ASEM 9: Vì hòa bình, thịnh vượng chung

Hội nghị thượng đỉnh Á-Âu (ASEM) lần thứ 9 sẽ được tổ chức trong 2 ngày 5 và 6-11-2012 tại thủ đô Vientiane (Lào) với chủ đề “Bằng hữu vì hòa bình, Đối tác vì thịnh vượng”.

Hội nghị thượng đỉnh Á-Âu (ASEM) lần thứ 9 sẽ được tổ chức trong 2 ngày 5 và 6-11-2012 tại thủ đô Vientiane (Lào) với chủ đề “Bằng hữu vì hòa bình, Đối tác vì thịnh vượng”.

Trước đó, các hội nghị bên lề cũng đã được tổ chức như Hội nghị Đối tác Chính phủ tổ chức vào ngày 3 và 4-10; Hội nghị Nhân dân Á-Âu từ ngày 17 đến 20-10. Ngay trước thềm ASEM 9, Diễn đàn Doanh nghiệp Á-Âu lần thứ 13 (AEBF 13) được tiến hành tại thủ đô Vientiane trong 2 ngày 4 và 5-11.

Ban tổ chức cho biết có 300 đại biểu tham dự, ngoài các doanh nghiệp Lào, các doanh nghiệp nước ngoài tham dự diễn đàn là những doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong các lĩnh vực năng lượng, hậu cần, khai khoáng và ngân hàng...

Với chủ đề “Chăm sóc trái đất vì kinh tế và kinh doanh bền vững ở châu Á và châu Âu”, AEBF 13 bao gồm 6 phiên họp để thảo luận một loạt các vấn đề như: Triển vọng tăng trưởng ở châu Á và châu Âu; các thách thức về môi trường và an ninh lương thực, năng lượng và quản lý bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên, phát triển và kết nối thị trường Á-Âu…

Diễn đàn AEBF 13 được xem là cơ hội tốt để doanh nghiệp Lào trao đổi và tìm kiếm hợp tác, liên doanh với các doanh nghiệp Á-Âu, thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực nông nghiệp để phát huy thế mạnh tài nguyên đất đai màu mỡ và có ngành công nghiệp chế biến nông sản đang phát triển.

Website chính thức của ASEM 9 cung cấp thông tin và tài liệu về hội nghị.

Website chính thức của ASEM 9 cung cấp thông tin và tài liệu về hội nghị.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Lào Thongloun Sisoulith cho biết công tác tổ chức ASEM 9 đã sẵn sàng. Mọi cơ sở hạ tầng và dự án phục vụ cho sự kiện quan trọng này như Trung tâm Hội nghị quốc gia, Khu biệt thự ASEM, công trình cải tạo sân bay quốc tế Wattay đều đã hoàn tất và sẵn sàng đón tiếp các đoàn đại biểu. Tiểu ban an ninh đã chuẩn bị sẵn sàng bảo đảm an ninh-trật tự xã hội.

Tiểu ban y tế đã kiểm tra an toàn thực phẩm và đồ uống tại các khách sạn, nhà hàng, nhà máy thực phẩm phục vụ hội nghị, tổ chức đội ngũ thường trực tại 5 bệnh viện lớn ở thủ đô Vientiane, Trung tâm hội nghị quốc gia và nhiều điểm khác. Trung tâm báo chí cũng đã được chuẩn bị với đầy đủ phương tiện, thiết bị cần thiết như kết nối internet, vệ tinh…

Xoay quanh chủ đề “Bằng hữu vì hòa bình, Đối tác vì thịnh vượng”, các lãnh đạo Á-Âu sẽ thảo luận các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có an ninh lương thực và năng lượng, phát triển bền vững, khủng hoảng kinh tế và tài chính, biến đổi khí hậu, ứng phó với thiên tai, hợp tác văn hóa-xã hội và phương hướng tương lai của ASEM.

2 văn kiện quan trọng dự kiến sẽ được thông qua tại ASEM 9 là Tuyên bố của Chủ tịch ASEM 9 và Tuyên bố Vientiane về Tăng cường hữu nghị vì hòa bình và phát triển. Dự kiến nhân hội nghị thượng đỉnh lần này, ASEM sẽ kết nạp thêm 3 thành viên mới là Bangladesh, Na Uy, Thụy Sĩ.

Ông Thongloun Sisoulith cho biết đăng cai ASEM 9 là một vinh dự lớn đối với Lào, là sự kiện mang tính lịch sử và lớn nhất được tổ chức ở nước này từ trước đến nay. Sau khi được Đại hội đồng của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) công nhận tư cách thành viên mới của Lào vào ngày 26-10, ASEM 9 là cơ hội tốt để Lào gia tăng vai trò và uy tín trên trường quốc tế, đồng thời giới thiệu chính sách đối ngoại hòa bình, độc lập, hữu nghị và hợp tác của Lào, quảng bá văn hóa, truyền thống tốt đẹp và Năm Du lịch Lào 2012. Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tham dự ASEM 9 theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongsing Thammavong.

Các tin khác