B-20 kêu gọi nâng vị thế của nhân dân tệ

(ĐTTC) - Nhóm các giám đốc điều hành cấp cao (B-20) họp mặt tại hội nghị 20 nước công nghiệp và phát triển G20 tại Cannes, Pháp đã nhất trí ủng hộ việc thành lập hệ thống tiền tệ toàn cầu. Qua đó, vai trò của USD và EUR sẽ thấp hơn NDT và tiền tệ của các nền kinh tế mới nổi khác.

Theo B-20, hệ thống tiền tệ do USD chi phối hiện tại làm tăng rủi ro của kinh tế toàn cầu. Hệ thống tiền tệ đa cực sẽ giúp kinh tế toàn cầu cân bằng hơn vì giảm sự bất ổn kinh tế và chi phí giao dịch cho các công ty.

Nhưng B-20 cũng kêu gọi Trung Quốc thực hiện chuyển đổi NDT hoàn toàn và thả nổi đồng tiền này hơn nữa. B-20 lập luận NDT chuyển đổi hoàn toàn sẽ hỗ trợ thương mại toàn cầu và đầu tư với Trung Quốc. Việc này rất cần thiết để nâng giá trị quốc tế của đồng tiền này.

Trung Quốc hiện vẫn kiểm soát chặt NHT và giới hạn khả năng chuyển đổi của các khoản đầu tư trên tài khoản vốn. Các nhà phân tích cho biết Trung Quốc sẽ dần chuyển đổi NDT trong 5 năm tới. Nhưng quan chức Trung Quốc vẫn chưa công bố thời gian thực hiện cụ thể.

Ngoài ra, B-20 kêu gọi bổ sung các tiền tệ chuyển đổi khác vào Quyền rút vốn đặc biệt (SDR). Các hội nghị của G20 trước đây có bàn luận về việc bổ sung NDT vào rổ tiền tệ SDR. Nhưng lần này B-20 không đề cập vấn đề này vì cho rằng SDR chỉ có hiệu quả trong trung và dài hạn.

Các tin khác