Băng đảng tội phạm đứng sau các vụ cháy rừng Amazon?

Theo báo cáo của Tổ chức Quan sát Nhân quyền, nạn phá rừng tại Amazon, Brazil trong 1 thập niên qua là một hành động có chủ đích được thực hiện bởi một mạng lưới các băng đảng tội phạm. Và những vụ cháy rừng vừa qua cũng do các băng đảng này
Băng đảng tội phạm đứng sau các vụ cháy rừng Amazon?

Vụ cháy rừng vào mùa hè vừa qua tại Amazon có liên quan đến các hoạt động phá rừng của những băng đảng tội phạm này. Vụ cháy rừng có quy mô trên diện rộng này không xảy ra một cách tự nhiên, nhất là khu vực hệ sinh thái ẩm ướt của vùng hạ lưu sông Amazon.

Thay vào đó, ngọn lửa bùng phát bởi những tên lâm tặc đã hoàn thành quá trình đốn hạ những cây gỗ quý, lan rộng đến những khu vực khô hơn như là những mồi lửa và dẫn đến cháy cả một phần lớn diện tích rừng nhiệt đới Amazon.

Chúng đã có những hành động đe dọa, thậm chí là tấn công đối với các quan chức chính phủ, các kiểm lâm và người bản địa, bất kể ai cố gắng ngăn chặn các hành động phi pháp của chúng trong nhiều năm qua.

Rainforest Mafias (tên gọi bản báo cáo của Tổ chức Quan sát Nhân quyền) kết luận vào tuần trước rằng chính phủ đã thất bại trong việc bắt giữ các băng đảng tội phạm có những hoạt động phá rừng phi pháp. Điều này đã đe dọa khả năng đáp ứng các cam kết của chính phủ Brazil theo thỏa thuận của Hội nghị về biến đổi khí hậu Paris như là loại bỏ nạn phá rừng bất hợp pháp hoàn toàn trước năm 2030.

Hơn nữa, bản báo cáo dài 165 trang này còn cho biết các băng đảng tội phạm đã thành lập mạng lưới các cơ sở hậu cần khai thác, chế biến và buôn gỗ lậu với quy mô lớn, đồng thời triển khai những tay súng vũ trang để đe dọa và tiêu diệt bất cứ ai cố gắng ngăn chặn nạn phá rừng.

Theo báo cáo, đã có 28 vụ giết hại và hơn 40 vụ đe dọa hầu hết kể từ năm 2015. Các thủ phạm được cho là có tham gia vào những hoạt động phá rừng bất hợp pháp và các nạn nhân bị nhắm đến vì họ đã cản trở hoạt động của các doanh nghiệp tội phạm này. Một số nạn nhân là các quan chức hoạt động vì môi trường. Hầu hết nạn nhân thuộc các tộc người bản địa hoặc các cư dân sống tại khu vực rừng Amazon đã lên tiếng tố cáo việc khai thác trái phép với chính quyền hoặc những nỗ lực khác trong việc thực thi Luật Môi trường của Brazil.

Là rừng mưa nhiệt đới lớn nhất trên thế giới, rừng Amazon đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu biến đổi khí hậu bằng cách hấp thụ và dự trữ carbon dioxide. Phá rừng hay cháy rừng không những hủy hoại chức năng này của rừng mà còn thải ra một lượng lớn khí carbon dioxide vào không khí.

Các tin khác