Nhân vật trong tuần

Barack Obama “vượt bão”?

Cơ hội thuyết phục nhất để Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama có thể tái đắc cử đã xuất hiện trong tuần cuối cùng: siêu bão Sandy.

Cơ hội thuyết phục nhất để Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama có thể tái đắc cử đã xuất hiện trong tuần cuối cùng: siêu bão Sandy.

Chúng ta đã nhìn thấy những hình ảnh đau lòng khi cơn bão quét qua miền Đông Hoa Kỳ. Tất cả mọi người xem truyền hình có thể thấy rằng không một cá nhân, tổ chức từ thiện hay 1 bang nào có thể đối phó với sự tàn phá bất ngờ ở cấp độ này. Phải cần tới các nguồn lực của chính phủ liên bang.

Với thiệt hại của bão Sandy ước tính lên tới 50 tỷ USD, Hoa Kỳ  không thể làm ngơ trước tình trạng biến đổi khí hậu. Nếu Mitt Romney được bầu làm Tổng thống, với quan điểm trách nhiệm của Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang (FEMA) nên giao về cho các tiểu bang hoặc tư nhân thì FEMA sẽ lại như thời George W. Bush: một công cụ vô dụng của hệ tư tưởng chính quyền nhỏ lẻ.

Hãy nhớ những gì đã xảy ra trong những năm Bush cầm quyền: giám đốc đầu tiên của FEMA Joe Allbaugh không có kinh nghiệm quản lý thiên tai. Khi bão Katrina ập tới, FEMA dưới quyền người kế nhiệm Michael Brown cũng bị cho là phản ứng quá kém cỏi.

Tổng thống Obama thăm hỏi nạn nhân sau trận bão Sandy.

Tổng thống Obama thăm hỏi nạn nhân sau trận bão Sandy.

Đối phó với siêu bão Sandy, mặc dù phản ứng của chính phủ liên bang chưa được hoàn hảo, nhưng cũng đủ để Thống đốc New Jersey Chris Christie (thuộc Đảng Cộng hòa) hết lời khen ngợi. Là một người nhiệt thành ủng hộ Romney và thường xuyên công kích Obama, ông Christie có đầy đủ động cơ chính trị để bới lông tìm vết khuyết điểm của Chính phủ Obama trong công tác ứng phó siêu bão Sandy.

Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau khi Sandy đánh sập mạng lưới điện của 2,4 triệu dân New Jersey, ông Christie đã dành cho Tổng thống Obama những lời “có cánh”. Christie cho biết đã xin Tổng thống bỏ qua những thủ tục hành chính để giúp New Jersey và Tổng thống đã nhanh chóng thực hiện. Ông Obama đã hủy các hoạt động tranh cử để đến New Jersey giám sát thiệt hại và đôn đốc nỗ lực hồi phục. Christie không ngớt bày tỏ lòng cảm kích: “Tổng thống đã vượt qua được tất cả điều này và ông ấy xứng đáng với niềm tin lớn”.

Obama “biến thù thành bạn” được giới quan sát xem như sự kiện then chốt có tác động lớn tới cử tri Hoa Kỳ ngay trước thềm bầu cử ngày 6-11. Không phải bỗng dưng FEMA trở nên hiệu quả hơn. Chính Obama đã đưa FEMA về lại đúng với ý nghĩa căn nguyên mà nó được thành lập: một cơ quan chuyên môn giúp người dân Hoa Kỳ chuẩn bị và đối phó với thiên tai.

Sandy cũng là một lời nhắc nhở rằng Hoa Kỳ đã bỏ qua sự nguy hiểm của biến đổi khí hậu. Đại dương và không khí ấm lên, cùng với mực nước biển dâng cao, tất cả đã đóng góp vào cường độ của cơn bão. Đảng của Romney phủ nhận khoa học về biến đổi khí hậu và nhạo báng năng lượng xanh, trong lúc Obama nắm bắt thách thức và sẽ giải quyết, cũng như tiếp tục truyền thống qua nhiều thế kỷ người dân Hoa Kỳ giúp đỡ lẫn nhau khi thảm họa xảy ra.

Sandy là dịp để người ta nhắc tới những thành tích của ông Obama. Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính thừa hưởng từ chính quyền Bush, Obama đã đưa ra một kế hoạch kích thích kinh tế liên bang giúp các tiểu bang duy trì công việc cho giáo viên, lính cứu hỏa và cảnh sát trong khi giải phóng kinh phí để bắt đầu xây dựng lại một số cơ sở hạ tầng.

Nhờ có quyết định giải cứu ngành công nghiệp xe hơi của Tổng thống Obama, các nhà sản xuất xe hơi ở Detroit đã hồi phục, mở nhà máy mới và tạo công ăn việc làm tốt cho các gia đình trung lưu. Trong khi đó, Romney lập luận rằng các nhà sản xuất xe hơi lẽ ra nên từ chối sự giúp đỡ của chính phủ và nộp đơn xin phá sản.

Hơn nữa, Tổng thống Obama đã mang quân nhân Hoa Kỳ ở Iraq và Afghanistan hồi hương, đồng thời đã tiêu diệt được trùm khủng bố Osama bin Laden. Giới truyền thông đã có những bài đánh giá cao phản ứng của Obama trong thảm họa siêu bão Sandy và cho rằng ông xứng đáng được bầu làm tổng thống Hoa Kỳ nhiệm kỳ thứ 2.

Các tin khác