Bà Christine Lagarde tân Tổng giám đốc IMF

Ngày 28-6, Bộ trưởng Kinh tế Pháp Christine Lagarde đã được bầu làm Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), qua đó giúp châu Âu tiếp tục nắm giữ vị trí cao nhất tại thể chế cho vay hàng đầu thế giới này.

Bà Lagarde, 55 tuổi, sẽ bắt đầu nhiệm kỳ 5 năm của mình từ ngày 5/7 trong bối cảnh cuộc khủng hoảng nợ ở châu Âu đang leo thang và trong bối cảnh ngày càng gia tăng những mối lo ngại rằng Hy Lạp sẽ vỡ nợ.

Bà Lagarde là phụ nữ đầu tiên đứng đầu IMF kể từ khi cơ quan này ra đời năm 1944 và bà sẽ kế nhiệm ông Dominique Strauss-Kan, người từ chức hồi tháng Năm vừa qua trước những cáo buộc tấn công tình dục một nữ hầu phòng khách sạn ở New York.

Chiến thắng của bà Lagarde trước Thống đốc Ngân hàng Trung ương Mexico, ông Agustin Carstens, trở nên chắc chắn sau khi Hoa Kỳ cùng các nền kinh tế mới nổi là Trung Quốc, Braxin và Nga bày tỏ sự ủng hộ đối với bà.

Ngay sau khi được bầu, bà Lagarde nói rằng bà cảm thấy "vinh dự và vui mừng" khi được bổ nhiệm làm nữ Tổng giám đốc đầu tiên của IMF. Bà khẳng định mục tiêu của mình là phục vụ tốt tất cả các thành viên của định chế cho vay toàn cầu này.

Các tin khác