Bê bối chất lượng thép Kobe Steel: Lao đao sản xuất máy bay và ô tô

(ĐTTCO) - Vụ bê bối làm giả dữ liệu chất lượng sản phẩm thép của Tập đoàn sản xuất thép Kobe Steel của Nhật Bản đang lan rộng, ảnh hưởng đến khoảng 500 khách hàng, nhiều hơn gấp 2 lần so với ước tính ban đầu.
 
Phát biểu tại một cuộc họp báo cuối tuần qua, ông Yoshihiko Katsukawa, lãnh đạo cấp cao của Kobe Steel, cho biết đến nay tổng cộng khoảng 500 công ty bị ảnh hưởng trong vụ bê bối trên, cao hơn so với con số 200 được thông báo trước đó. Tập đoàn đang liên hệ để thảo luận cách thức xác nhận độ an toàn của sản phẩm.
Trong khi đó, Chủ tịch Tập đoàn Kobe Steel Hiroya Kawasaki cho biết các cuộc điều tra và đánh giá của tập đoàn đến nay chưa phát hiện vấn đề gì liên quan đến độ an toàn của các sản phẩm bị làm giả dữ liệu chất lượng. Kobe Steel sẽ nhanh chóng đưa ra các biện pháp kiên quyết và phù hợp nếu phát hiện sản phẩm gây mất an toàn.
Vụ bê bối ngày càng nghiêm trọng khi 6 nhà sản xuất ô tô nổi tiếng nhất của "xứ mặt trời mọc" bao gồm Toyota, Mitsubishi Motors, Subaru, Mazda, Nissan và Honda cho biết đã sử dụng vật liệu đầu vào bị làm giả dữ liệu của Kobe Steel. Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản đã yêu cầu các nhà sản xuất xe hơi tiến hành kiểm tra khẩn cấp để xác định có cần tiến hành các chiến dịch thu hồi xe hay không. Ngoài phạm vi Nhật Bản, các hãng xe hơi General Motors và Ford Motor của Hoa Kỳ đã mở các cuộc điều tra.

Trước đó, dư luận Nhật Bản rúng động sau khi nhà sản xuất thép lớn thứ 3 Nhật Bản Kobe Steel thừa nhận nhân viên của mình đã giả mạo dữ liệu về độ cứng và độ bền của một số sản phẩm nhôm và đồng dùng trog sản xuất ô tô, máy bay, tàu lửa và cả tên lửa không gian. Kobe Steel là một trong những công ty công nghiệp lâu đời nhất Nhật Bản, thành lập hơn một thế kỷ, các chi nhánh gồm Công ty Máy xây dựng Kobelco, chuyên sản xuất máy đào. Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3, Kobe Steel đã sản xuất khoảng 7 triệu tấn thép thô cùng nhôm và đồng. 

CEO Hiroya Kawasaki đang đứng đầu một ủy ban điều tra vấn đề. Theo Phó Chủ tịch điều hành Naoto Umehara, việc giả mạo số liệu được phát hiện ở tất cả 4 nhà máy nhôm của Kobe Steel ở Nhật Bản, đã được tiến hành có tính hệ thống và một số hoạt động đã bắt đầu từ 10 năm trước. Sự giả mạo bị phát hiện trong kiểm tra sản phẩm xuất xưởng từ tháng 9-2016 đến 8-2017 và chưa có báo cáo nào về vấn đề an toàn.
Các sản phẩm giả mạo chất lượng chiếm 4% lượng xuất xưởng nhôm và đồng cùng sản phẩm đúc và rèn. Theo báo cáo của nhà phân tích Kazuhisa Mori tại JPMorgan Securities Japan, với ước tính 5% doanh số bán sản phẩm nhôm hàng năm của Kobe Steel là giả mạo dữ liệu, Kobe Steel có thể tốn chi phí từ 10-15 tỷ yen để thay thế toàn bộ sản phẩm này.
Bê bối chất lượng thép Kobe Steel: Lao đao sản xuất máy bay và ô tô ảnh 1 Chủ tịch Hiroya Kawasaki (phải) Kobe Steel gặp gỡ Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp  Akihiro Tada. 
CEO Kawasaki đã điều hành Kobe Steel từ năm 2013 và gần đây có những động thái mở rộng sản xuất nhôm. Đầu năm nay, Kobe Steel cho biết đã chi 500 triệu USD để tăng sản lượng nhôm, gồm mua lại phân nửa cổ phần tại một nhà máy ở Hàn Quốc. Hoạt động sản xuất nhôm và đồng của Kobe Steel chiếm khoảng 20% tổng doanh thu, theo dữ liệu quý mới nhất kết thúc ngày 30-6.
Nhà phân tích Takeshi Irisawa tại Công ty Tachibana Securities cho biết: "Nhôm là một lĩnh vực kinh doanh chiến lược của Kobe Steel. Nếu hoạt động kinh doanh nhôm không thành công, tôi sẽ đặt câu hỏi công ty có thể kiếm tiền từ đâu. Hiện tại, tác động chưa rõ ràng nhưng nếu điều này dẫn đến việc thu hồi, chi phí sẽ rất lớn. Có khả năng công ty phải gánh vác chi phí thu hồi ngoài chi phí thay thế".

Toyota cho biết đã sử dụng nguyên liệu Kobe Steel giả dữ liệu trong sản xuất nắp ca pô, cửa và các bộ phận bên ngoài ô tô. Công ty đang nhanh chóng làm việc để xác định các mẫu xe có thể bị ảnh hưởng và những thành phần đã được sử dụng. Phát ngôn viên Takashi Ogawa của Toyota cho biết sự vi phạm nguyên tắc này của nhà cung cấp là vấn đề nghiêm trọng.
Trong khi đó, phát ngôn viên Masataka Morita của Hitachi nói, nguyên liệu Kobe Steel đã được sử dụng trong các đoàn tàu lửa Agility xuất khẩu sang Anh. Các đoàn tàu này chưa được đưa vào hoạt động. Nguyên liệu Kobe Steel cũng được các công ty đường sắt Nhật Bản, gồm East Japan Railway và Central Japan Railway, sử dụng trong tàu lửa cao tốc. Theo Morita, các đoàn tàu lửa đã được kiểm tra sau khi hoàn thành và đến nay không phát hiện vấn đề.

Một phát ngôn viên Subaru cho biết nguyên liệu Kobe Steel đã được dùng sản xuất máy bay huấn luyện cho Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) và cánh cho máy bay của hãng Boeing như Dreamliner. Boeing cho biết đã kiểm tra các máy bay và bộ phận sử dụng nhôm Kobe Steel và cho đến nay không có đánh giá dẫn tới kết luận rằng vấn đề này gây lo ngại về an toàn và Boeing tiếp tục phối hợp chặt với các nhà cung cấp để điều tra.
Honda cho biết đã sử dụng nguyên liệu Kobe Steel sản xuất cửa xe và nắp ca pô. Mazda Motor xác nhận đã sử dụng nhôm từ Kobe Steel. Suzuki Motor và Mitsubishi Motors cho biết đang kiểm tra các mẫu xe của mình. Phát ngôn viên Genki Ono của Mitsubishi Heavy Industries cho biết nhôm Kobe Steel đã được sử dụng trong máy bay tầm khu vực MRJ cũng như tên lửa H-IIA đã được Cơ quan Không gian Nhật Bản (JAXA) dùng phóng một vệ tinh vào tháng 10.
"Chúng tôi nhận thấy không có vấn đề gì khi việc phóng tên lửa thành công. Các kiểm tra đang được tiến hành, nhưng tại thời điểm này không phát hiện vấn đề lớn trong sản xuất tên lửa hoặc máy bay" - Ono cho biết.
Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cho biết đang theo dõi vụ việc. Yasuji Komiyama, phụ trách công nghiệp kim loại, cho biết: "Hành động sai trái này gây chấn động. Chúng tôi kêu gọi công ty nỗ lực khôi phục lòng tin của toàn xã hội, không chỉ với khách hàng của mình".

Các tin khác