiến người tiêu dùng tránh xa loại nhiên liệu này. Điều này làm gia tăng áp lực lên các hãng xe, buộc họ phải tìm các công nghệ thay thế để đáp ứng nghiêm ngặt các chỉ tiêu của Liên minh châu Âu (EU) về cắt giảm lượng khí thải CO2 đến năm 2020.

Cổ phiếu của Volkswagen đã giảm gần 40% kể từ khi những thông tin đầu tiên về vụ scandal xuất hiện. Cổ phiếu của các hãng xe châu Âu khác như BMW, Peugeot Citroen và Renault cũng sụt giảm. Tuy nhiên, diễn biến này khiến dư luận quan ngại vụ Volkswagen sẽ đẩy nhanh sự suy giảm của động cơ diesel.

Một số công ty đã đầu tư hàng tỷ EUR vào xe hơi động cơ diesel trong nỗ lực thúc đẩy thị phần xe sử dụng nhiên liệu diesel lên mức 53% tại khu vực Tây Âu. Nhưng do vụ Volkswagen, LMC Automotive, công ty nghiên cứu thị trường của Anh, dự báo thị phần xe hơi động cơ diesel tại khu vực Tây Âu sẽ chỉ còn chiếm 35% vào năm 2022.

Trên thực tế, tác hại của nhiên liệu diesel đối với môi trường đã được biết đến trước khi vụ việc của Volkswagen vỡ lở. Một báo cáo mới đây của chính phủ Anh cho biết những chất gây ô nhiễm thải ra từ động cơ diesel như nitrogen oxide là nguyên nhân gây ra các vấn đề về đường hô hấp và là thủ phạm khiến hơn 52.000 người chết yểu/năm ở Anh.

Vụ bê bối Volkswagen buộc các cơ quan chức năng phải có hướng giải quyết với xe hơi sử dụng diesel. Ủy ban châu Âu (EC) nhiều khả năng sẽ gia tăng sức ép lên các phòng thí nghiệm, buộc phải kiểm tra gắt gao hơn về khí thải carbon dioxide và nitrogen oxide đối với xe chạy bằng động cơ xăng và diesel.

Ngoài ra, một thiết bị cầm tay kiểm tra khí thải nitrogen oxide cũng sẽ được đưa vào thử nghiệm như một phần trong hệ thống kiểm tra khí thải trên đường bộ vào năm 2017.

Bê bối Volkswagen đe dọa xe hơi châu Âu ảnh 1

Volkswagen điêu đứng vì vụ scandal gian lận khí thải.

Chi phí sản xuất ô tô sử dụng công nghệ giảm khí thải đáp ứng tiêu chuẩn Euro 6 quy tắc hiện tại vào khoảng 1.300EUR/xe. Mức chi phí này có thể tăng từ 200-300EUR/xe khi quy định mới về khí thải Euro 6c được áp dụng từ năm 2017.

Điều này sẽ là thách thức với các nhà sản xuất bởi họ buộc phải tăng giá bán sản phẩm và điều này có thể khiến số lượng khách hàng sụt giảm. Đó sẽ là hồi cáo chung cho các hãng xe hơi sản xuất sản phẩm sử dụng động cơ diesel loại nhỏ.

Ngoài ra, nó cũng tạo ra thách thức đối với các nhà sản xuất xe hơi châu Âu trong việc chuyển đổi sản xuất từ động cơ diesel sang động cơ xăng. Nếu châu Âu bước vào giai đoạn chuyển đổi động cơ đồng loạt, các nhà sản xuất có thể buộc phải thực hiện bước tiến lớn hơn trong việc sản xuất xe sử dụng động cơ điện để đáp ứng mục tiêu về khí thải carbon dioxide đến năm 2020 do EU đặt ra.

(Theo Financial Times)

Tuệ Minh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tổng thống Donald Trump: Tiêu điểm “nước Mỹ trên hết”

Tổng thống Donald Trump: Tiêu điểm “nước Mỹ trên hết”

(ĐTTCO) - LTS: Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2017 tại Đà Nẵng đã khép lại nhưng truyền thông quốc tế vẫn khai thác sâu đậm chung quanh sự kiện này; trong đó nổi bật là Tổng thống Donald Trump - người đứng đầu nền kinh tế số 1 thế giới trong chuyến công du đầu tiên đến 5 nước châu Á.

Hồ sơ

Bình luận

Nga đang thoát khỏi đồng USD như thế nào?

(ĐTTCO)-Những năm gần đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã âm thầm thực hiện kế hoạch thoát khỏi đồng dollar Mỹ. Và theo các nhà phân tích, mặc dù đồng ruble Nga đang mất giá do ảnh hưởng cấm vận của Mỹ và EU, nhưng có vẻ như kế hoạch thoát USD đang được triển khai khá thuận lợi.

    Thế giới muôn màu