Bánh mì Việt Nam tại Australia

Việt Nam nổi tiếng là một nước chuyên về văn hóa ẩm thực, các món ăn như phở, bún bò Huế, hủ tiếu… đang tiếp tục chinh phục các thực khách nước ngoài. Ở nước ngoài, các quán ăn người Việt lúc nào cũng đông khách bởi giá rẻ, món ăn ngon và bổ dưỡng.

Những món ăn Việt luôn được biết đến vì không có nhiều dầu mỡ, thường ăn kèm với nhiều rau cải và với số lượng vừa phải. Các món ăn Việt nổi tiếng đến mức chữ “phở” đă được đưa vào từ điển tiếng Anh với định nghĩa là món súp kèm với bún ăn chung với thịt bò hoặc gà của người Việt.

Khi thị trường tại Australia gần như bão hòa với các quán phở, bún bò, hủ tiếu, thì có một làn sóng ẩm thực mới mọc lên đó là bánh mì Việt. Việc gì đã đẩy những cửa hàng này mọc lên như nấm và tất cả đều bán rất thành công và đông khách?

Người Australia thường khá bận rộn, họ thích một món ăn gì đó nhẹ và quay lại làm việc vì thường thời gian nghỉ trưa của họ không dài. Ngoài những hàng quán thức ăn nhanh như McDonald’s hay KFC, người dân ở Australia thích mua bánh mì ở những tiệm Subway. Australia là một quốc gia nơi người dân rất quan tâm về sức khỏe và cách ăn uống.

Tất cả thực đơn của các nhà hàng lớn đều ghi rõ họ ăn bao nhiêu kJ và 1 ngày một người bình thường tiêu thụ bao nhiêu kJ. Nên với họ, đồ ăn nhanh như là McDonal’s hay KFC không phải là lựa chọn hàng đầu mà họ thường chọn mua bánh mì kẹp ở các tiệm hoặc bánh mì Subway.

Từ khoảng 1 năm về trước, bánh mì Subway luôn chiếm ưu thế trên thị trường vì ngon và bổ. Phải nói rằng Subway giữ danh hiệu vua bánh mì trên thị trường bánh mì của Sydney nói chung và Australia nói riêng. Nhưng thế cờ đã thay đổi trong 1 năm gần đây khi bánh mì Việt Nam bắt đầu xâm nhập thị trường Australia.

Bánh mì Việt Nam nổi tiếng về 3 điều: ngon, bổ và rẻ. Nó gần như lấy đến một nửa thị trường của Subway trong phân khúc bánh mì buổi trưa.  Bánh mì Subway tốn tầm 5USD cho nửa ổ bánh mì dài tầm 15cm, trong khi đó cũng với tầm khoảng 5USD, người ta mua được 1 ổ bánh mì thịt Việt Nam, hoặc có nơi bán với giá chỉ 4USD/ổ.

Bánh mì Việt Nam tại Australia ảnh 1
Xếp hàng mua bánh mì tại 1 cửa hàng ở Sydney, Australia.

Subway thực hiện công việc nấu bánh mì, làm bánh mì tại chỗ và bán cho khách. Nay các quán bánh mì Việt Nam tại Australia cũng làm những điều tương tự, tức tự làm bánh mì và bán cho khách nên thực khách lúc nào cũng có được bánh mì tươi.

Ngoài ra, những nguyên liệu còn lại cũng được chuẩn bị trong ngày nên đều tươi ngon. Bánh mì Việt Nam có nhiều rau củ hơn bánh mì Subway. Mua bánh mì Subway bạn có thể lựa chọn bỏ hay không bỏ rau vào. Với bánh mì Việt, thường thì các nguyên liệu đã được định sẵn và được làm để khi thực khách ăn tất cả mùi vị sẽ hài hòa vào nhau nên thực khách sẽ thích ăn hơn.

Điểm cuối cùng của sự thành công của bánh mì Việt đó là những món ăn bán kèm. Subway thường bán bánh quy có nhiều đường và dầu mỡ nên ít ai thích mua. Và các món đồ uống bán kèm với Subway chỉ quanh quẩn các loại nước có ga và nước lọc.

Nhưng những tiệm bánh mì Việt còn bán các loại nước mía, tắc… những loại nước mang đặc trưng phong cách của người Việt. Điều này làm những thực khách đều phải quay lại vì họ mong muốn những thức uống ngon bổ thật sự hơn những thức uống có ga. Ngoài ra, một số tiệm bánh mì còn bán bì cuốn và mọi người đều thích những cuốn bì mới cuộn.

Và một lần nữa, những cuốn bì này cũng rơi vào 3 điều mà thực khách ở Australia thích cho buổi ăn trưa của họ, ngon, bổ và rẻ. Cách đây 1 năm, vào tầm 12 giờ trưa đến 2 giờ chiều, trước các tiệm bánh mì Subway đều có 1 hàng dài với tầm khoảng 3-4 nhân viên cật lực làm bánh mì và thay nhau bán. Nhưng với sự xâm lăng của bánh mì Việt, số lượng khách mua bánh mì Subway giảm rõ rệt.

Sydney, Australia

Nguyễn Ngọc Đăng Khoa

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nóng bỏng Đông Bắc Á (K2): Mịt mờ liệu pháp giảm nhiệt

Nóng bỏng Đông Bắc Á (K2): Mịt mờ liệu pháp giảm nhiệt

(ĐTTCO) - Tờ New York Times đăng bài phỏng vấn Thượng nghị sĩ Cộng hòa Bob Corker (bang Tennessee), có nội dung chỉ trích Tổng thống D. Trump, cho rằng đương kim Tổng thống Hoa Kỳ đang điều hành đất nước như một “chương trình truyền hình thực tế” (reality show) và những tuyên bố của ông có thể đẩy Hoa Kỳ vào con đường dẫn đến Thế chiến III.

Hồ sơ

Idemitsu - Đại gia dầu khí trăm tuổi Nhật Bản

(ĐTTCO) - Theo báo cáo tài chính của Idemitsu Kosan, tổng tài sản của tập đoàn này tính đến ngày 30-6-2017 đạt 2.628,7 tỷ yen (23 tỷ USD). Doanh thu trong kỳ tương ứng đạt hơn 7,4 tỷ USD.

Bình luận

Bất bình đẳng kinh tế - vấn đề lớn của EU

(ĐTTCO) - Dù đã 4 thập kỷ áp dụng chính sách gắn kết xã hội nhằm hạn chế chênh lệch phát triển giữa các vùng trong Liên minh châu Âu (EU), sự cách biệt giữa các khu vực dường như ngày càng trầm trọng sau tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008.

Thế giới muôn màu