Bảo vệ rạn san hô lớn nhất thế giới

(ĐTTCO)-Nhằm cứu rạn san hô Great Barrier, Australia, Nghị viện bang Queensland vừa phê chuẩn các luật mới nghiêm ngặt hơn hạn chế chất thải nông nghiệp vào các vùng nước xung quanh rạn san hô lớn nhất thế giới này.
San hô tại rạn san hô Great Barrier Reef, ngày 19-4-2018. Ảnh: AFP/TTXVN
San hô tại rạn san hô Great Barrier Reef, ngày 19-4-2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Luật mới hạn chế các nguyên nhân chính dẫn đến chất lượng nước rất kém trong vùng biển có rạn san hô, như các chất cặn và thuốc trừ sâu từ các trang trại ven biển thải ra. Luật mới cũng tăng số lượng các ngành sản xuất và khu vực bị hạn chế đưa chất thải ra biển.

Theo Bộ trưởng Môi trường bang Queensland Leanne Enoch, rạn san hô Great Barrier đang đối mặt nguy cơ lớn là bị đặt vào danh sách Di sản thế giới bị đe dọa nếu các đạo luật trên không được thực thi trước cuộc họp của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO), dự kiến diễn ra vào năm 2020. Trước đó, UNESCO đã yêu cầu cập nhật về tình trạng của rạn san hô Great Barrier để có thể quyết định xem khu vực này còn giữ được danh hiệu Di sản thế giới hay không.

Ngoài việc thông qua luật mới, chính quyền bang Queensland còn tuyên bố một số cảng ở khu vực gần rạn san hô Great Barrier sẽ được trang bị hệ thống phát hiện và cảnh báo sớm nhằm đối phó với sự xuất hiện của các loài sinh vật biển gây hại cho môi trường biển trong khu vực.

Một số máy dò tìm sẽ được đưa xuống dưới bề mặt nước trong khoảng 2 tháng, sau đó các mẫu vật sẽ được đưa đến phòng thí nghiệm để kiểm tra sự hiện diện của các loài sinh vật biển gây hại. Giới chuyên gia kỳ vọng loại “mắt thần” này có thể phát hiện các loài gây hại cho môi trường sống dưới biển như vẹm xanh châu Á, vẹm sọc đen, vẹm châu Á, vẹm nâu, cua bùn Harris và rong biển Nhật Bản.

Great Barrier là quần thể san hô nằm ngoài khơi bờ biển bang Queensland, trải dài hơn 2.400km và là niềm tự hào của người dân Australia. Mỗi năm, rạn san hô này đem về ít nhất 4 tỷ USD từ nguồn thu khách du lịch cho nền kinh tế Australia. Tuy nhiên, hệ sinh thái của Great Barrier đang bị xuống cấp nghiêm trọng do đối mặt với nhiều mối đe dọa như ô nhiễm nước và tình trạng sao biển ăn san hô.

Theo Cơ quan Bảo tồn hàng hải Australia, nhiệt độ nước biển tăng do biến đổi khí hậu là mối đe dọa lớn nhất. Tác động lớn và trên quy mô rộng khi nhiệt độ mặt nước biển đạt mức kỷ lục đã khiến rạn san hô chuyển từ trạng thái yếu sang rất yếu.

Từ đầu thế kỷ 21 đến nay, Great Barrier đã trải qua 4 đợt “tẩy trắng” ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng san hô, đặc biệt là các đợt “tẩy trắng” trong 2 năm 2016 và 2017 đã phá hủy một nửa lượng san hô tại đây. Đây là là hiện tượng mà các đợt sóng nhiệt đã khiến các loài tảo cộng sinh sống trong tế bào và cung cấp dinh dưỡng cho san hô bị cuốn đi khiến san hô bị phá hủy.

Sau khi luật được thông qua, nhóm AgForce, chuyên vận động hành lang về nông nghiệp lớn nhất của bang Queensland, bày tỏ phản đối vì cho rằng luật mới sẽ “gò bó” ngành nông nghiệp bằng những quy định phiền hà và tốn kém.

Tuy nhiên, Quỹ Thiên nhiên hoang dã thế giới (WWF) hoan nghênh các quy định mới, cho rằng việc này là cần thiết để đảm bảo rằng nông dân và người sử dụng đất công nghiệp nên từ bỏ thói quen vốn gây hại cho rạn san hô độc đáo này.

Các tin khác